Đời sống tâm linh cứ lơ tơ mơ làm sao ấy




Đời sống tâm linh cứ lơ tơ mơ làm sao ấy
Mt 2,1-12 ; Is 60,1-6 ; Ep 3,2-3a.5-6

Lễ Hiển Linh là lễ Chúa tỏ mình dân ngoại. Ngày xưa gọi là lễ ba vua cho nó oai, chứ có vua nào đâu. Vào trong một túp lều, ngay trước mắt với một gia đình nghèo nàn quê mùa như vậy thật khó lòng mà tin… nhưng Chúa vẫn cứ tỏ mình ra.

Ba ông hay mấy ông cũng vậy, cưỡi lạc đà mang theo vàng, mộc dược, nhũ hương, toàn là những thứ sang trọng thì đi đến đâu dân chúng đều biết đến đó, chứ làm sao mà giấu nổi… nên chuyện này có thật không ?  
hay theo Mát-thêu : “để ứng nghiệm…”
Cũng thế, có trốn qua Ai Cập không ? hay cũng là “để ứng nghiệm…” vì phải trốn qua Ai Cập chờ cho đến vua băng hà (chết) lúc đó thiên sứ mới báo mộng quay trở về thì thử hỏi là bao nhiêu năm ?
Vậy sao mà còn dâng con trong đền thờ được ?
Hành trình của ba nhà chiêm tinh này chúng tôi muốn chia sẻ cho mọi người về chuyệm Kiếm Tìm…
“ngôi sao dẫn đường”
Ngôi sao dẫn đường họ đến gặp gỡ Hài Nhi.
Vậy có hiểu được ngôi sao đó là Tin Mừng, đó là Lời Chúa dẫn đường chỉ lối cho mọi người gặp gỡ được Chúa.
Hay ngôi sao dẫn đường được hiểu là đèn nhà chầu thắp sáng ngày đêm dẫn mọi người đến gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể nơi nhà tạm vắng vẻ quạnh hiu…
“có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giê-ru-sa-lem, và hỏi : “Đức Vua dân Do-thái mới sinh, hiện ở đâu ?”
– Tìm kiếm vua ở đâu để đến bái lạy thì đương nhiên muốn gặp vua thì phải đến cung điện nguy nga tráng lệ nơi dành cho vua chúa quan quyền. Tìm kiếm vua ở những lâu đài sang trọng trong phố xá đô thị tưng bừng nô nức người qua kẻ lại.Vâng, ba nhà chiêm tinh này đã không thấy,đã không gặp được Đấng mà các ông vất vả kiếm tìm.
– Vâng chúng tôi hôm nay mà cứ tìm kiếm Chúa ở những nơi lễ hội tưng bừng náo nhiệt thì bao giờ chúng tôi mới gặp được Chúa.
Vì thế mà đời sống đức Tin, đời sống tâm linh nó cứ lơ tơ mơ thì có gì lạ đâu ?
Mỗi năm vẫn cứ đón chào, vẫn cứ mừng vui Chúa đến trần gian nơi các hang đá lộng lẫy, nơi những bóng đèn chớp nháy lung linh, nơi những bài hát nhún nhẩy cà giật
thì hỡi con người có thấy gì không với những vẻ hào nhoáng bên ngoài ấy ?
“Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Ma-ri-a, liền sấp mình thờ lạy Người”.
Tìm kiếm Chúa ở đâu để gặp gỡ ?
Thưa rằngtrong túp lều tranh siêu vẹo, hình hài một thơ nhi bé bỏng nằm trên đống rơm cỏ khô. Nơi đồng không mông quạnh, văng vẳng tiếng giun dế thở than, hơi thở bò lừa sưởi ấm. Hình hài một em bé quá bé bỏng yếu ớt mới sinh nằm gọn trong lòng một bà mẹ đơn sơ nghèo hèn. Ba nhà chiêm tinh đã gặp được, sấp mình thờ lạy Người.
– Chúng tôi muốn gặp gỡ Chúa nên chúng tôi đã tới những điểm hẹn. Nơi đó có một không gian yên tĩnh với một cõi lòng thanh tịnh.
Chúa Giêsu Thánh Thể nơi nhà tạm vắng vẻ, không có tiếng nói, không có tiếng động nên tất cả đều chìm ngập trong thinh lặng.
Chúa và con người đang gặp gỡ nhau trong tương quan ngọt ngào hạnh phúc.
“Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến”.
– Ba nhà chiêm tinh đã dâng tiến lên những lễ vật cao quý và ý nghĩa nhất trần gian.
Chúa đã trao ban chính bản thân Ngài vào tay con người để con ngươi tùy nghi “sử dụng”, đó là tặng vật cao quý nhất.
 Ông Giuse và Đức Maria đã được diễm phúc ấy và đã làm cho Đức Giêsu được lớn lên trong gia đình, trong lòng mình.
Còn bạo vương Hêrôđê muốn tóm cổ chém giết đi…
với cụ già Simêôn thì ân cần ẵm lấy và dâng lên những lời chúc tụng ngợi khen…
Chúng tôi hôm nay chẳng có những lễ vật cao quý nhất trần gian như ba ông chiêm tinh kia
nhưng chúng tôi đáp lại tấm lòng quảng đại bao la của Chúa đã ban tặng chính bản thân Ngài cho chúng tôi
nên chúng tôi cũng dâng hiến chính bản thân mình lên Chúatrao tặng cho tha nhân… nhưng chúng tôi có để cho Chúa và tha nhân tùy nghi “sử dụng” hay không, đó là vấn đề…
Tóm lại : Chúa đã tỏ mình ra cho con người trần gian gặp gỡ 
Ngôi Lời đã trở nên người phàm
và cư ngụ giữa chúng ta.
Con người có muốn gặp gỡ không ?
“Người đã đến nhà mình,
nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1,11)
ÔTC




Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.