Tôi là Con yêu dấu của Cha




Tôi là Con yêu dấu của Cha
Lc 3,15-16.21-22 ; Is 40,1-5.9-11 ; Tt 2,11-14;3,4-7


Dân đang trông ngóng, dân đang chờ đợi, dân đang hy vọng, dân đang khát khao… Đấng Ki-tô đến giải thoát dân tộc khỏi ách nô lệ và đưa đất nước tới đỉnh cao vinh hoa phú quý…

Vậy Đấng Kitô ấy có phải ông Gioan này chăng ?
Thế mà họ mới nghĩ trong thâm tâm thôi, tại sao ông Gioan đã đi guốc trong bụng họ rồi ?
Ông Gioan đã phải bào chữa :“Phần tôi, tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, nhưng có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa”.
Hôm nay lễ Đức Giêsu chịu phép rửa bởi ông Gioan nhưng chúng tôi không nói về phía Đức Giêsu là tại sao Ngài vô tội lại khiêm tốn xin ông Gioan làm phép rửa ?
Chúng tôi muốn nói về phần chúng tôi được Thiên Chúa ban bí tích rửa tội thật yêu thương hạnh phúc biết là chừng nào.
Lửa thấm vào mọi sự, có thể tẩy uế và thanh luyện mọi sự (Ml 3,2; Hc 2,5).
Còn Thánh Thần thì làm cho sống.
Như thế, phép rửa của Đức Giêsu nhắm mục tiêu hủy diệt cái xấu, thanh luyện con người, gây nơi họ sự sống mới
Từ đây những người tín hữu chúng tôi hôm nay
được Chúa Kitô làm phép rửa trong Thánh Thần và lửa từ khi còn bé tí xíu, khóc oe oe
và chắc chắn cũng đã được Chúa Cha phán : 
“Con là Con yêu dấu của Cha ; Cha hài lòng về Con”.
Thế nhưng, từ đó cho đến giờ, đã gần đất xa trời rồi, vẫn chứng nào tật đó, ngang tàng mất nết mà không thấy lửa thiêu hủy, không thấy lửa thanh luyện và cũng không thấy Thánh Thần đổi mới, có sự sống mới.
Lý do tại sao vậy ?
và đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra,
 và Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dạng thể xác tựa chim bồ câu”.
Đây là vấn đề giái đáp cho con người nắm bắt rõ ràng khi sống đời cầu nguyện.
Con người sống trong thời gian lệ thuộc vào không gian thời gian, con người bị ảnh hưởng, chịu tác động nhiều chuyện bên trong cũng như bên ngoài xã hội nên con người cần được thanh luyện trong suốt cuộc đời của mình. 
Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 4,17).
Và cần ánh lửa soi rọi ánh sáng vào ngóc ngách tâm hồn, đẩy lui hay thiêu hủy những chỗ tối tăm u ám buồn bã để con người sống lành mạnh hơn.
Đó là cuộc sống biết Chúa biết mình, càng biết Chúa thì lại càng biết mình và cũng thế càng biết mình thì càng biết Chúa nhiều hơn.
Những ai đã có kinh nghiệm trong đời sống cầu nguyện thì những vấn đề đã được nêu lên sẽ giải đáp không đến nỗi khó khăn.
Bài Tin Mừng này cho biết khi Đức Giêsu đang cầu nguyện thì trời mở ra và Thánh Thần ngự xuống…
Vâng, những ai sống cầu nguyện cũng như thế đấy,
chứ không phải chỉ dành riêng cho một mình Đức Giêsu đâu.
Nguyên việc dành giờ cầu nguyện mỗi ngày cũng là một thanh luyện rồi bởi bị rất nhiều cám dỗ bỏ cuộc cùng với những lý do tưởng chừng như là quan trọng.
Cầu nguyện sẽ giúp đổi mới cuộc sống, ra khỏi cái tôi trì trệ, luôn xét mình để nhìn ra những thành kiến vô duyên, những lập trường cố chấp, những bảo vệ dị hỡm…
Khám phá trong tình yêu nhiều điều kỳ diệu để hăng hái vui vẻ tiếp tục cuộc sống mạnh mẽ can đảm hơn.
“Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19)
Từ đó, để con :
Đem yêu thương vào nơi oán thù
Đem thứ tha vào nơi lăng nhục,
Đem an hòa vào nơi tranh chấp
Đem chân lý vào chốn lỗi lầm
Không phải vì tự sức mình chúng ta đã làm nên những việc công chính, nhưng vì Người thương xót,
nên Người đã cứu chúng ta nhờ phép rửa ban Thánh Thần, để chúng ta được tái sinh và đổi mới”.

Tin không phải chỉ là cùng nhau  rầm rộ tuyên xưng đức tin rung chuyển cả ngôi Thánh đường !!!
Tin không phải chỉ là vội vã làm dấu Thánh giá trước khi ăn tại nhà hàng.!!
Tin không phải chỉ là cãi nhau xùi cả bọt mép với anh em Tin lành về chuyện Đức bà Maria trọn đời đồng trinh !!!
nhưng CHÍNH LÀ gặp gỡ và sống tương quan thân mật với Đấng yêu thương mình.

ÔTC


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.