VÌ NGƯỜI ĐÃ NỔI DANH




Mc 6,14-29

Nhất trí mỗi người một ý
Vì Đức Giêsu đã nổi danh nên những lời đồn đại đã lọt vào tai vua Hê-rô-đê.
Những kẻ “bu” quanh vua Hê-rô-đê khoái chí, ra điều ta đây, mỗi người góp một ý… mà không nhất trí.
– Có kẻ nói : “Đó là ông Gio-an Tẩy Giả từ cõi chết chỗi dậy, nên mới có quyền năng làm phép lạ.”
– Kẻ khác nói : “Đó là ông Ê-li-a.”
– Kẻ khác nữa lại nói : “Đó là một ngôn sứ như một trong các ngôn sứ.”
– Vua Hê-rô-đê nghe thế, liền nói : “Ông Gio-an, ta đã cho chém đầu, chính ông đã chỗi dậy !”
Chuyện đang góp ý chưa nhất trí thì Tin Mừng đã chuyển qua chuyện lý do (Số là) tại sao ông Gioan bị chém đầu.

Gặp gỡ
Đức Giêsu ngày xưa và ngày nay, thời nào cũng vậy, cần gặp gỡ Người bằng con tim sâu thẳm chứ không phải là khối óc vì những người có chức có quyền thật to nhưng đầu óc lại như quả nho.
Trên con đường đi tìm chân lý thì các bậc mô phạm hay hiền triết lại có khuynh hướng sử dụng khối óc nhiều hơn con tim, nhưng khối óc như quả nho nên tìm mãi mà không gặp, suy mãi mà chẳng ra.
Các hành động chữa lành đầy từ tâm của Đức Giêsu đi thẳng vào con tim của đám thính giả bình dân và chinh phục họ nên Người nổi danh.
Còn  các thính giả tri thức như các luật sĩ, biệt phái và kinh sư lại chỉ tìm đến để nghe thuyết pháp, để tìm lý luận, rồi sau đó thi nhau đem ra phân tích mổ xẻ, và tìm lỗi bắt bẻ; chính vì vậy mà các tranh luận căng thẳng giữa họ với Đức Giêsu đã không ngừng nổ ra rồi lại nổ vào.
Đối với vua chúa quan quyền thì sợ người nổi danh vì có thể có nguy cơ mất chức mất quyền nên thường đoán già đoán non,tập trung cao độ, nhất cử nhất động, ra tay dẹp tan từ trứng nước.

Ông Gio-an
Chuyện của ông Gioan cho ta hiểu ra vì ông vẫn thuộc thời Cựu Ước nên ông thẳng thắng nhắc nhở vua Hê-rô-đê không được phép làm chuyện bất nhân như thế nên ông đã bị bắt và tạm giam.
Dịp may hiếm có, con người căm thù ông vẫn để lòng, chờ cơ hội đến là ra tay. Bà  bà Hê-rô-đi-a với mưu mô thâm độc của con người thuộc nước thế gian, đã lợi dụng con gái mình làm cho vua Hê-rô-đê mềm lòng, nhu nhược… thế là kết thúc cuộc đời ông Gio-an một cách tàn bạo, bi đát.
Đây cũng là chuyện nhắc nhở cho mọi người trong mọi thời đại. Quyết định sự sống và cái chết cho người khác nhanh như trở bàn tay. Coi cái chết của người khác, kể cả thân xác hay tinh thần, là niềm tự hào chiến thắng, là vinh quang của mình.
Cái chết của ông Gioan cũng là phục vụ cho sứ mạng Tiền Hô, là điềm báo trước số phận của Đức Giêsu. Giới lãnh đạo quyết định giết (3,6), thân nhân coi là mất trí (3,21) dân làng rẻ rúng (6,4)… Các tông đồ, các môn đệ và những người đi theo Đức Giêsu tiếp tục hành trình lên đồi sọ và leo lên thập giá như Thầy mình.

Đời sống cầu nguyện
Niềm an vui lặng lẽ trong giờ cầu nguyện mỗi ngày giúp chúng tôi nhìn rõ sự thật. Chân lý sẽ giải thoát anh em.
Trong thẳm sâu cõi lòng, chúng tôi khao khát gặp gỡ một Đấng Mêsia nhân ái, đầy từ tâm và nhân hậu, gần gũi với nỗi thống khổ yếu hèn của con người.
Đó chính là lý do để mà, trong tất cả sự chân thành mộc mạc, chúng tôi nhẹ nhàng đơn sơ đến với Ngài mỗi ngày.
Ngài nổi danh nổi tiếng sôi động bên ngoài như đội bóng U23 rồi sau đó lại trôi vào quên lãng,
hay Danh Ngài được đóng ấn vào mỗi trái tim chúng tôi trong âm thầm sâu lắng…
 chúng tôi nhận ra Ngài có mặt hôm nay và mỗi ngày, suốt đời.

OTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.