TÔI PHẢI LÀM ĐIỀU GÌ TỐT




Mt 19,16-22

Cái nhà anh này rất muốn được hưởng sự sống đời đời nhưng anh ta lại tưởng rằng chỉ cần làm điều gì tốt là tất nhiên được hưởng ! Như thế có đúng không ?

Làm điều gì tốt !
Có những người tự nhiên có cuộc sống tốt. Hiền hòa gần gũi với mọi người, giúp đỡ chia sẻ với người chung quanh, chăm chỉ làm việc …
Nhưng ngược lại, lại có những người quậy phá lung tung, sống bặm trợn chẳng giống ai, gây ra cho bao nhiêu người đau khổ, không chịu làm ăn, tối ngày chỉ rình mò chôm chỉa …
Sự nỗ lực cố gắng gồng mình để làm điều tốt dễ đưa người ta đến tự mãn, tự mình giải quyết cho cuộc sống mà không cần đến ai. Ai mạnh, ai khôn, ai khéo, ai giỏi … làm điều tốt thì người ấy hơn hẳn người khác.
Thế mà ơn cứu độ của Chúa không theo cách thức đường lối này. Các ông kinh sư, Pharisêu cuộn mình trong những tấm da luật lệ để rồi cho mình là đạo đức số một và thường xuyên liếc mắt qua người bên cạnh để bắt bẻ lên án kết tội họ, thế đấy !
“Tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ, tôi còn thiếu điều gì nữa không ?”. Cái nhà anh này đã tuân giữ rất nhiều thứ nhưng nay gặp Thầy Giêsu một là thử Thầy, hai là hy vọng Thầy còn có những điều bí truyền thì xin bật mí, ba là nhờ dịp này để tỏ lộ con người của mình cho mọi người thấy ta đây cũng là nhà đạo đức quýs tộc
Nhưng Thầy Giêsu đã tung một tia lửa … pháo của anh bị tịt ngòi, hết nổ. Buồn rầu bỏ đi !
Đấng tốt lành !
“Đức Giê-su đáp : “Sao anh hỏi tôi về điều tốt ? Chỉ có một Đấng tốt lành mà thôi”. Thầy Giêsu trả lời rất khéo nhá !
Về điều tốt.
1/ Do sức cố gắng làm điều tốt thì cũng tốt thôi ! Nhưng cũng dễ cậy sức của mình, tài năng của mình, khéo léo giỏi giang của mình … làm cho mình tự mãn phổng mũi cà chua, ưa thích được người ta ca tụng khen ngợi và dễ đưa đến sự ganh đua so sánh hơn thua, rồi coi thường người khác !
2/ Không phải do sức của mình mà có nhưng do Chúa đang hiện diện, đang liên kết mật thiết với Người và rồi Người thực hiện những điều kỳ diệu nơi con người mỏng dòn yếu đuối của mình thì những điều tốt kia chẳng có gì là quan trọng lắm đâu, chẳng cần phải để ý tới đâu, chẳng dừng lại để hưởng thụ cái cảm giác lâng lâng khoái chí vì thành công đâu …
Đấng tốt lành.
Là chuyện đi vào tương quan ngôi vị chứ không phải chỉ là sự việc nhé ! Dễ lẫn lộn lắm đấy !
Cuộc sống con người luôn khát vọng một cuộc sống tương quan.
Tương quan với Đấng sinh ra mình và tương quan con người với nhau.
Từ khởi thiên lập địa đã có như vậy. Chúa tạo dựng con người giống hình ảnh Ngài để con người đi vào mối tương quan thân tình với Ngài.
Và con người ở một mình thì không tốt nên họ phải có những người bên cạnh để sống tương quan với nhau, đúng không ?
Cho dù có bán hết gia tài sản nghiệp cũng không phải là làm cho kiệt quệ teo khô đi nhưng là làm cho tươi nở vươn dậy một tình yêu tinh tuyền xứng với Đấng tốt lành có một không hai.
Từ đó đi vào mối tương quan với Đấng tốt lành và cũng là nguồn mạch tốt lành để con người sống tương quan tốt lành với nhau.
Thế là cái nhà anh này làm mất đi một dịp may hiếm có ! một cơ hội ngàn vàng để vuột mất khỏi tầm tay ! Tiếc thật !
OTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.