CANH THỨC




Mt 24,42-51

Chúa của anh em đến
kẻ trộm sẽ đến
Con Người sẽ đến

Phúc cho đầy tớ ấy nếu chủ về
chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến
Bài Tin Mừng này có bốn đến một về !
Đến hay về có giống nhau không nhỉ ?
Dùng hình ảnh tên trộm hay ông chủ để nói Chúa đến Chúa về !
Còn chính Ngài thì Ngài đi đâu mà Ngài đến hay Ngài về ?
Những lần Chúa hiện ra không phải Chúa đến hay Chúa về mà là mở mắt con người cho thấy hay nói khác là chính Ngài tự tỏ lộ cho con người thấy, còn Ngài thì Ngài vẫn có đó, trước sau như một nhưng vì mắt con người kèm nhèm (bị che khuất) nên không thấy ! Do đó mới cần tin !
“Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với de” (Mt 25,31-32)
Thường thì Canh Thức (tỉnh thức), chúng ta hay được nghe cắt nghĩa là có ý muốn nói về hai cái ngày này :
Khi một người chết thì người ta nói là Chúa đến gọi về !
Khi Chúa xuất hiện lần thứ hai, tập hợp mọi người lại thì người ta gọi là Chúa quang lâm, ngày cánh chung, ngày phán xét…
Hai cái ngày làm cho người ta giật mình, nó bất ngờ nên người ta phải căng thẳng gồng mình trợn mắt lên mà đề phòng ! Kinh khiếp nhỉ ? Ừa ! khủng khiếp lắm ! Người ta nói đến hình ảnh thần chết như tên phù thủy cầm lưỡi hái, ngoắc ai người đó … ngỏm củ tẻo !
Còn Chúa đến Chúa về trong cái thường ngày, trong phút giây cuộc sống, qua bí tích, qua biến cố, sự việc … thì ít ai để ý tới.
Chắc là chỉ những người có một đức tin sống động, một cảm nhận sâu xa trong tâm hồn chiêm niệm …  thì mới sống tỉnh thức để nhận ra Chúa đến Chúa về từng chi tiết cuộc đời.
Chết riêng hay chết chung thì không chừa một ai nhưng vấn đề ở chỗ là chuyện gặp gỡ Chúa Kitô làm sao.
Cho nên tỉnh thức là chuyện làm quen với dung mạo của Chúa lúc này, để Ngài khỏi đến bất chợt như kẻ trộm.
Trong cuộc sống con người thường cũng có những cái chết bất ngờ, đột ngột … nhưng đa phần cũng biết trước cái chết như tuổi già đau yếu bịnh tật, có sự chuẩn bị rất kỹ càng, nhưng nếu xét Chúa đến Chúa về như cuộc quang lâm của Chúa Kitô thì cái chết vẫn có thể là chuyện không ngờ. Vậy thì cuối cùng vẫn là sống tỉnh thức là hay nhất.
Gắn bó thân thiện gần gũi với Chúa ngay từ hôm nay !
để khỏi phải sợ hãi mà khóc lóc nghiến răng.
“Như thế, Chúa sẽ cho anh em được bền tâm vững chí, được trở nên thánh thiện, không có gì đáng chê trách, trước nhan Thiên Chúa là Cha chúng ta, trong ngày Đức Giê-su, Chúa chúng ta, quang lâm cùng với các thánh của Người”.

OTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.