Gây lời…bằng cách nào…




Gây lời…bằng cách nào…
Mt 25,14-30

Ô ! giá mà ông chủ trao cho chúng tôi dù chỉ có nửa yến thôi thì khi ông chủ trở về hẳn là ông sẽ mất cả chì lẫn chài nhá.

Vì chúng tôi chỉ là những tên đầy tớ vô dụng bất tài, thế là chúng tôi : 
“Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài : ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng”. Hi hi…
Theo tính tự nhiên nơi loài người chúng tôi ở dưới trần gian này thì những ai giỏi giang, khôn khéo, thông thái, nhanh nhẹn, đẹp giai, biết cân đo đong đếm…
Ai mà chẳng thích những người được việc như thế !
Ai mà chẳng tung hô khen ngợi đón tiếp nồng hậu những con người tài ba như vậy ! “Lập tức, người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến khác. Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác”.
Được ông chủ khen rối rít nên người đầy tớ phổng mũi cà chua :“Khá lắm ! Hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành ! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh…”.
Còn đầy tớ quê mùa, xấu xí, dại dột, dốt nát, chậm chạp, đầu óc bã đậu ruột đặc như bí thì “Hỡi đầy tớ tồi tệ và biếng nhác ! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, thì đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ !”.
Đấy con người tự nhiên đối xử với nhau là như vậy.
Theo nghĩa tâm linh thì Tin Mừng hay đảo ngược lắm !
Cho phép chúng tôi được suy nghĩ nông cạn và nói ra luộm thuộm thế này :
Những người giàu có (rừng vàng biển bạc), những người thông minh sáng suốt (học cao hiểu rộng), những người tài năng phi thường, khôn ngoan thông thái … thì được trao một yến để cho các ông phải lo phát triển những khả năng sẵn có (tự nhiên ?)
nhưng rồi các ông lại tự hào tự đắc, tưởng mình tự có được, hơn hẳn người khác, nhất là lại khinh chê coi thường người khác… đồng thời lại không thèm biết ơn với Đấng đã ban tặng trí khôn, tài năng, cả mạng sống cho mình.
Vì lười biếng và tồi tệ trong đời sống đức tin tâm linh nên“Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến”.
Còn những người trong đời sống tự nhiên không được cái may mắn như bao người khác, đêm ngày họ chỉ biết lấy Chúa làm gia nghiệp, là niềm vui hạnh phúc đời mình thì“Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa”.
Sống gắn bó mật thiết với Chúa như thế không những chỉ năm yến, hai yến mà cả ngàn yến ấy chứ lị ạh.
“Ngay giờ ấy, được Thánh Thần tác động, Đức Giê-su hớn hở vui mừng và nói : “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha” (Lc 10,21)
Vậy đọc Tin Mừng đừng vội tưởng mình hiểu ngay ra được, thấy ngay được là những người chăm chỉ đi lễ đọc kinh, những người nói năng về đạo dẻo như kẹo… kéo, những người sớm tối năng nổ trong các hội đoàn là những người có năm yến, hai yến nhá !
Đừng vội thấy những người làm ăn phất lên như diều, những người học hành đậu đạt bằng cấp đầy mình, những người quyền hành điều khiển trong tập thể, hội đoàn là những người nhiều yến nhá !
Thực lòng cần biết đức tin của họ, đời sống cầu nguyện của họ, thể hiện đời sống Tin Mừng của họ, nếp sống đạo trung thực giản dị bình dân gần gũi của họ, bác ái yêu thương của họ “Còn về tình huynh đệ, anh em không cần ai viết cho anh em, vì chính anh em đã được Thiên Chúa dạy phải thương yêu nhau”… để rồi họ có cả ngàn yến thì cũng chẳng có chi là lạ !
Vậy “gây lời” là gì ?
Thưa rằng thì là mà mỗi người đã có sẵn Chúa trong lòng thì làm sao cho Chúa được lớn lên “Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, Ý Cha thể hiện”.
Một Thiên Chúa là Cha yêu thương sống động trong tâm hồn đừng để Cha của mình héo queo mất máu khô da.
Tương quan với Chúa sâu đậm tình nghĩa chứ đừng để Cha một mình ngồi chơi xơi nước còn mình cứ lo trăm công ngàn việc tối tăm mặt mũi.
Mỗi ngày dành giờ ra với Cha trong thinh lặng chiêm ngắm vẻ đẹp của tình yêu đậm đà ngọt ngào nồng nàn xiết bao.
Còn gì nữa không ?
Những ai còn có những kinh nghiệm khác thì xin viết thêm hoặc nói thêm nhá.
Xin cám ơn.
OTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.