CÔ DẠI…CÔ KHÔN




Mt 25,1-13

Ô ! Cứ thường tình mà nói gặp mấy cô dại khờ là thấy ghét rồi. Nhìn mặt quê mùa ngớ ngẩn chẳng ai muốn nhìn mà có lỡ nhìn thì cũng mất cảm tình, nhất là thêm tính tình “giật cục” nữa thì càng tránh xa càng tốt.

Bài Tin Mừng hôm nay đưa ra hình ảnh năm cô dại và năm cô khôn, và chắc là năm cô dại bị lên án chê bai nhiều lắm và năm cô khôn thì được khen ngợi không ngớt lời.
Tuy không nói ra thì trong lòng mỗi người cũng muốn mình là cô khôn cơ. Trên đời này ai có trí khôn thông minh giỏi giang, việc làm nhanh nhẹn đảm đang tháo vát, biết nhìn trước ngó sau, lịch thiệp lễ độ khiêm tốn trong giao tiếp, học một hiểu mười… thì sẽ thành công trên đường đời, được nhiều người khen ngợi và kính nể.
Còn ai khù khờ, học dốt, nói trước quên sau, chậm hiểu, mặt mũi lúc nào cũng lấm lem… thì tối ngày chỉ có quanh quẩn trong xó nhà mà chớ ! Ai gặp thấy là chán, tiếp xúc là ghét.
Năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan ở đây muốn nói theo kiểu con cái loài người hay con cái Nước Trời ?
Con cái loài người thì như đã nói ở trên, còn nếu là con cái Nước Trời thì sao ?
Tin Mừng hay nói ngược hay hiểu ngược lắm đấy. Những kẻ khù khờ dại dột trong Tin Mừng là những kẻ giàu sang phú quý, cao sang quyền thế, danh vọng chức tước bằng cấp đầy mình, khôn ngoan thông thái giỏi giang… lúc nào cũng ta đây hơn hẳn mọi người và coi trời bằng vung.
Tự hào giải quyết đời mình mà không cần đến ai, ngay cả Chúa nữa.
Còn những người khôn ngoan là những người thua thiệt mất mát, bị nhiều người coi thường khinh dể, kém may mắn, nghèo khổ vất vả lam lũ, biết mình tội lỗi mà không tự vươn dậy được nên chẳng có gì để mà tự hào về mình, luôn đến với Chúa là người Cha nhân hiền.
Chúa là gia nghiệp và là hạnh phúc cuộc đời. Như thế là hiểu có đèn và mang chai dầu (Chúa) theo trên hành trình cuộc đời của mình.
Thật thấm thía nhá “Vì có lời chép rằng : Ta sẽ huỷ diệt sự khôn ngoan của kẻ khôn ngoan, và sẽ vứt bỏ sự thông thái của người thông thái. Người khôn ngoan đâu ? Người học thức đâu ? Người lý sự của thời này đâu ? Thiên Chúa lại đã không để cho sự khôn ngoan của thế gian ra điên rồ đó sao ?”.
“Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào”.
Canh thức là ở với Chúa mọi nơi mọi lúc, đem theo Chúa đi khắp mọi nơi (đèn và dầu) thì không bị giật mình và không bị gọi là khờ dại.
“Vì cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người”.
OTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.