Gọi và Chọn




Gọi và Chọn
Mt 22,1-14    Ed 36,23-28

Bài đọc Edêkien cùng với bài Tin Mừng hôm nay nói lên điều tích cực là Thiên Chúa chủ động và yêu thương đi bước trước con người.

Một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp. Khóai đi ăn cỗ, hãnh diện vì được người ta mời, được ăn uống no say ; phủ phê vì có địa vị chức quyền hay thuộc lọai giàu có mới được người ta để ý tới… và mời mọc.
Nước Trời luôn được ví như một bữa tiệc.
Hôm nay ông vua mở tiệc cưới cho con mình. Mời tới ba lần lận “Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc, nhưng họ không chịu đến”. Đi thỉnh các quan khách đã được mời trước. Mời trước rồi bây giờ đến thỉnh nhưng chẳng ai đếm xỉa tới.
Lần thứ ba “Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và dặn họ : “Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng : Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới !”.
Nhưng rồi đầy dẫy những lý do chối từ “kẻ thì đi thăm trại, người thì đi buôn, còn những kẻ khác lại bắt các đầy tớ của vua mà sỉ nhục và giết chết”.
Đến đây tôi suy nghĩ Lời Chúa này dành cho những kẻ chưa theo đạo hay cho chính tôi là những người có đạo gốc. Nếu biết được những gì có được trong bữa tiệc thì chính tôi cũng phải đặt vấn đề lại bởi vì có thể tưởng mình đang ăn tiệc mà hóa ra lại đang ngồi nhìn mồm nguời khác ăn – nói.
Do đó cũng cần phải đặt lại đời sống đạo của mình. Cái tệ là không chối từ bỏ đi, nhưng ngồi dự tiệc lại cứ dương mắt ếch lên mà nhìn, tâm hồn lại chẳng cảm nhận được gì !
An tiệc : no – ngon – vui – say… Tôi đã cảm nhận Chúa no đầy trong tôi chưa ?
Tôi đã cảm nhận được Chúa ngọt ngào trong tôi chưa ?
Chúa là niềm vui hạnh phúc trào tràn trong tôi chưa ?
Tôi đã mê say Chúa tới mức nào ?
Có phải trong cơn say túy lúy đó tôi mới can đảm mà đứng trên mái nhà nói về Chúa cho mọi người chung quanh và yêu tha nhân đến múc hóa rồ !
Bàn tiệc thế giới, bàn tiệc trong cộng đòan, bàn tiệc mỗi ngày trên bàn thờ… nơi đâu có Chúa là có bàn tiệc.
Lúc nào kết hợp mật thiết với Chúa là lúc đó đang dùng tiệc.
Chính Ngài là bàn tiệc cho tôi no thỏa mỗi phút giây trong cuộc đời.
No thỏa trong bình an, niềm vui, hạnh phúc… sống tỉnh thức để sẵn sàng nghe tiếng gọi : Lạy Chúa con đây !
“Vậy các ngươi đi ra các ngã đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới.” Đầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách”. Hướng vào ơn gọi Cộng Đòan Gặp Gỡ, cỡ nào cũng “xơi” !
“Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít.”.
Nhiều người đọc tới câu này lại đâm hoang mang bởi biết mình có may mắn được vào số ít đó không ?
 ít là bao nhiêu người ?
Rồi tự an ủi mình là một trăm con chiên lạc mất một thì còn chín chín. Chín mươi chín đó ít hơn một trăm nên còn hy vọng cho số phận mình (mười hai tông đồ mất một, chả là ít hơn còn gì !).
Thế mà thôi tính tóan lo lắng làm gì vì điều quan trọng không phải là lo lắng ít nhiều mà là hóan cải trong suốt hành trình đức tin của mình.
Dù là đạo dòng hay đạo gốc vẫn cần hóan cải để tình yêu như buồm căng lộng gió thênh thang tự do bơi trên biển khơi, như áo cưới mặc mỗi ngày bên Chàng Rể ngát hương lài trong đêm trăng thanh mát lạnh nhỉ !  
OTC        
                                 

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.