HẠT CẢI VÀ NẮM MEN




Mt 13,31-35

Bối cảnh lịch sử
Sau khi Thánh Thần hiện xuống, Giáo Hội sơ khai được thiết lập và phát triển trong niềm hân hoan phấn khởi, vì người tín hữu nghĩ rằng Chúa sắp quang lâm để thiết lập Nước Trời bao trùm mọi dân mọi nước.

Nhưng dần dần, sự hân hoan phấn khởi đó phai nhạt đi.
Một mặt, chờ mãi không thấy Chúa đến;
mặt khác, Giáo Hội chỉ bao gồm một nhóm nhỏ bé, lại phải đương đầu với sự đố kỵ, chống đối của Do Thái giáo và của đế quốc La mã đa thần.
Ấy là chưa kể đến trong Giáo Hội lại có không ít những tiêu cực. Từ đó, các tín hữu đâm ra hoang mang, thắc mắc :
– Có người nóng nảy bảo rằng, tại sao Chúa không ra tay quyền năng trấn áp những kẻ chống đối, và thực hiện những phép lạ để lương dân tin theo ?
– Người khác lại phàn nàn, sao không trục xuất khỏi Giáo Hội những kẻ gian ác, những con sâu làm rầu nồi canh để khuôn mặt Giáo Hội được nguyên tuyền trước mắt thiên hạ ?
– Cũng có người đâm ra bi quan chán nản, họ nghĩ rằng, công trình của Chúa xem ra sắp đi đến chỗ thất bại, họ tự ti mặc cảm, thậm chí muốn tháo lui.
Đứng trước những tâm trạng hoang mang chao đảo như thế, để củng cố niềm tin cho các tín hữu, Mátthêu kể lại rằng, Đức Giêsu đã truyền dạy các dụ ngôn hạt cải, men bột để cho thấy sức mạnh nội tại và sự phát triển kỳ diệu của Nước Trời.
Ngài cũng giảng dụ ngôn lúa tốt và cỏ lùng để khuyên người tín hữu hãy khoan dung nhẫn nại.
Đồng thời, Đức Giêsu cũng dạy nhiều dụ ngôn về việc tỉnh thức để khơi dậy nơi tín hữu lòng nhiệt thành đợi chờ Chúa đến.
Ý nghĩa
Hai dụ ngôn hạt cải và men trong bột đều nói về sự phát triển của Nước Trời ;
nhưng khác nhau ở chỗ dụ ngôn hạt cải thành cây rau lớn, nhấn mạnh sự bành trướng về số lượng bên ngoài ;
còn men trong bột nói lên ảnh hưởng bên trong để biến đổi thế giới. (KT TƯ tr. 103-h)
Xin xem Lc 13,18-19 ; Mc 4,30-32
công bố những điều được giữ kín từ tạo thiên lập địa”.
Thầy Giêsu đã dùng dụ ngôn để diễn tả Nước Trời, tức là dùng những hình ảnh quen thuộc, những câu chuyện chung quanh, quan niệm dân gian… diễn ra ngay trước mắt hằng ngày.
Thế nhưng dân chúng có hiểu không ?
Vẫn phải nói : ai có tai thì nghe ! Ai hiểu được thì hiểu !
Ngày hôm nay chúng tôi sống làm sao ?
cộng tác một tay với Chúa để Nước Trời được lớn lên không ?
Chỉ khi nào chúng tôi nếm cảm trước Nước Trời từ hôm nay thì chúng tôi mới hăng hái lên đường để mọi người được hạnh phúc như mình hay còn hơn nữa !
OTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.