Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất




 Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất
Ga 12, 24-26

Bông hoa cho vẻ đẹp sáng ngời, hút hồn người ta… để trưng bày. Còn hạt thì xấu xí, nhăn nheo, quăng lăn lóc… khi gặp đất gặp nước thì chịu sưng phồng, nứt nẻ, bung vỏ, mầm hạt chui ra, ngoi lên mặt đất…

Đúng là phải chết đi, phải rữa ra… “nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình ; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác”.  
Thầy Giê-su đã dùng hình ảnh hạt để nói lên định luật tự nhiên : hạt lúa phải chết đi, nghĩa là đánh đổi cái dạng thức hiện thời của nó để thành cây lúa trĩu hạt. Cũng vậy, Đức Giê-su phải trải qua cái chết để đem muôn người vào sự sống mới.
“còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này”.
Có nhiều thứ coi thường đấy nhá.
– Coi mạng sống nó như cỗ xe ngựa, coi nó như quần áo bên ngoài, cho nó là nguyên nhân hư hỏng băng hoại… kháng cự nó, đè nén nó, chế ngự nó, làm cho nó héo queo đi. Quan điểm này không phải Tin Mừng muốn nói.
Dung hòa hai bên, một mặt lo cho có cơm ăn áo mặc hằng ngày, có của ăn của để; mặt khác cố giữ các phép đạo để được rỗi linh hồn. Xuê xoa cuộc đời (trung bình cộng) để được đời này lẫn đời sau.
– Mạng sống con người là hợp nhất, toàn diện, yêu nó như Chúa yêutình yêu thì luôn ra khỏi mình cả linh hồn lẫn thể xác. Ra khỏi mình để hướng đến Chúa và tha nhân “Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy ; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó”
Thầy Giêsu đem hình ảnh hạt lúa ra để cho mọi người dễ hiểu, áp dụng vào cuộc đời của Ngài cũng như quy luật chung để áp dụng chung cho những ai muốn bước theo Ngài.
Từ “coi thường” (misêô) ở đây, trước tiên có nghĩa là ghét, nhưng trong ngôn ngữ sêmít, khi đối chiếu với agapao (yêu, thương) thì misêô thường có nghĩa là “ít thương hơn”.
Không coi ai hay việc gì như một giá trị tuyệt đối.
Không quy về mình, không cho mạng sống mình làm trọng vì có sự sống của Thầy Giêsu trong lòng mình,
hay nói đúng hơn có sự hiện diện của Thầy Giêsu trong cuộc đời của mình để nói được như thánh Phaolô :
Tôi sống nhưng không phải là tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi”
Mạng sống mình sống kết hiệp mật thiết trong Thầy Giê-su để được vươn lên, bay cao trong bầu trời tự do thênh thang, hít thở bầu khí lồng lộng.
OTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.