Bài Giáo Lý của ĐTC Phanxicô về Tam Nhật Vượt Qua
Bài Giáo Lý của ĐTC Phanxicô về Tam Nhật Vượt Qua
“[Nhờ Mầu Nhiệm Vượt Qua] chúng ta đã được tái sinh
như những thụ tạo mới:
một thực tại đòi buộc phải trở nên
một sự hiện hữu cụ thể từng ngày”.
Dưới đây là bản dịch bài giáo lý của ĐTC Phanxicô
về Tam
Nhật Vượt Qua, được ban hành ngày
28 tháng 3, 2018 tại Quảng Trường Thánh Phêrô. ĐTC nói rằng ba ngày này “tạo thành
một
cuộc cử hành tưởng niệm về một mầu nhiệm
cao cả:
Cái Chết và
sự
Phục Sinh của Chúa Giêsu.
Tam
Nhật
Thánh bắt đầu vào ngày mai, với Thánh Lễ Tiệc Ly của Chúa, và kết thúc
với
Kinh Chiều của Chúa Nhật Phục Sinh…. Tất cả mọi
Kitô hữu được mời gọi sống ba Ngày Thánh này - Thứ Năm, Thứ Sáu, Thứ Bảy; và
Chúa Nhật….
Có thể nói Ba
Ngày Thánh này như “nguồn gốc” của
đời sống cá nhân của họ, đời sống cộng đồng của họ,
như anh chị em Do Thái của chúng ta
đã sống
Cuộc Xuất Hành từ Ai Cập”.
* * *
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Hôm nay tôi muốn suy niệm về Tam Nhật Vượt Qua
là ba ngày bắt đầu từ ngày mai, để đào sâu thêm một chút những gì mà những ngày quan trọng nhất của Năm Phụng Vụ trình bày cho chúng ta, là các tín hữu.
Tôi muốn hỏi anh chị em một câu hỏi:
lễ nào là lễ quan trọng nhất của đức
tin của chúng ta: Lễ Giáng Sinh hay Lễ Phục Sinh?
Lễ Phục Sinh vì
đó là ngày lễ của ơn cứu độ của chúng ta,
ngày
lễ của tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta, ngày lễ, cuộc cử hành Cái Chết và Phục Sinh của Người.
Và vì điều này, tôi muốn cùng anh chị em suy niệm về lễ này, trong những ngày
này, là những
ngày Vượt Qua, cho đến khi Chúa Phục Sinh.
Những ngày này tạo thành một cuộc cử hành tưởng niệm về một mầu nhiệm cao cả:
Cái Chết và
sự
Phục Sinh của Chúa Giêsu.
Tam
Nhật Thánh bắt đầu vào ngày
mai, với Thánh Lễ Tiệc Ly của Chúa,
và kết thúc với Kinh Chiều của Chúa
Nhật Phục
Sinh.
Sau đó đến “Thứ Hai Phục Sinh” để
mừng đại lễ này: một ngày nữa. Nhưng đây là ngày hậu phụng vụ: đây
là ngày lễ
của gia đình, đây là ngày lễ của xã hội.
Nó đánh dấu các giai đoạn cơ bản của đức tin và ơn gọi của chúng ta trên thế gian, và tất cả mọi Kitô hữu được mời gọi sống ba
Ngày Thánh này - Thứ Năm, Thứ Sáu, Thứ Bảy; và Chúa Nhật - anh chị em hiểu - nhưng ngày Thứ Bảy là ngày Phục Sinh - có thể nói Ba Ngày Thánh
này như
“nguồn gốc” của đời sống cá nhân của họ,
đời sống cộng đồng của họ,
như anh chị em Do Thái của chúng ta đã sống Cuộc Xuất Hành từ Ai Cập.
Ba ngày này tái trình bày cho dân Kitô giáo các biến cố vĩ đại của ơn cứu
độ mà Đức Kitô đã mang đến, và như thế, chúng chỉ cho họ thấy viễn tượng của số phận tương lai của họ và củng cố họ trong quyết tâm làm chứng nhân trong lịch sử.
Vào sáng Phục Sinh, trong khi nhắc lại các giai đoạn đã trải qua trong Tam Nhật Thánh, Bài Ca Tiếp Liên, tức là một thánh thi hoặc thánh vịnh, sẽ long trọng nói
lên lời công bố Phục Sinh; và nói
rằng:
“Đức Kitô, niềm hy vọng của chúng ta, đã sống lại và đi trước chúng
ta đến
Galilêa”.
Đây
là lời khẳng
định vĩ đại: Đức Kitô đã sống lại.
Và nhiều dân tộc trên thế giới, đặc biệt là ở Đông Âu, trong những ngày Phục Sinh này, người ta không chào nhau bằng “chào buồi sáng”, “chào buổi tối” nhưng bằng “Đức Kitô đã sống lại”, để khẳng định lời chào Phục Sinh vĩ đại.
“Đức Kitô đã sống lại”.
(Tại
Việt Nam,
họ chào nhau: Mừng Chúa Phục Sinh)
Qua những lời này
- “Đức Kitô đã sống lại” – Tam Nhật Thánh
đạt đến tột
đỉnh trong các lời công bố vui mừng cảm động.
Chúng chứa đựng không những chỉ một loan báo
về niềm vui
và hy vọng, mà còn một lời kêu gọi về trách nhiệm và sứ vụ.
Phục Sinh không
kết thúc với chim bồ câu, trứng, các lễ hội - mặc dù điều này tốt đẹp vì Phục Sinh là một lễ của gia đình
- nhưng Phục
Sinh không kết thúc như thế.
Ở đó bắt đầu cuộc hành trình sứ vụ, để loan báo: Đức Kitô đã sống lại.
Và lời loan báo này này, mà Tam Nhật Thánh dẫn đầu, chuẩn bị chúng
ta để đón nhận nó, là trung tâm của đức tin của chúng ta và niềm hy vọng của chúng ta, là điểm cốt yếu, là lời loan báo, đó là - một từ khó hiểu, nhưng nó nói lên tất cả - là kerygma (lời loan báo ban đầu), là lời liên tục Phúc Âm hoá Hội Thánh, và đến lượt mình, Hội Thánh được sai đi để Phúc
Âm hóa.
Thánh Phaolô tóm tắt biến cố Phục Sinh bằng biểu
thức này: “Đức Kitô, chiên Vượt Qua của chúng ta, đã chịu hiến tế” (1 Cor 5:7), như
con chiên. Người đã chịu sát tế.
Vì thế - thánh nhân tiếp tục - “Những cái cũ đã qua, và đây, mọi sự đang trở nên mới.”
(2 Cor 5:17). Tái sinh.
Và
vì thế, ngay
từ ban đầu, người ta đã chịu phép rửa tội vào Chúa Nhật Phục Sinh. Cũng trong đêm Thứ Bảy này, tôi sẽ rửa tội ở đây, tại Đền Thánh Phêrô,
tám người
trưởng thành bắt đầu đời sống Kitô hữu.
Và tất cả bắt đầu vì họ sẽ được tái sinh. Và với một công
thức tổng
hợp khác thánh Phaolô giải thích rằng Đức Kitô “đã bị nộp để chịu chết vì tội chúng ta và đã
sống lại để công chính hóa chúng ta”
(Rom 4:25).
Người duy nhất, Đấng duy
nhất công chính hoá chúng ta; Đấng duy nhất làm cho chúng ta được tái sinh là Chúa Giêsu Kitô. Không một ai khác. Và vì điều này anh chị em không phải trả đồng nào, bởi vì ơn công chính
hoá – việc làm cho chúng ta nên công chính - là ơn nhưng
không.
Và
đây là sự vĩ
đại của tình yêu của Chúa Giêsu: Người tự nguyện hiến mạng sống Mình để làm cho chúng ta nên thánh, đổi mới chúng ta, tha thứ cho chúng
ta.
Và
đây chính là cốt lõi của Tam Nhật Vượt Qua này.
Trong
Tam Nhật
Vượt Qua việc tưởng niệm biến cố cơ bản này
trở nên một cuộc cử hành đầy biết ơn và, đồng thời, canh tân,
trong
những người
đã được rửa tội, ý nghĩa của tình trạng mới của họ, là điều lại được Thánh
Tông Đồ
Phaolô diễn tả:
“Nếu anh chị em đã được sống lại với Đức Kitô, thì hãy tìm
kiếm những sự trên trời, [...] chứ không phải những sự dưới đất” (Col 3:1-3).
Anh chị em hãy
nhìn lên, nhìn lên chân trời, mở rộng chân trời của mình: đây là đức tin của chúng ta, đây là sự công chính hoá
của chúng ta, đây là tình trạng ân sủng!
Thực ra, qua Bí
Tích Rửa Tội
chúng ta đã sống lại với Chúa Giêsu và đã chết với
những sự việc và luận lý của thế gian;
chúng ta đã
được tái sinh như những thụ tạo mới: một thực tại đòi buộc phải trở nên một sự hiện hữu cụ thể
từng ngày.
Nếu một Kitô hữu thực sự để cho mình được Đức Kitô rửa sạch, nếu thực sự để
cho Người lột bỏ
con người cũ để đi trong một đời sống mới, mặc dù vẫn
còn là một người tội lỗi - bởi vì tất cả chúng ta đều là những kẻ tội lỗi – người ấy
không còn bị hư hỏng,
sự công
chính hoá của
Chúa Giêsu cứu chúng ta khỏi sự hư hỏng, chúng
ta là những kẻ tội lỗi nhưng
không bị hư hỏng;
người ấy không còn có thể sống với cái chết trong linh
hồn, và thậm chí cũng không phải là
nguyên nhân của sự chết.
Và ở đây tôi phải nói một điều đáng buồn và đau đớn ...
Có các Kitô hữu giả: những kẻ nói “Chúa Giêsu đã sống lại”, “Tôi đã được Chúa Giêsu công
chính hoá”, tôi đang ở trong cuộc sống mới, nhưng tôi sống một cuộc sống hư hỏng.
Và những Kitô hữu giả này sẽ kết thúc tồi tệ. Tôi lặp lại, Kitô hữu là những kẻ tội lỗi - tất cả chúng ta, kể cả tôi - nhưng chúng ta chắc chắn rằng khi chúng ta cầu xin ơn tha thứ thì
Chúa sẽ tha
thứ cho chúng ta.
Kẻ hư hỏng giả bộ làm
một người đáng
kính, nhưng cuối cùng thì trong tim kẻ
ấy vẫn còn sự tồi bại.
Chúa Giêsu
ban cho chúng ta một cuộc sống
mới.
Một Kitô hữu không thể sống với cái chết trong linh hồn mình,
và
không thể là nguyên nhân
của sự chết.
Chúng ta hãy
nghĩ - không cần phải xa xôi - chúng ta hãy nghĩ ở nhà, chúng ta nghĩ đến những kẻ được gọi là “Kitô hữu
mafia”.
Các Kitô hữu này không có gì: họ nhận mình là Kitô hữu, nhưng họ mang
sự chết trong linh hồn và đem nó đến cho
những người khác.
Chúng
ta hãy cầu
nguyện cho họ, để Chúa đánh động linh hồn họ.
Người lân cận, đặc biệt là những người nhỏ nhất và
đau khổ
nhất, trở thành gương mặt cụ thể mà chúng ta có thể trao tặng tình
yêu mà Chúa Giêsu đã ban cho chúng ta.
Và
thế giới trở
thành không gian của đời sống mới của chúng ta như những người đã
được phục
sinh.
Chúng ta
đang sống
lại với Chúa Giêsu: bằng cách đứng thẳng, và ngẩng đầu lên, chúng ta có thể chia sẻ nỗi nhục nhằn của những
người ngày hôm nay, như Chúa Giêsu, vẫn còn đang sống trong đau khổ, trần truồng, túng thiếu, cô đơn, sự chết,
để, nhờ Người và
với Người,
trở thành những công cụ cứu chuộc và hy vọng, những dấu chỉ của
sự sống và sự phục sinh.
Ở nhiều nước - ở đây, ở Ý và cũng ở quê hương tôi - có thói quen, vào lễ Phục Sinh, khi nghe tiếng chuông, các bà mẹ và các bà
đem trẻ em
đi rửa mắt chúng
bằng nước, nước của sự
sống,
như một dấu chỉ rằng có thể nhìn thấy những điều thuộc về Chúa Giêsu, những điều mới mẻ.
Trong Lễ Phục Sinh này, chúng ta hãy rửa linh hồn
mình, hãy rửa mắt linh hồn,
để nhìn thấy những điều đẹp đã và làm những điều tốt đẹp.
Và điều này thật tuyệt diệu! Đây chính là sự Phục Sinh của Chúa Giêsu sau Cái Chết của Người, là
giá để cứu
tất cả chúng ta.
Anh chị em thân mến, chúng ta hãy dọn mình để sống tốt Tam Nhật Thánh đang cận kề - bắt đầu vào
ngày mai -, để được chìm sâu hơn nữa vào mầu nhiệm Đức Kitô,
Đấng đã chết và sống lại cho chúng ta. Nguyện xin Đức Trinh Nữ đồng
hành với chúng ta trong cuộc hành
trình thiêng liêng này, Mẹ đã theo Chúa
Giêsu trong cuộc Khổ Nạn của Người – Mẹ đã ở đó, đã nhìn lên, đã chịu đau khổ ... - đã có
mặt và kết hợp với Người dưới chân thập giá của Người, nhưng Mẹ đã không xấu hổ vì Con
mình. Một Người Mẹ đã không bao giờ hổ thẹn vì
con mình! Mẹ đã ở
đó, và đã nhận lãnh trong lòng Từ Mẫu của Mẹ niềm vui bao la của sự Phục
Sinh. Xin Mẹ giúp chúng ta được ân sủng tham gia cách nội tâm vào các cuộc cử hành của những ngày sắp tới, ngõ hầu tâm hồn và đời sống chúng ta được thực sự biến đổi.
Và trong khi để lại cho anh chị em những suy
nghĩ này, tôi chân thành cầu chúc anh chị em một Lễ Phục Sinh hạnh phúc và thánh thiện, cùng với cộng đồng và những người thân yêu
của anh chị
em.
Và tôi khuyên anh chị em: vào buổi sáng Lễ Phục Sinh, hãy đưa trẻ em đến vòi nước và rửa mắt chúng. Đó sẽ là một dấu chỉ của việc làm sao để nhìn thấy Chúa Giêsu Phục Sinh.
Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ
Leave a Comment