Người Cha nhân hậu








Thứ Bảy Tuần II MC
Người Cha nhân hậu
Lc 15,1-3.11-32
Mầu Trần
Qua dụ ngôn trong Tin Mừng hôm nay nói lên tình thương bao la của Thiên Chúa.
Đặc biệt với ngững người tội lỗi, tình yêu của Người chẳng ai hiểu nổi. Người con cả nhìn thấy cách cư xử của cha với đứa em hư hỏng, đã ngỡ ngàng không thể chấp nhận. Cậu con hoang đàng trong vòng tay âu yếm của cha không thể nói lên lời. Về với cha cậu cứ ngỡ bị cha ruồng bỏ “xin cha coi con như đứa làm công cho cha”Không ngờ lại gặp được cha mình. Một người cha quá đỗi hiền từ tôn trọng tự do của con cái, kể cả khi nó dùng tự do xúc phạm tới mình .
Dụ ngôn trên mỗi người đều thấy dáng dấp mình nơi hai người con. Đứa con thứ khát khao được tự do bay nhảy rong chơi cùng bạn bè, cậu quyêt định:“Thưa cha, xin cho con phần tài sản con được hưởng”. Người con thứ ra khỏi nhà cha lên đường, miệng huýt sáo “đường ta, ta cứ đi…”
Nhưng cuộc vui nào cũng tàn, giấc mơ về cuộc sống sung sướng hạnh phúc tan vỡ ‘hết tiền, hết bạn, hết ông tôi…’ Quay về mái nhà xưa chăng? Liệu cha có chấp nhận không?
Người cha mỏi mòn trông ngóng đứa con bỏ nhà đi xa. Cuộc gặp gỡ làm người con thứ đổi đời. Cậu vẫn là con cha. Niềm vui vỡ òa, cậu nhận ra tình thương của cha mới thực sự  lấp đầy trống trải trong cậu, gia đình mới là nơi hàn gắn lại những tan vỡ…
Có lẽ người anh cả cũng muốn thu nhặt ra đi, nhưng vì thiếu can đảm hoặc vì sợ dư luận nên mới ở lại. Cứ xem thái độ giận dữ ghen tương của anh thì rõ. Người con cả không nhận ra tấm lòng của cha nên anh không hiểu cách cư xử đầy yêu thương của cha anh, hóa ra bấy lâu nay anh sống trong nhà cha mà như là bên ngoài, anh không hề trái lệnh cha, chỉ để tròn bổn phận chứ không phải vì yêu mến cha, anh quên rằng “mọi sự của cha đều là của con”, hay là mọi sự con có đều  lãnh nhận nơi cha, anh không hề gọi đứa em kế là “em tôi” mà là “thằng con của cha đó”. Anh không thông cảm với đứa em lầm lỡ, cũng chẳng chia sẻ với nỗi khổ mất con của cha.
Vậy sự trở về không phải chỉ là người con thứ nhưng là của người con cả nữa, mà cũng là của chính tôi hôm nay.
Lắm lúc như người con cả tưởng mình ở trong nhà Cha, nhưng thực ra chân trong chân ngoài còn tệ hơn người em:
Tôi đâu có trái luật Chúa, đâu có chơi bời trộm cắp… đâu có bỏ nhà đi hoang, giữ đạo đâu ra đấy như mọi người…
Đó chỉ là chuyện hời hợt bên ngoài chưa động gì đến con tim, sống tương quan với Cha, thân tình với anh em trong gia đình mới là ở trong nhà Cha.
Qua dụ ngôn trong Tin Mừng hôm nay. Người cha nhân hậu là hình ảnh của chính Thiên Chúa, một Thiên Chúa nhân từ và hay thương xót, Người sẵn sàng tha thứ mọi lỗi lầm, miễn là chúng con trở về thật lòng ăn năn sám hối. Người mở tiệc ăn mừng, ăn mừng sự sống, sự tha thứ, sự giao hòa và nhất là phục hồi chức năng làm con cái Thiên Chúa của chúng con. Tất cả chúng ta là anh chị em, con cùng một cha. Ngài yêu thương con cái bằng một tình yêu đồng đều.
Tình Yêu của Người không ngôn từ nào có thể diễn tả hết được. Bạn và tôi, chỉ nhận ra qua trải nghiệm tương quan ngôi vị trong cuộc sống.
Nhất là những giờ thinh lặng bên Thánh Thể, nuôi dưỡng mối tương quan thân tình mỗi ngày càng thắm thiết hơn Amen.
                                                                                                                               Mầu Trần



Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.