Được Thầy




Được Thầy
Mc 10,28-31

“Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy !”

Tin mừng theo thánh Mát-thêu còn thêm 
Vậy chúng con sẽ được gì?” (Mt 19,27)
Câu trả lời dễ òm ! Ai cũng biết chỉ một người không biết đó là ông Phê-rô.
Bỏ mọi sự mà theo Thầy thì được Thầy chứ còn được gì nữa.
Nếu chưa được Thầy thì bỏ mọi sự chỉ là tạm thời thôi.
Tin mừng theo thánh Mat-thêu làm cho các ông hiểu nhầm“thì đến thời tái sinh, khi Con Người ngự tòa vinh hiển, anh em cũng sẽ được ngự trên mười hai tòa…” 
Nghe ngự trên tòa là thích rồi… nên mới có chuyện hai anh em ông Giacôbê và Gioan đến xin ngồi tòa gần Thầy là ở bên hữu bên tả Thầy.
Các vị tộng đồ này hoàn toàn độc thân nhưng Tin mừng theo thánh Luca lại nói đến chuyện bỏ vợ, bỏ con cái (Lc 18,29) cho chúng ta hiểu rằng đã đi theo Chúa rồi thì không lấy vợ nữa và cũng đừng có con riêng.!!!

Được “gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau”.
Theo thánh Mátthêu “thì sẽ được gấp trăm và còn được sự sống đời đời làm gia nghiệp” ;
còn thánh Luca “mà lại không được gấp bội ở đời này, và ở đời sau được sự sống đời đời”.
Được gấp trăm đời này hay hơn thế nữa.
Có Chúa là có tất cả. Được Chúa là được tất cả.
Gắn bó với Chúa là gắn bó tất cả…
được Thầy thì được niềm vui hạnh phúc quá trời luôn !
Một sự sung mãn lấp đầy chứ không phải là được sung sướng thỏa mãn rồi lại “thèm” chẳng bao giờ đầy.
Mọi thứ thuộc nước thế gian sẽ rơi rụng dần, không phải là nhu cầu sống còn nên cũng chẳng còn có gì đeo bám vào được.
Cả trời đất mêng mông quá đẹp đẽ mà Chúa tạo dựng nên để cho con người hưởng dùng trong đó có chúng tôi. Chúng tôi muốn hưởng bao nhiêu tùy thích nhưng chúng tôi không chiếm hữu, không vơ vét cho riêng mình.
Cả một rừng cây, một vườn hoa muôn sắc muôn mầu với hương thơm nhẹ nhàng, những đồi núi chập chùng, những thác nước đổ xuốc vực thẳm tuyệt diệu… chúng tôi tha hồ chiêm ngắm những vẻ đẹp thiên nhiên nhiệm mầu rồi làm thơ, sáng tác nhạc… có ai cấm đâu ?
Những người (đàn ông, đàn bà, trẻ con) chung quanh cuộc sống chúng tôi, chúng tôi tha hồ yêu thương quý mến và phục vụ nhưng chúng tôi không chiếm riêng cho mình do lòng ích kỷ… và rồi trong Chúa chúng tôi đón nhận tất.
Thánh Máccô thêm“cùng với sự ngược đãi” cuộc sống những con người đi theo Thầy cũng có những biến cố thăng trầm, có người thương kẻ ghét và có khi bị giam cầm tù tội, đổ máu mình ra để minh chứng cho sự lựa chọn là bỏ mọi sự mà đi theo Thầy.

“nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, còn những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu”.
Đọc câu này chúng tôi thường nghĩ ngay đến ngày còn bé đi học đứng xếp hàng chào cờ, thấp đứng đầu cao đứng dưới.
Những nỗ lực gồng mình của các ông kinh sư Pharisêu, những kẻ giàu sang… tưởng mình đạo đức hàng đầu và những người hèn kém phận nhỏ thua thiệt tưởng mình đứng hạng chót như Ladarô nghèo khó, bà góa… nhưng đã bị đảo ngược. “Chúa hạ bệ những ai quyền thế và nâng cao mọi kẻ khiêm nhường… ”.
“Với tấm lòng quảng đại, hãy dâng hiến Đấng Tối Cao tuỳ theo những gì Người ban tặng và tuỳ theo khả năng con có”.
Đúng thế, chỉ trao tặng cho nhau bản thân mới có giá trị hạnh phúc vĩnh cửu. Còn những gì là vật chất nhất thời thì cũng chỉ là một thứ tránh né, thực hiện cho phải phép… thôi.
“Anh em hãy sống thánh thiện trong cách ăn nết ở, để nên giống Đấng Thánh đã kêu gọi anh em,
 vì có lời Kinh Thánh chép :
Hãy sống thánh thiện, vì Ta là Đấng Thánh”. (Bđ 2)
ÔTC


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.