QUỶ BỎ ĐI, CHỜ ĐỢI THỜI CƠ




QUỶ BỎ ĐI, CHỜ ĐỢI THỜI CƠ
Lc 4,1-13 ; Dnl 26,4-10 ; Rm 10,8-13

Thời cơ hôm xưa
Quỷ xuất hiện gợi lên những yếu điểm của con người để con người đi theo đường lối tinh quái của hắn nên những con người nhẹ dạ là vuột ra khỏi bàn tay yêu thương của Chúa, mất ngay.

Hắn đã đến với Thầy Giêsu và với những “sáng kiến” khơi gợi cách tinh quái để Thầy tự ái mà khẳng định mình “Nếu ông là Con Thiên Chúa…”.
Ừ tao là con Thiên Chúa nên tao biến đá thành bánh cho mày lác mắt chơi…
Nhưng không, Thầy không có kiêu ngạo tự ái vặt như vậy : “Đã có lời chép rằng : Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh.”
Qua ba cái “tối kiến” của quỷ đến cám dỗ Thầy Giêsu, quỷ đã bị đẩy lui.
Hắn ta thất bại, tức tối lắm rồi bỏ đi, chờ thời cơ.
Cám dỗ trực tiếp không được, sử dụng con người chung quanh, cận kề nhất là các môn đệ và tông đồ.
Quỷ đã “soi sáng” cho ông Phêrô, cận kề và xếp cao nhất trong anh em, cản mũi kỳ đà Thầy : “Xin Thiên Chúa thương đừng đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy
! Nhưng Đức Giê-su quay lại bảo ông Phê-rô :
“Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy ! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người” (Mt 16,23).
Nhất là trên thập giá, chết đến nơi rồi mà quỷ vẫn không buông tha : 
“Mi là kẻ phá được Đền Thờ, và nội trong ba ngày xây lại được, hãy cứu lấy mình đi !
Nếu mi là Con Thiên Chúa, thì xuống khỏi thập giá xem nào !” (Mt 27,40)

Thời cơ hôm nay
– Con người đến với Chúa hôm nay : Lạy Thầy yêu quý của chúng con, Thầy là Con Thiên Chúa, chúng con xin Thầy biến (truyền) những hòn đá này thành bánh cho chúng con xơi (như cho bốn ngàn, năm ngàn người ăn đó, lại còn dư bảy giỏ, mười hai thúng đầy cơ mà!), chúng con xin hứa đi theo Thầy suốt đời và nhất là trung thành ở (sống) với Thầy cho đến chết. Đứa nào bỏ Thầy hay phản bội Thầy thì Thầy cứ phạt bỏ đói nó, cho nó chết m… nó đi !
Thầy nói đến tình yêu tình iếc làm gì cho nó rắc rối ra ; hay nói đến thập giá thập giếc, chết chóc làm gì vì nó có hấp dẫn được ai đâu… !
Và con người hôm nay đến với Chúa còn rất nhiều kiểu cách xin xỏ đại loại như thế theo con cái loài người nước thế gian…
– Con người đến với Chúa xin cho chúng con “khỏi vấp chân vào đá”, cho chúng con khỏi tai nạn, khỏi nghèo đói, khỏi bịnh tật, khỏi mất mùa lúa gạo…
được may mắn, tiền vào như nước, lợi lộc phát tài (tết vừa rồi thấy các nhà thờ, trên cung thánh những câu bán sẵn đại loại như thế treo trên các cành hoa), được sạch mọi tội lỗi, được lên thiên đàng…
Được y như thế khối đứa theo Thầy, chỉ cần Thầy chịu khó giơ cánh tay uy quyền biểu diễn úm ba la là làm hoa mắt thiên hạ Thầy à !
Bao kẻ phục lăn… ra, rồi Thầy tha hồ mà chiêu dụ họ đi theo Thầy.

– Chúng con đến với Chúa, “bái lạy, thờ phượng Ngài” nên Ngài cho chúng con có chức, có quyền, có địa vị, thành công, đỗ đạt, vinh quang danh dự, nở mặt nở mày với thiên hạ…để chúng con có toàn quyền cai trị cùng với vinh hoa lợi lộc…
Thầy thực hiện chuyện này thì Thầy sẽ thành công trăm phần trăm, chứ còn vác thập giá thân tàn ma dại mà theo Thầy như thế thì ngớn quá Thầy ơi !

Một đức Tin chân chính
Ôh hô, ai mà cũng nghĩ như trên là theo “hắn” mất rồi! Chết chửa?
Trước lời cầu cứu khẩn thiết rất chính đáng của các môn đệ trong cơn bão táp: “Thầy ơi, chúng ta chết đến nơi rồi, Thầy chẳng lo gì sao ?” (Mc 4,38) ;
hay của Phêrô trong lúc bị chìm xuống nước: 
“Thưa Ngài, xin cứu con với !” (Mt 14,30) thì Thầy Giêsu vẫn luôn quở trách các ông là đã ‘sa ngã’ vào cơn cám dỗ đức Tin: 
“Sao nhát thế ? Làm sao mà anh em vẫn chưa có lòng tin ?” (Mc 4,40)
Mùa Chay hay mùa nào cũng thế, Giáo hội vẫn kêu gọi con cái của mình có một tâm tình hối cải…
Đó là gặp gỡ Chúa, sống tương quan nghĩa tình với Chúa ở mọi lúc trong mọi nơi ở bất cứ hoàn cảnh nào.
Trước khi thi hành sứ vụ, rao giảng tình thương Nước Trời, Thầy Giêsu đã bị quỷ cám dỗ đi theo đường lối của hắn mà bỏ đường lối của Chúa Cha nhưng Thầy Giêsu đã được đầy Thánh Thần dẫn vào trong hoang địa.
Chính trong hoang địa này Thầy đã cầu nguyện, nối mạch khắng khít với Chúa Cha nên Thầy đã thắng được quỷ cám dỗ và không chỉ cám dỗ một lần mà đã kéo dài suốt hành trình sứ vụ cho đến hơi thở cuối cùng: 
“Đức Giê-su kêu lớn tiếng : Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha. Nói xong, Người tắt thở” (Lc 23,46).
Vậy con người, chỉ có một cách duy nhất để thắng quỷ cám dỗ là sống đức Tin,
tức là sống tương quan mật thiết với Chúa Giêsu hằng ngày
để chính nhờ Ngài sẽ thắng quỷ cám dỗ nơi con người mỏng dòn yếu đuối của chúng ta. Amen.
“Quả thế, có tin thật trong lòng, mới được nên công chính ; có xưng ra ngoài miệng, mới được ơn cứu độ. Kinh Thánh nói : Mọi kẻ tin vào Người sẽ không phải thất vọng”.
ÔTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.