Không nhớ mình là con Vua, con Cha





Không nhớ mình là con Vua, con Cha
Mt 6,7-15 

 “Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại ; họ nghĩ rằng : cứ nói nhiều là được nhận lời.

Vậy thưa Chúa, chúng con đọc kinh nhiều và nhiều lắm, có được nhận lời không ạh ?
“Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin”.
Vậy thưa Cha, Cha của chúng con biết rõ chúng con cần gì, thế mà chúng con vẫn cứ vắt kiệt sức ra mà cầu xin, có được như ý muốn không Cha ?
Thầy Giêsu dạy chúng con cầu nguyện như thế này đây :
“Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời,”.
Cha ngự ở trên trời, thực tế Cha đang ở với con,
Cha ở trong con và con ở trong Cha.
Vậy thì trời cũng đang ở trong con và con ở trong trời.
Trời đâu có phải là một nơi nào xa lạ nhỉ ?
Đâu có phải một nơi sang trọng đẹp đẽ, đầy đủ tiện nghi… để suốt đời con hằng mong ước bay tới đó !
Trời đang ở ngay đây, hôm nay, lúc này, chỗ này, nhà này, lối xóm này, những con người này…
Như thế, con đang ở trên trời với Cha vì Cha đang ở với con và với mọi người.
Tóm lại là Cha ở đâu thì trời ở đó.

+ Ba lời xin : Hướng đến Chúa.
– “xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển,”.
Người Việt Nam chúng con đọc là nguyện danh Cha cả sáng. Điều quan trọng ở đây là cách sống của chúng con làm sao cho mọi người nhận biết danh thánh Cha. Lời ăn tiếng nói việc làm là để đem Tin Mừng chứ không phải tin buồn (tiêu cực, xầm xì, buôn lê…).
Ô ! ở thời đại nào, thế hệ nào thì sự hấp dẫn của nước thế gian vẫn cứ mạnh hơn Nước Trời.
Ô ! các Phúc Nhân khi còn sống ở trần gian đi đến đâu người ta cũng “ngửi” thấy mùi cầu nguyện, ở nơi đâu cũng “lộ” ra nét mặt đẹp đẽ của Chúa, đứng chỗ nào cũng “xông” ra mùi thơm tho đạo thánh Đức Chúa Trời…
Chúng con có đọc kinh Lạy Cha và có xin cho danh thánh Cha cả ngàn lần cũng thế thôi,
bởi chúng con chưa biết Cha, chưa gặp gỡ Cha, chưa gắn bó với Cha,
chưa kết hiệp mật thiết với Cha,
chưa cảm nhận Cha là hạnh phúc nhất đời chúng con.
Nhận ra có Cha ở cùng thì đời chúng con sẽ trong sáng thay vì màu đen tối om ; có Cha ở cùng thì lời nói việc làm sẽ bộc lộ hình ảnh Cha sống động và yêu thương thay vì “xông” ra mùi hôi thối làm bàn dân thiên hạ phải bịt mũi tránh xa.
Hành trình của người Kitô hữu cần tới đích cùng là sống hạnh phúc trong gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi.

– “triều đại Cha mau đến,”.
Đừng vội nghĩ và lo sợ triều đại Cha đến là ngày tận thế, ngày phán xét, ngày cánh chung… mọi người phải ra trước tòa, trên ngai tòa Chúa uy nghi nghiêm nghị, đàn con xếp hàng lần lượt bước tới để chịu xét xử, ai nấy xanh máu mặt rợn tóc gáy nổi da gà, không biết số phận mình lên hay xuống…
Ngày Thầy Giêsu đến trần gian thì Thầy đã khai mạc ngày Cánh Chung rồi, những diễn tiến xảy ra hằng ngày trên trần gian này đều đang lộ ra vẻ mặt của Nước Trời hay nước thế gian… cho đến ngày cánh chung là kết thúc.
Xin cho triều đại Cha mau đến có nghĩa là...
làm cách nào cho mọi người trên mặt địa cầu này được tham dự vào Nước Trời ngay hôm nay.
Mau đến là mau đến với mọi người, tất cả, chứ không phải chỉ có số ít người được tuyển riêng.
Điều quan trọng với chúng con hôm nay là chúng con đã sống trong triều đại Cha chưa ?
Nếu chưa thì có gì đâu để mà nói !
Có sống rồi mới có kinh nghiệm để kêu gọi người chung quanh cùng chung chia niềm vui hạnh phúc của triều đại Cha.
Người Kitô hữu với đức tin sống động sẽ cảm nhận mình là những hoàng tử, công chúa đang sống trong cung điện đức vua (hoàng cung).
Hằng ngày thân thiện vui đùa với vua là Cha của mình.
Tâm sự vui buồn sướng khổ với vua là Cha yêu thương của mình.
Và giúp đỡ lôi kéo những người con khác đang vì nước thế gian mà không nhớ mình là con Vua, con Cha.

– “ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”.
Rất nhiều người nghĩ rằng nói đến Ý Cha thì toàn là đau khổ nên khi nói đến hay nghĩ đến ý Cha thì cứ e ngại làm sao í !
Đúng là khi đến với Cha vẫn tha thiết xin cho ý con được thể hiện nhiều hơn. Khốn nỗi ý con thì giới hạn, vui mau qua, có rồi lại hết… còn ý Cha thì hạnh phúc sung mãn cho cả đời này lẫn đời sau, có mấy ai cảm nhận được đâu !
“Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình của tốt của lành, phương chi Cha trên trời lại không ban Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Người sao ?”(Lc 11,13)
“Đức Giê-su nói với các ông : “Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người” (Ga 4,34).
Như trên đã nói là nhiều người e ngại tuân theo ý Cha vì ý Cha gây ra đau khổ.
Quả thật, họ nói có lý chứ không phải là không !
Thầy Giêsu vâng theo ý Cha là lương thực của Thầy nên đã xuống thế làm người… khởi đầu đã gặp gian nan đau thương và cho đến chết, cong queo tất tưởi quằn quại máu me… sợ thật !
Nhưng cần phải xác tín một điều là những gian nan đau khổ ấy không đè bẹp được Thầy vì trong Thầy có Chúa Cha nguồn hạnh phúc yêu thương “Sở dĩ Chúa Cha yêu mến tôi, là vì tôi hy sinh mạng sống mình để rồi lấy lại” (Ga 10,17)
Vậy đức tin sống động của chúng con có sống được niềm vui hạnh phúc có Cha ở trong con và con ở trong Cha không ?
Cảm nhận được điều này thì chúng con sẽ mau mắn đón nhận thánh ý Cha hơn “Đấng đã sai tôi vẫn ở với tôi ; Người không để tôi cô độc, vì tôi hằng làm những điều đẹp ý Người” (Ga 8,29)
Từ đó thân thiện gắn bó mật thiết với Thầy Giêsu trong một gia đình “Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi (Mt 12,50).

+ Bốn lời xin : Hướng về con người.
“Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày;”.
“xin tha tội cho chúng con,”.
“xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ,”.
“nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ”.
Còn tiếp (mệt quá rồi !).
ÔTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.