Chúa thấm vào máu thịt chúng con




Chúa thấm vào máu thịt chúng con
Ga 13,1-15 ; Xh 12,1-8.11-14 ; 1Cr 11,23-26

Bác Giuđa bán Thầy mình có 30 quan tiền. Số tiền này tương đương mua hay bán một tên nô lệ. Bác Giuđa bán thầy như bán một tên nô lệ.

Và ngày hôm nay Thầy thực hiện việc làm của tên nô lệ hay tên đầy tớ : RỬA CHÂN.“Rồi Đức Giê-su đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau”.
Giáo Hội xưa nay vẫn khuyến khích, lễ chiều thứ năm Tuần Thánh, thực hiện nghi thức rửa chân cho một số người đàn ông như Thầy Giêsu đã rửa chân cho các môn đệ.
Hiện nay Giáo Hội gợi ý là không chỉ rửa chân cho một số người đàn ông mà cả phụ nữ, trẻ con, lớn bé, già trẻ, đại diện các giới, đại diện các hội đoàn trong Giáo xứ…
Có linh mục vác chậu và bình nước chạy chung quanh nhà thờ, đuổi theo “ông chủ” vì “ông chủ” không cho “đầy tớ” rửa chân, quá ngại !“Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau”.
Mấy chục năm rồi đã tham dự nghi thức rửa chân này, và nhiều năm rồi cũng đã ở trong vai chủ sự rửa chân cho các ông tông đồ.  Ngồi cúi xuống, mấy giọt nước rót vào đầu ngón chân rồi lấy khăn lau thế là xong, có thấy thay đổi gì đâu, có thấy khác lạ gì đâu, xong rồi thì đâu vẫn hoàn đấy.
Khi Thầy Giêsu rửa chân cho ông Phêrô thì ông rên lên :“Thưa Thầy ! Thầy mà lại rửa chân cho con sao ?” Đức Giê-su trả lời : “Việc Thầy làm, bây giờ anh chưa hiểu, nhưng sau này anh sẽ hiểu”.
Bây giờ anh chưa hiểu và tôi cũng chẳng hiểu tí gì nhưng sau này anh sẽ hiểu và tôi cũng đã hiểu. “Ông Phê-rô lại thưa : “Thầy mà rửa chân cho con, không đời nào con chịu đâu !” Đức Giê-su đáp : “Nếu Thầy không rửa cho anh, anh sẽ chẳng được chung phần với Thầy”.
Vâng, nếu anh không để cho Thầy rửa chân cho anh thì anh không được chung phần với Thầy đâu.
Chung phần với Thầy là chung phần gì ?
Thứ nhất, có phải là chung phần với Thầy trong cuộc khổ nạn không ?
Ông Phêrô sau này cũng bị người ta lên án và đóng đinh ông vào cây cột như Thầy mình. Ông lại tình nguyện xin người ta đóng đinh ngược (không dám ngang hàng với Thầy), chân ở trên, đầu ở dưới. Đúng là giơ chân lên cho mọi người trông thấy là chân ông sạch (máu chảy từ chân xuống đầu).
Thứ hai, chung phần với Thầy là vào Vương Quốc dự Tiệc Vui với Thầy, có Cha của Thầy cũng là Cha của anh em.“Đức Giê-su bảo : “Thôi, đừng giữ Thầy lại, vì Thầy chưa lên cùng Chúa Cha. Nhưng hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ : ‘ Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em “ (Ga 20,17).
Thứ ba, chung phần với Thầy. Đây là một cuộc hoán cải trong tâm hồn làm thay đổi cả cuộc sống để cảm nếm Nước Trời ngay hôm nay.
Ông Phêrô xin rửa toàn thân :“Vậy, thưa Thầy, xin cứ rửa, không những chân, mà cả tay và đầu con nữa”.
Những con người xưa cũng như nay tha thiết khát khao tìm kiếm Nước Trời đã có rất nhiều giờ sống thinh lặng với Chúa Giêsu Thánh Thể, được hoán cải, chính là để cho Chúa rửa cho, ngồi im đó để cho Chúa làm, đây là việc làm của Chúa, hoán cải con người là nghề của Chúa.
Con người xưa nay tưởng lầm là mình làm được chuyện này chuyện kia như thế mình sẽ trở nên tốt, không có đâu, nếu tự làm được thì đâu cần đến Chúa. Ai dám tự hào là tự cứu được mình. “Đức Giê-su đáp : “Nếu Thầy không rửa cho anh, anh sẽ chẳng được chung phần với Thầy”.
“Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không ? Anh em gọi Thầy là ‘ Thầy ‘, là ‘ Chúa ‘, điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa. Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau”.
Anh em có hiểu việc Thầy làm cho anh không ?
Tất cả đồng thanh thưa : Thưa Thầy hiểu.
Rửa chân cho nhau là ở bên nhau, đồng hành với nhau trong những giờ cầu nguyện thinh lặng ;
Rửa chân cho nhau là tạo cho nhau những cơ hội ghiền gẫm Tin Mừng ;
Rửa chân cho nhau là giúp nhau thực hiện ghi chép nhật ký nội tâm… để tất cả cùng nhau GẶP GỠ được Chúa trong những ngày thường, trong những công việc nhỏ bé mỗi ngày.
Cùng nhau “được chung phần với Thầy”.
Trong lễ chiều thứ năm Tuần Thánh này, tôi cứ miên man suy nghĩ tại sao Giáo Hội lại cho đọc bài Tin Mừng này (rửa chân).
Đáng lẽ ra là bài Tin Mừng lập Bí tích Thánh Thể chứ ? (Mt 26, 26-29; Mc 14,22-25; Lc 22,19-10) nhưng lại đưa vào bài đọc 2, thư của thánh Phaolô (1Cr 11,23-25).
Ô ! việc rửa chân tức là việc thánh tẩy (hoán cải) cần làm trước sao ? 
“Về phần anh em, anh em đã sạch, nhưng không phải tất cả đâu !” Thật vậy, Người biết ai sẽ nộp Người, nên mới nói : “Không phải tất cả anh em đều sạch”.
“Đây là Mình Thầy, hiến dâng vì anh em ; anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy”. “Cũng thế, sau bữa ăn, Người cầm lấy chén rượu và nói : “Chén này là Giao Ước Mới, lập bằng Máu Thầy ; mỗi khi uống, anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy”.
Chúa thấm vào máu thịt chúng con để mỗi người trong chúng con trở nên những chứng nhân hùng hồn về lòng từ bi thương xót của Chúa vì Chúa đã “tẩy rửa” cuộc đời chúng con. Amen.
ÔTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.