Xem quả thì biết cây




Xem quả thì biết cây
Mt 7,15-20
OTC

Tư tưởng – lời nói – việc làm
Tư tưởng là chuyện bên trong của mỗi người. Họ suy nghĩ gì, có ý đồ gì, tính toán gì, mưu mô gì… người ngoài khó mà biết được.
“Vì tự lòng phát xuất những ý định gian tà, những tội giết người, ngoại tình, tà dâm, trộm cắp, làm chứng gian và vu khống” (Mt 15,19).
Người ta thích lo trang điểm dáng vẻ bên ngoài hơn bên trong nên Thầy Giêsu nhiều lần đã khiển trách các ông kinh sư và Pharisêu “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình ! Các người giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế” (Mt 23,27)
Cái khó ở đây là làm sao bên trong con người đó luôn cảm nhận có Chúa ở cùng 
“Ngày đó, anh em sẽ biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy, anh em ở trong Thầy, và Thầy ở trong anh em” (Ga 14,20).
Ước mong mỗi người luôn tỉnh thức nhận ra ở nơi mình là đền thờ “Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao ?” (1Cr 3,16).
Thế nhưng cái khó ở đây không phải là không thể thực hiện được, một khi con người khát khao kiếm tìm thì sẽ nhận ra Chúa có sẵn ở trong lòng từ khuya rồi, bởi trước đó người ta để cuộc sống với bao chuyện trần gian che chắn bưng bít… nên không nhận ra.
Lời nói phát xuất ra từ trong lòng con người. “Còn những cái gì từ miệng xuất ra, là phát xuất tự lòng, chính những cái ấy mới làm cho con người ra ô uế” (Mt 15,18)
Lòng có đầy miệng mới nói ra nhưng đầy cái gì mới là quan trọng. “Loài rắn độc kia, xấu như các người, thì làm sao nói điều tốt được ? Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra”(Mt 12,34)
Nói ngọt như đường cát hay nói chua như giấm “Từ cùng một cái miệng, phát xuất lời chúc tụng và lời nguyền rủa. Thưa anh em, như vậy thì không được” (Gc 3,10)
Xem quả thì biết cây, nghe họ nói thì biết lòng dạ của họ nhưng cũng hay bị lừa vì họ khéo mồm nói năng ngọt xớt nên người khác tưởng là thật. Cái cần thiết là làm sao sống kết hiệp mật thiết với Chúa để lời nói và trong lòng là sự chân thật. Sống với Chúa mới thống nhất từ trong ra ngoài để lời nói và trong lòng là một.
Việc làm phát xuất từ tấm lòng bên trong con người“Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai”. Có nhiều việc làm nhìn bên ngoài rất tốt rất hay nhưng bên trong là đề cao cái tôi và tha nhân phải lệ thuộc họ “họ đội lốt chiên mà đến với anh em ; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi”. Thời gian sau rồi cũng bị lộ tẩy thôi.
Lời nói phải đi đôi với việc làm “Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm” (Mt 23,3)
Việc làm lớn hay nhỏ, nhiều hay ít luôn cần kèm theo lòng khiếm tốn, yêu thương quảng đại, bao dung tha thứ, trao tặng bản thân… thì mới nói lên được tấm lòng bắt nguồn từ Thiên Chúa.
Đây là một đức tin chân chính của người lấy Chúa là niềm vui, sự bình an, nguồn hạnh phúc nên không còn bám víu vào vinh quang giả tạo hời hợt chóng qua“Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16)
Kết : Xem quả thì biết cây.
Chúng con (quả) cần sống làm sao (tư tưởng, lời nói, việc làm) để họ biết Chúa (cây).
Chúng con (quả) cần sống làm sao để họ biết lòng chúng con (cây).
Chúng con (quả) cần sống làm sao để họ biết anh chị em chúng con (cây).
“Vậy, cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai”.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.