KHUÔN VÀNG THƯỚC NGỌC
Mt 7,6.12-14
OTC
“Của thánh, đừng quăng cho chó ; ngọc trai,
chớ liệng cho heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi còn quay lại cắn xé anh
em”.
Của thánh hiểu là những thịt đã được dâng cúng
trong Đền Thờ ngày xưa theo Luật cũ. Chúa muốn nói rằng không được trình bày
những điều cao siêu thánh thiện cho những kẻ không đủ khả năng tiếp thu, mục
đích là tôn trọng sự linh thánh và tránh không để cho người ta xúc phạm. Phải
phân biệt điều linh thánh với sự phàm tục, và xử sự khôn ngoan (KT TƯ CGKPV tr
75-t)
Những gì quý giá nhất đối với con người thì
đối với con vật chẳng có giá trị gì. Chúng chỉ biết ăn cho no bụng.
Nhiều khi người làm chứng rút ruột ra nói, nói
rát cả cổ, đắng cả miệng, tê cứng cả quai hàm… thế mà họ vẫn chê bai coi thường
rẻ rúng, ngạo ngược thách thức, bỏ đi… và cuối cùng họ chém cổ cho đỡ phải nghe.
Những con người cảm nghiệm sâu kín bên trong
thì thường họ hay sống với thế giới nội tâm ấy nên họ trở nên ít nói (không có
nghĩa là lầm lì). Cái chiều sâu thăm thẳm bên trong đó có một sức sống dồi dào
phong phú hơn những gì hời hợt cụt cỡn bên ngoài.
Có người cứ thích bày nhiều kiểu cách lễ nghi
thay đổi nhưng những người tham dự không cảm nhận được, chỉ vì cảm giác hứng
chí và sau một thời gian ngắn lại bỏ, chê bôi…
Tôi muốn giúp bạn sống tâm linh mà bạn không
thích thì tôi cũng bó tay chấm cơm thôi.
“Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm
cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các
ngôn sứ là thế đó”.
Theo Tan-mút Do-thái giáo thì Ráp-bi Hin-len
cũng nói
Đừng làm cho người khác điều chính mình không
thích.
Và Đức Khổng Tử cũng có câu Kỷ sở bất
dục, vật thi ư nhân.
Tuy nhiên, nét độc đáo của Chúa Giê-su ở đây,
chính là đưa ra một nguyên tắc tích cực : Hãy làm cho người ta…với một nội dung phong phú hơn nhiều.
Sau này, trong bữa ăn cuối cùng, chính Chúa
Giê-su đã biến nguyên tắc này thành điều răn mới, điều răn của Người, một đặc
điểm của đạo Chúa. (KT TƯ CGKPV tr 76-v).
Đừng làm những điều cho người ta khi mình
không thích. Những điều không thích thì ít lắm.
Còn muốn người ta làm cho mình thì hãy làm cho
người ta. Những điều muốn thì nhiều lắm, bao la.
Tôi muốn người cho tôi một tỉ thì tôi phải cho
họ một tỉ trước đi.
Tôi muốn người ta đừng chửi tôi thì tôi đừng
chửi người ta nhé.
Tôi muốn người ta yêu thương tôi thì tôi yêu
thương người ta trước đi.
Đương nhiên trên mọi sự tôi đều muốn người ta
làm tốt cho tôi, vì thế tôi phải làm tốt cho họ như tôi muốn người ta làm tốt
cho tôi.
Cứ yêu thương đi rồi sẽ thấy thay đổi mọi sự,
bao giờ cũng bắt đầu từ chính mình.
Khi có Thầy Giê-su trong lòng, yêu thương và
sống động, thì ai cũng muốn làm tốt cho nhau, sống tốt với nhau.
Nhưng với sức tự nhiên chúng tôi có thể làm
tốt và sống tốt được không?
Nếu chúng tôi không có Chúa là Cha nhân lành ?
(Mt 5,45)
“Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường
thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và
đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy”.
Hình ảnh hai con đường, hai cái cửa cho thấy
cần phải khước từ những quyến rũ bất chính của một cuộc sống dễ dãi, thụ hưởng
để thực hiện khổ chế như Chúa Kitô đã đề ra trong bài giảng trên núi.
Từ câu nói của Chúa Giê-su, không thể kết luận
rằng số người được cứu độ chung cục là ít.
Thật ra, khi nói có nhiều người đi qua đường
rộng, ít kẻ bước vào lối hẹp, Chúa Giê-su chỉ nhận xét chung theo thường tình
nhân loại để nói rằng, tự nhiên con người ai cũng ưa dễ dãi chứ không thích khó
khăn.
Muốn sống theo Chúa Kitô, con người phải phấn
đấu với khuynh hướng tự nhiên ấy. (KT TƯ CGKPV tr 76-x).
Đi vào cửa Giê-su chắc chắn sẽ là cửa ngon
nhất,
Đi trên con đường Giê-su là con đường tuyệt
vời.
Sống gặp gỡ Đức Giê-su trong tương quan yêu
thương đậm đà nghĩa tình là con đường tự do thênh thang, chắp cánh bay khung
trời mở rộng…
Chính Thầy Giê-su sẽ gỡ ta ra, giải thoát ta
khỏi những níu kéo ràng buộc, làm cho ta thanh thoát nhẹ nhàng mà không phải là
chuyện ‘ai cũng ưa dễ dãi chứ không thích khó khăn’ hoặc ‘con người phải phấn
đấu với khuynh hướng tự nhiên ấy’.
OTC
Leave a Comment