Những chuyến đi…




Những chuyến đi…
MONG MANH

            Có những chuyến đi thật háo hức chờ mong như đi tắm biển, suối nước nóng, các tụ điểm giải trí… để thư giãn tâm trí tinh thần thể xác sau những ngày làm việc mệt mỏi.

            Có những chuyến ra đi chẳng thú vị gì, bị bó buộc vì bổn phận nghĩa vụ, vì tình cảm bạn bè, vì mối dây thân hữu nào đó…
            Có những chuyến đi đến một nơi cộng đoàn đang chờ sẵn. Họ chờ đợi có điều gì mới, có cái gì hay. Họ tò mò xem người đến già hay trẻ, nói năng duyên dáng hay thuộc loại dùi đục chấm mắm cáy, hấp dẫn hay khô như ngói…
            Nhờ những chuyến đi đó mà có những cái bất ngờ, chẳng có xếp đặt trước, đó là bắt gặp được những tâm hồn đồng cảm bằng cách này cách khác như dâng một Thánh Lễ, qua một bài giảng, hay một tối chia sẻ
Đụng vào được cái sâu xa của một tâm hồn nào thì sau đó sẽ gặp được tiếng dội lại (ví như tiếng echo, tiếng vang dội lại trong rừng vắng, lúc này tôi liên tưởng đến Gioan Tẩy Giả, tiếng hô trong sa mạc, nhờ thế có biết bao tâm hồn già trẻ lớn bé đến xin sám hối).
Lâu lâu gặp được tâm hồn dội lại như thế rất là quý hiếm và rất là hạnh phúc, niềm vui tràn ngập,
đụng đến một khát vọng sâu xa, đụng đến một cái gì đó đang là nguồn mạch sức mạnh sống động từ bên trong.
Y như tiếng sét… “ái tình”, duyên kỳ ngộ, đồng cảm, ý hợp tâm đồng… làm cho người ta ra dạn dĩ, chia sẻ ào ào, vui vẻ bộc bạch cõi lòng từ bên trong mà lâu nay vẫn giữ ẩn kín như chưa gặp được “đối thủ”.
 Những tâm hồn như thế quý hiếm biết bao, như vớ được hạt ngọc trong muôn ngàn sỏi đá, để từ nay người ta bỏ cha bỏ mẹ, bỏ mọi sự để nên một với… Chúa.
 Sau những chuyến đi trở về là niềm vui chia sẻ, là những tiếng cười rân ran như ngồi xe có mông rưỡi ;
như đi xe đò ngồi bên anh chàng xấu xí bẩn thỉu cứ ngục đầu vào vai ngủ và lúc đó suy niệm đến hình ảnh bữa Tiệc Ly, ông Gioan đã gục đầu vào vai Chúa Giêsu ;
như đi xe ôm, hai nàng mari… sến từ nhà quê lên tỉnh, đoạn đường khó đón xe nên phải đi xe ôm, hai nường xin anh tài xế cho ôm, làm anh tài xế gượng chín người ;
như hai cô chở nhau trên xe máy đi làm nghĩa vụ bị công an huýt còi vì vượt đèn đỏ, hai cô thì thầm ví thể bồ câu bên tai anh công an : anh ơi tha cho em, lần này em trót dại, lần sau em hứa em chừa…
Vâng, những câu chuyện nho nhỏ như thế trên những chuyến đi được thêm mắm thêm muối thêm hạt tiêu chanh ớt hành tỏi, bột ngọt Vêđan trở thành những câu chuyện thú vị, thành những tiếng cười ròn rã.
Và cũng không thiếu gì những chuyện ê chề rát cổ khô miệng, vắt kiệt sức ra gào thét ầm ĩ để rồi lại thấy mình hụt hẫng mất mát trống rỗng vì chẳng ai quan tâm, vì những bộ mặt lãnh đạm, vì những câu hỏi móc họng… “tiền mất tật mang” hay phải “ăn” những “cú đấm”.
Người môn đệ của Chúa phải trở nên giống Chúa, dầy dạn kinh nghiệm gió sương, thử thách của sóng xô bão cuốn…
Bên ngoài vẫn cứ thấy mình yếu đuối nhát sợ mỏng dòn ruột đặc như bí đầu óc bã đậu nhưng bên trong vẫn không ngừng kết hiệp mật thiết với sức mạnh của Tình Cha để khi đứng đối diện với những người mà mình chưa một lần quen biết trước, làm chứng cho một Tình Yêu, Tình Yêu có một không hai.
Có những lúc tưởng là thất vọng vì khô khan nguội lạnh, bầu khí tẻ nhạt thì lại có tiếng dội lại ; những lúc tưởng thành công vì những tiếng vỗ tay khen ngợi thì lại qua đi êm xuôi mất hút, không có tiếng vọng.
 Thiên Chúa hay làm chuyện bất ngờ lắm. Nếu ai chịu khó tỉ mỉ theo dõi đường đi nước bước của Chúa đang được diễn ra trong đời sống của mình thì có nhiều điều kinh ngạc và ngỡ ngàng… thật thú vị.
            Không tin cứ thử mà xem !

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.