KHÔNG PHẢI LÀ Ý CHÚA (hoàn chỉnh)





KHÔNG PHẢI LÀ Ý CHÚA

Trầm Tư Bên Suối

Tôi đã từng khao khát tìm cho bằng được ý Chúa…
Sau một thời gian kiếm tìm Thánh ý Chúa, tôi khám phá ra rất nhiều trường hợp KHÔNG PHẢI LÀ Ý CHÚA.

Mỗi trường hợp tôi chỉ đưa ra một thí dụ tiêu biểu
Trước hết là những việc thường ngày: đánh răng, rửa mặt, tắm mát, quét nhà, uống nước, đi tiểu…
Khó có thể tìm ra ý Chúa trong những việc vô thưởng vô phạt này…
Trong khu vực có 3 quán café: một quan café ôm, một quán có gà móng đỏ, một quán bình thường.
Tôi chọn quán binh thường vì tôi không muốn dính vào những chuyện gây đổ vỡ gia đình. Một anh bạn hàng xóm bên lương cũng chọn như vậy.
Chẳng dính dáng gì tới ý Chúa cả!!!
Sau khi đi làm về tôi chạy bộ để gìn giữ sức khỏe chứ không giam mình trong chiếc ghế để xem TV hàng tiếng đồng hồ.
Cũng Chẳng dính dáng gì tới ý Chúa hết !!!
Tôi tham gia vào ca đoàn chỉ vì thích ca hát mà thôi…và hy vọng sẽ nỗi tiếng vì giọng ca solo ngọt ngào của mình…
Ý tôi thì có…
Tôi tự nguyện tham gia vào hội đồng mục vụ giáo xứ lúc đầu cũng mong được góp một tay làm sáng danh Chúa…
Nhưng rồi dần dần không khí tranh đua sáng danh mình..lúc có vẻ âm ỉ,  lúc có vẻ khá rõ rệt…
Trời ạ, Ý Chúa biến đâu mất rồi!!!
Chiều chủ nhật tôi phải đi lễ thay vì đi nhậu với bạn bè vì sợ phạm tội trọng,
chứ chẳng vì ý Chúa ý Bà nào hết.
Thỉnh thoảng tôi tham gia nhóm từ thiện tới vùng sâu vùng xa theo phong trào cho vui, thay đổi bầu không khí ngột ngạt của thành phố.
Nào có thấy ý Chúa gì đâu.!!!
Mới đầu tham gia cộng đoàn, anh em thương mến nhau…đền nỗi tới giờ ra về rồi…thế mà còn quyến luyến tới hơn 15 phút mới chịu chia tay… chúng tôi tưởng chừng mình đang thực hiện ý Chúa cách tốt đẹp…
Nhưng rồi sau hơn 10 năm…. hoàn cảnh thay đổi, tình anh em nguội dần. Những thay đổi ban đầu không còn hào hứng nữa…
Chúng tôi bắt đầu kéo lê cuộc sống như cái máy…cũng hội họp đều đều, cũng chia sẻ Lời Chúa hàng tuần theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa.
Chưa kịp áp dụng lời Chúa này thì Lời Chúa khác ập tới trùng trùng điệp điệp…Chúng tôi không phải ngộp thở vì những gai góc cuộc đời …mà còn ngộp thở dưới một đống lời Chúa hỗn độn.
Lúc đó, ý Chúa bỗng trở nên mông lung nhạt nhòa.
Với tư cách là trưởng chóp bu của cộng đoàn, 5 năm đầu mới khoảng 200, thế mà chỉ 5 năm sau con số tăng vọt lên tới hơn 2000 thành viên.
Tôi nhủ thầm tự hào: chắc là đúng ý Chúa rồi..
Thế nhưng 10 năm tiếp theo…không tăng thêm. May ra còn 2000 thành viên trên danh sách… Nhưng thực tế, anh em đã bị mất lửa, con số thực sự hoạt động còn khá ít..
Lúc này không biết đây có phải là Thánh ý Chúa muốn cho cộng đoàn như thế này không???. Rất có thể tôi phải biện hộ một cách chày cối cho lương tâm mình được tạm yên ổn.
Ít hơn nhưng có phẩm chất hơn !!!
Thực tế hoàn toàn không phải như tôi mong ước !!!
Tôi khó có thể tin tưởng như trước đây:  chắc là đúng ý Chúa rồi..!!!!
Vấn đề khá tế nhị: ý bề trên
Hầu hết ý của bề trên đều nằm trong việc điều hành tổ chức: Sai người này làm việc này, đổi người kia phụ trách chỗ khác…
Gần như chẳng bao giờ thành viên tới hỏi ý kiến huynh trưởng, bề trên về vấn đề sống với Chúa trong tâm hồn!!!
Mà toàn hỏi những chuyện sinh hoạt cộng đoàn.
Vì vậy, ý bề trên thường quanh quẩn trong vấn đề tổ chức.
Khi nghe người ta nói: đây là ý của cha sở, đây là ý của anh trưởng…
Mọi người đều xếp re…chỉ còn việc vâng phục mà thôi…khỏi bàn cãi!!
Ý bề trên quan trọng hơn ý Chúa nhiều !!!!
Người viết bài chia sẻ Lời Chúa trên mạng: hầu hết loay hoay trong vấn đề giải thích, chú giải lời Chúa…
Tới phần thực hành lại loanh quanh luẩn quẩn trong mến Chúa, yêu người, bác ái một cách rất chung chung…
Cả người viết lẫn người đọc chẳng thể thực hành được…
Ý Chúa chẳng đóng vai trò gì trong những hoạt động đạo đức này.

Một lần kia có một linh mục hỏi Mẹ Têrêsa:
Khi cầu nguyện, mẹ có nhận ra ý định rõ ràng của Thiên Chúa không?
Mẹ trả lời: “Thiên Chúa có thể sẽ không bao giờ cho cha biết tỏ tường mọi sự.
Tất cả những gì cha cần làm là hãy tín thác”.
Rõ ràng là ngay cả mẹ thánh Teresa cũng không bao giờ  nắm chắc lúc nào là ý Chúa, lúc nào không..
Thế thì tốt nhất chúng ta đừng ra sức tìm ý Chúa làm gì …
Chắc chắn sẽ phí công vô ích mà thôi…
Vị nào nghĩ rằng mình  luôn luôn nắm ý Chúa trong tay…từng giây, từng phút trong cuộc đời…24/24 tiếng mỗi ngày…
 xin vui lòng chia sẻ để anh em học hỏi, rút kinh nghiệm giúp cho cuộc đời mình luôn có thể luôn làm theo Thánh Ý Cha.


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.