“Gấp trăm”




“Gấp trăm”
Mc 10,28-31 ; Hc 35,1-12

Ô là là ! nhận được gấp trăm, quả là đã thiệt. Thầy Giê-su phán như thế đấy nhưng cũng muốn hỏi thật những người đã tự nguyện “bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng” có thấy mình nhận được gấp trăm ngay từ đời này chưa ?

Hình như tôi ở trong số những người tình nguyện bỏ mà sao cứ thấy mình ngơ ngơ thế nào ấy !
Được gấp trăm nhà cửa, ruộng đất thì ngay bây giờ trở thành nhà tỉ phú rồi nhỉ ?
Tại sao lại ‘ngơ ngơ’ ra thế ?
Nhưng Thầy Giê-su ơi ! theo kinh nghiệm những người đã gặp gỡ được Thầy, sống thân mật với Thầy rồi thì họ nói rằng thì là mà… gấp cả tỉ lần ấy, làm cho con thèm quá là thèm.
Chỉ trong Tin Mừng Mác-cô mới có câu : “cùng với sự ngược đãi”.
Đã được gấp trăm lại còn bị ngược đãi nữa thì chắc là chẳng mấy ai mặn mòi gì với thứ gấp trăm này !
Hẳn là chỉ có mấy người “gấp cả tỉ lần” trên kia mới hy vọng sẵn sàng đón nhận sự ngược đãi (không tin cứ hỏi ông Phê-rô, Phao-lô, nói chung là các ông tông đồ và các chứng nhân “tử đạo” xưa nay)
Sự từ bỏ là của những con người :
– Say mê Chúa Ki-tô
– Nhận ra giá trị hạnh phúc đích thực
Qua đó biết xếp đặt lại trật tự cho đúng chỗ, đúng vị trí, đúng với phẩm giá tình yêu.
Có tấm lòng của Chúa để biết yêu thương “nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất”, yêu như Chúa yêu. Hiến dâng mạng sống vì người mình yêu.
Có như thế mởi hiểu được “nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, còn những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu”.
Những nỗ lực gồng mình của các ông kinh sư Pharisêu, những kẻ giàu sang… tưởng mình đạo đức hàng đầu và những người hèn kém phận nhỏ thua thiệt tưởng mình đứng hạng chót như Ladarô nghèo khó, bà góa… nhưng đã bị đảo ngược. 
“Chúa hạ bệ những ai quyền thế và nâng cao mọi kẻ khiêm nhường..”.
“Với tấm lòng quảng đại, hãy dâng hiến Đấng Tối Cao tuỳ theo những gì Người ban tặng và tuỳ theo khả năng con có”.
Đúng thế, chỉ trao tặng cho nhau bản thân mới có giá trị hạnh phúc vĩnh cửu. Còn những gì là vật chất nhất thời thì cũng chỉ là một thứ tránh né, thực hiện cho phải phép… tắc thôi chăng ?
Phần chúng con hôm nay “đã bỏ mọi sự mà theo Thầy !” là chỉ muốn có Thầy, ở lại với Thầy, kết hiệp “với Thầy”, nên một “trong Thầy”.
Vì chúng con “được hưởng ơn cứu độ, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, Đấng đã chết vì chúng ta, để dầu thức hay ngủ, chúng ta cũng sống với Người” (1Tx 5,9-10)
Hỡi các ông bà cha mẹ bà con cô bác chú dì cậu mợ ơi ! Những ai nhận được gấp trăm hay gấp tỉ lần gì gì đó, chúng ta cùng liên kết với nhau thành một gia đình mới nhé !
Gia đình của Thiên Chúa ấy mà ! Amen
OTC


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.