Thế Gian





Thế Gian

Ga 15,18-21 ; Cv 16,1-10
OTC

Trước tiên chúng ta phân biệt có mấy loại “thế gian”, dựa theo sự phân tích của cha Giu-se Lê Minh Thông, OP. cho ta thấy có 5 loại thế gian nhá.

(1) “Thế gian vũ trụ” xác định nguồn gốc và căn tính của Đức Giê-su. Người đã có vinh quang và tình yêu của Chúa Cha trước khi thế gian được tạo thành.
(2) “Thế gian trái đất” mô tả nơi Đức Giê-su được sai đến để thi hành sứ vụ. Người được sai đến thế gian và Người sẽ rời bỏ thế gian mà về với Cha của Người.
(3) “Thế gian nhân loại” là đối tượng để Thiên Chúa bày tỏ tình yêu của Người. Chúa Cha đã sai Đức Giê-su đến với nhân loại, đến với từng người, để cứu con người và ban cho họ sự sống đời đời.
(4) “Thế gian chưa tin” bao gồm tất cả những ai chưa tin vào Đức Giê-su. Các môn đệ thi hành sứ vụ giữa nhóm người này. Các môn đệ là những người đã tin, được Đức Giê-su sai đến với “những người chưa tin” để làm cho họ “tin” và “nhận biết” Đức Giê-su.
(5) “Thế gian thù ghét” là những người đã nghe giáo huấn của Đức Giê-su, đã thấy những dấu lạ Người làm mà vẫn không tin (15,22-24). Đức Giê-su cho các môn đệ biết những khó khăn trong đoạn văn 15,18–16,4a. Họ có thể bị thế gian này thù ghét và bách hại.
“Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước”. Loại thế gian mà Thầy Giêsu muốn nói với các môn đệ là loại thế gian thứ (5) đấy (nội bộ chứ không phải ngoại giáo bách hại đạo).
Nói rõ ra rằng là những người Pharisêu, các ông Kinh Sư, những vị Luật Sĩ… và một số người Do-thái, họ đã nghe giáo huấn của Đức Giê-su, đã thấy những dấu lạ Người làm mà vẫn không tin “Giả như Thầy không đến và không nói với họ, họ đã chẳng có tội. Nhưng bây giờ, họ không thể chữa tội được. Ai ghét Thầy, thì cũng ghét Cha Thầy. Giả như Thầy không làm giữa họ những việc không một ai khác đã làm, họ đã không có tội. Nhưng nay họ thấy rồi mà vẫn ghét cả Thầy lẫn Cha Thầy(15,22-24).
Đọc câu Tin Mừng này thấy mà buôn buồn thế nào ý nhỉ ?
Ngày xưa tôi cứ than trách Chúa là tại sao Chúa không biến đổi được lòng dạ các ông ?
Sao mà Chúa kém thế ?
Rồi mãi sau này tôi mới hiểu ra và phải xin lỗi Chúa vì tình yêu mà Chúa ra như bị thua. Cách thức Chúa thực hiện yêu thương thì hơn hẳn con người rồi nhưng còn con người có đón nhận không là quyền của họ (lòng chai dạ đá).
Chúng ta có thể hình dung ra và có biết được là trong giai đoạn Thầy Giêsu xuất hiện, giáo huấn, làm những dấu lạ… có được bao nhiêu người tin, tức là đón nhận ?
Chỉ sau khi Phục Sinh, Chúa tỏ mình ra cho các môn đệ và cùng với một số ít người gặp gỡ được Chúa, bấy giờ các ngài mới “tưng” lên, rồi lên đườnglàm chứng và cũng bị giết chết như Thầy mình.
Lý do tại sao họ lại thù ghét Thầy rồi đến trò thì Thầy Giêsu đã nói rõ :
“Nhưng họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, bởi họ không biết Đấng đã sai Thầy.
Vì không biết Đấng đã sai Thầy nên những việc Thầy làm thì họ đã gán cho là dựa vào sức mạnh của quỷ vương.
Vì không biết Đấng sai Thầy nên họ cũng chẳng biết Thầy và ai mang danh Thầy thì họ cũng dẹp luôn.
Ngày hôm nay loại thế gian ở bậc (5) này có còn không ?
Ngày xưa họ thù ghét ra mặt thì ngày nay họ ngấm ngầm ở trong lòng cơ.
Ngày xưa họ ghét ghen vì họ mất quyền lợi, bị hạ thế giá, không còn ai nghe theo họ…
Ngày nay họ trục lợi, đưa Chúa ra cho mình được vinh vang, đưa Chúa ra mà hù dọa người ta, đem mình ra che đậy mất Chúa
Có những người gắn bó mật thiết với Chúa trong một đức tin chân thật mà có chia sẻ ra cho họ thì họ chẳng thù ghét như xưa nhưng họ dửng dưng coi thường, chẳng thèm nghe, chẳng bận tâm, chẳng cần biết, chẳng thú vị…
“Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em”.
Câu này nếu không hiểu theo nghĩa đen thì có vẻ kéo bè, kéo phe rồi sống tách biệt riêng tư.
Việc hoán cải giúp cho con người đi vào thế giới linh thiêng nhiều hơn (đời sống tâm linh) nên lòng không còn ham hố, quỵ lụy, trói buộc vào thế gian nhân loại bậc (5) nữa như danh vọng, chức quyền, lợi lộc, trọng vọng, giả dối, che đậy
Do đó nhiều người không thích họ, không ưa họ, lánh xa họ…
Những ai đã đón nhận ơn hoán cải sẽ thấy rất rõ điểm này vì họ không bị chết chìm hay bị lệ thuộc trong những chuyện thế gian.
Những khó khăn, gian khổ, vất vả không còn là quan trọng nữa
“Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Ki-tô ? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo ?” (Rm 8,35).
Mỗi ngày chúng ta gặp gỡ người này người kia chúng ta sẽ phải nghe rất nhiều chuyện thế gian mà chuyện thế gian dễ đưa chúng ta đến cuộc sống tiêu cực.
Vậy mỗi ngày chúng ta cần dành thời giờ đến với Chúa, thinh lặng, lắng nghe
thì chúng ta sẽ có được lòng yêu thương như Chúa yêu thương chúng ta.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.