NHẬN ĐỊNH VỀ LỜI TRUYỀN PHÉP THÁNH THỂ




MỘT SỐ NHẬN ĐỊNH

BÀI THAM LUẬN VỀ LỜI TRUYỀN PHÉP THÁNH THỂ


Lung Linh

Lời tòa soạn: Đây chỉ là chia sẻ lối nhìn của mình, dù rằng giọng văn đôi chỗ có vẻ hơi mạnh mẽ, nhưng chúng tôi hoàn tòan không có ý định bút chiến.

Những dòng chữ màu đen : Lung Linh - Tamlinhvaodoi –
Những dòng chữ màu xanh lá : Ý của LM Cao Phương Kỷ 

Mấy ngày trước đây, chúng tôi nhận được tham luận về Lời Truyền phép Thánh Thể của tác giả Cao Phương Kỷ đang trên Điện Báo Công Giáo Việt Nam ngày 05.12.2006.
Trước hết chúng tôi rất khâm phục và ngưỡng mộ trước một tác phẩm rất nghiêm chỉnh với những nghiên cứu khá công phu và phong phú từ nhiều nguồn ngôn ngữ và ý kiến khác nhau.
Chúng tôi xin sơ lược mục đích bài viết :
Phải thay đổi công thức NÀY LÀ MÌNH THẦY bằng ĐÂY LÀ MÌNH TA
như thế mới  xứng hợp ngôn từ của VẬT PHÀM HÈN
đối với THIÊN CHÚA UY QUYỀN CAO CẢ, SIÊU VIỆT..
Không được gọi xách mé ĐỨC GIÊSU mà phải cung kính thân thưa CHÚA GIÊSU

Tuy nhiên, đứng trên quan điểm Tâm Linh, chúng tôi xin phép đưa ra những nhận định sau.

NHẬN ĐỊNH
Ngay từ những dòng đầu tiên, tác giả đã nêu ra nguyên nhân rất thực tế :
Trong bài tham luận trước, bàn về khuynh hướng “phàm tục hóa của thời đại này, đặc biệt nhằm triệt hạ CHÚA CỨU THẾ, CHÚA GIÊSU xuống hàng phàm nhân, qua sách báo, phim ảnh như: “DaVinci Code”.
Do đó, mọi tín hữu, cần phải luôn luôn tuyên xưng Thiên Tính cúa CHÚA GIÊSU, là CON THIÊN CHÚA, là NGÔI LỜI NHẬP THỂ…
Và sau đây chính là nền tảng mà tác giả đã dựa vào để lập luận suốt 15 trang A4.
Tác giả tuyên bố : như “Kinh Thờ Lạy” đã dạy:
“Lạy Chúa tôi, tôi là vật phàm hèn, cũng là KHÔNG trước Mặt Chúa, tôi hết lòng thờ lạy và nhận thật Chúa là đầu cội rễ mọi sự, là cùng sau hết mọi loài”…
Vì tự nhận mình là vật phàm hèn, nên tư tưởng này phản ảnh rất đúng tinh thần cung kính sợ sệt trước Thiên Chúa uy quyền - vua cả trời đất..
Về phần con,
Nhờ thiên ân vô hạn,
Cung kính vào thánh đường,
Sợ sệt thờ phượng Chúa. (Tv 5:7)
Vì tự nhận mình là vật phàm hèn, nên tước hiệu Con Thiên Chúa cũng chỉ dành riêng cho Chúa Giêsu mà thôi !!!
Chính Chúa Giêsu đã chấp nhận án tử của quan chức Do Thái, khi xưng Mình là “Con Thiên Chúa”, và muôn vàn các Thánh Tử Đạo đã cương quyết tuyên xưng Chúa Giêsu là CHÚA, dầu chịu cực hình và bị giết chết, cũng không từ chối niềm TIN.
Thực vậy, Đức Giêsu chỉ cần xưng mình là Con Thiên Chúa thôi, cũng đủ bị kết án tội phạm thượng và đã bị án tử rồi.
Vì tự nhận mình là vật phàm hèn, nên không được quyền gọi xếnh mé Đức Kitô mà phải tôn kính tuyên xưng: Chúa Giêsu theo Huấn thị của Giáo Hội :
Huấn thị 05 (coi số 25) cũng nói: Nhờ dùng ngôn từ Ca ngợi và Tôn Thờ,  để đốt lửa  nhiệt tâm Tôn Kính đối với Thiên Chúa Quyền Năng , đầy Tình Lân Tuất, và Bản thể Siêu Việt... ( Per verba laudis et adorationis, quae reverentiam et animum fovent erga Dei majestatem ejusque potentiam, misericordiam, atque naturam transcendentem,…). Do đó, có thể nói, Huấn thị chống lại những kiểu nói: bình dân, thô kệch, coi Chúa cũng bằng vai người phàm tục..
Không được dùng kiểu nói: “Đức Giêsu”, giống  các nhận vật trần thế như Đúc Phật, Đức Đạt Lai lạt ma, Đức Mahomet, Đức Giáo Hoàng, Đức Hồng Y, Đức Khâm Sứ, Đức Giám Mục và Đức Ông.”
Thêm vào đó, để hù dọa những người yếu bóng vía, tác giả nhấn mạnh : Nếu muốn được cứu rỗi thì phải tin rằng Đây là Mình TA..
chứ không được có quyền tin Này là mình THẦY.
Trời ơi, nguy quá, từ nay trở đi, linh mục nào còn dám cả gan đọc : Này là mình THẦY.. coi chừng không được cứu rỗi đâu nhé !!!
Chúng ta hãy nghe tác giả tuyên bố
 Khi Chúa PHÁN: ” ĐÂY là MÌNH TA”. “ĐÂY là MÁU TA”, tức thì Bánh và Rượu biến thành “MÌNH TA”. MÁU TA” thật, không phải là của “ai” khác. Chính “Mình của Ta”  và Máu của Ta”, tức là “CHÍNH THÂN THỂ TA “ sắp bị nhừ đòn, thịt nát, đầu đội mão gai, Máu tuôn trào, để Cứu Chuộc “cả và thiên hạ” (vũ trụ và nhân loại). Do đó, Chúa đã truyền lệnh cho mọi người phải TIN thật như vậy, nếu muốn được lãnh Ơn Cứu Chuộc.   
   
Cuối cùng, tác giả quá lo lắng : E rằng cứ để đọc như vậy, Đức Tin sẽ trở nên  hoang mang, và gây chia rẽ ra nhiều bè phái, tranh cãi nhau. Tác giả đã nêu lên nguyện vọng rất đỗi tha thiết :
Sau chót, một lời thỉnh cầu lên HĐGM/VN và UBPT: Xin xét lại càng sớm càng tốt, bản dịch hiện đang lưu hành (1992,2005), vì không dịch  sát nghĩa với bản Latinh , và không theo đúng như Huấn Thị số 5 của Tòa Thánh, lại cũng không đúng với Ngôn Ngữ Việt Nam. Lời Truyền Phép THÁNH THỂ là Mầu Nhiệm Đức Tin quan trọng nhất trong ĐẠO. Nếu để sự lầm lạc tràn lan lâu ngày lâu tháng lâu năm, mà không cải chính, thì sợ rằng Đức Tin sẽ trở nên  hoang mang, và gây chia rẽ ra nhiều bè phái, tranh cãi nhau.

QUAN NIỆM TÂM LINH
Với ánh mắt Tâm Linh, ngôn từ nhân loại tuy cần thiết, nhưng nó chỉ là phương tiện để giúp mình sống đạo tốt hơn. Nên tùy góc nhìn, mà người ta sử dụng từ ngữ
Nếu tôi nhận mình là VẬT PHÀM HÈN.. đúng là phải đọc:
‘‘ ĐÂY là MÌNH TA”.
Nếu tôi nhận mình là Môn Đệ  của Đức Giêsu, tôi có thể đọc :
“Này là MÌNH THẦY”
Nếu tôi nhận ra mình là đàn em của Đức Giêsu, tôi có thể nhắc lại lời của Ngài trong tâm tình trìu mến:
“Này là MÌNH ANH”, các em hãy lãnh nhận mà ăn….theo tinh thần thư Do thái:
Thật vậy, Đấng thánh hoá là Đức Giê-su, và những ai được thánh hoá đều do một nguồn gốc.
Vì thế, Người đã không hổ thẹn gọi họ là các em,12
khi nói: Con nguyện sẽ loan truyền danh Cha cho các em con tất cả được hay, và trong đại hội Dân Ngài, con xin dâng tiến một bài tán dương. (Dt 2:11-12)
Vì vấn đề quan trọng không nằm ở chỗ sữ dụng từ ngữ TA, THẦY, ANH… mà sau khi rước Ngài vào lòng, chúng ta sống thực sự với Ngài mỗi ngày được mấy giây… như cảm nghiệm của Phaolô:
 Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi. (Gl 2:20)

Nền tảng: Tương quan giữa tôi và Chúa dựa trên nền tảng tình yêu mà khối tình yêu này Chúa lại chính là người đi bước trước.
Anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào :
Người yêu đến nỗi
cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa
-mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa.
Anh em thân mến, hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa ;
nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ.
Chúng ta biết rằng khi Đức Ki-tô xuất hiện,
chúng ta sẽ nên giống như Người,
vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy. (1Ga 3:1-2).
Với quan niệm tôi là con Thiên Chúa, tôi không còn thấy mình là VẬT PHÀM HÈN và tôi cũng không còn cảm thấy Sợ Sệt như xưa… mà hiện giờ tôi vui sướng hạnh phúc bơi lội trong biển tình yêu bao la của Ngài.
Trong tương quan ngọt ngào này, tôi cảm nhận mình rất tuyệt vời chứ không khốn khổ như một VẬT PHÀM HÈN rất tội nghiệp.
Từ căn tính tôi là con Thiên Chúa, tương quan của tôi và Đức Giêsu trở nên gần gũi đến nỗi.. tôi có thể vui vẻ và sung sướng kêu lên:
Anh Giêsu thân yêu!!! 
mà không cảm thấy mình hỗn hào, xách mé..trái lại tôi  thấy mình đã thực hiện đúng Thiên Ý đầy tình thương của Chúa Cha qua lời chia sẻ của Phaolô
Vì những ai Người đã biết từ trước,
 thì Người đã tiền định cho họ nên đồng hình đồng dạng với Con của Người,
để Con của Người làm trưởng tử giữa một đàn em đông đúc. (Rm 8:29)  
Nếu tôi lại cứ phải gọi Đức Giêsu là Chúa Giêsu, lập tức một bức ngăn cách hiện ra giống như trong phim Tầu, hoàng tử cứ phải :
Tâu phụ hoàng, nhi thần..nghe sao có vẻ xa cách lạnh lùng..
mà quả là lạnh lùng thật. Hoàng tử thử phật ý nhà vua một chút thử xem…làm thứ dân, đi đầy, thậm chí bị rơi đầu như chơi…

Vấn đề cuối cùng và cũng gây cần nhất: Ơn cứu độ
Tác giả đã xác quyết :
Khi Chúa PHÁN: ” ĐÂY là MÌNH TA”. “ĐÂY là MÁU TA”, tức thì Bánh và Rượu biến thành “MÌNH TA”. MÁU TA” thật….
Chúa đã truyền lệnh cho mọi người phải TIN thật như vậy, nếu muốn được lãnh Ơn Cứu Chuộc.   
Đọc tới đây, người ta sẽ có cảm tưởng rất là kỳ quái !!
Bởi vì : Khi người ta tin rằng "ĐÂY là MÌNH TA” – mình của Chúa Giêsu – kết quả là người ta sẽ được lãnh ơn Cứu Chuộc !!
Còn nếu tin Này là Mình Thầy – có lẽ không phải mình của Chúa Giêsu !!! - coi chừng !!. Đức Tin sẽ trở nên  hoang mang !!  và hậu quả là.. sẽ không lãnh được ơn Cứu Chuộc !!!
Thực vậy, muốn lãnh được Ơn Cứu Độ, Không phải chỉ Tin suông mà còn phải thực hiện điều mình Tin vào trong cuộc sống hàng ngày của mình.


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.