13 VẤN ĐỀ SỐNG ĐẠO




13 VẤN ĐỀ SỐNG ĐẠO 

Lê Trung Tú có nhiều thắc mắc mà có lẽ khá nhiều quý độc giả cũng có cùng thắc mắc như sau:

1.     Phương cách “ăn” và "uống" Mình và Máu Thánh Đức Giêsu

 TLVD :  Ý thức thường xuyên như thế ta sẽ dần dần thấy tâm linh ta được biến đổi thật sự một cách có thể kiểm chứng được. Và sự biến đổi đó sẽ là một thực chứng, một kinh nghiệm tâm linh làm nền tảng cho đời sống thần linh của ta. Đời sống tâm linh phải được xây dựng trên những thực chứng về Thiên Chúa, về sức mạnh của Ngài. Nếu không, nó chỉ là một mớ lý thuyết không có khả năng đem lại lợi ích tâm linh thực tế.
- Ý thức thường xuyên như thế :
Lê Trung Tú: Tôi không nghĩ là chỉ cần ý thức là đủ . Ơn thánh hoá là từ Chúa mà ra , không phải ý thức do mình muốn là đủ

Tất nhiên là cần sức mạnh của Thần Khí Thiên Chúa chứ. Riêng Ơn Thánh hóa là một vấn đề lớn, Tâm linh Vào đời  sẽ dành hẳn một bài để bàn về Ơn Thánh Hóa. Xin bạn đón xem.

2.     Ngoài ra trong bài của anh , anh đã nói :
"Ta sẽ dần dần thấy tâm linh ta được biến đổi thật sự một cách có thể kiểm chứng được"

    anh làm ơn cho biết kiểm chứng bằng cách nào ? 

    Đúng là dần dần thấy tâm linh ta được biến đổi thật sự một cách có thể kiểm chứng được.
Ai kiểm chứng được?
Xin thưa: chỉ người nào xác tín Chúa sống trong mình và mình kiên trì tập sống với Chúa một thời gian dài thì chắc chắn sẽ kiểm chứng được.
Thí dụ trước kia, sau khi rước Chúa, tôi chẳng nhớ Chúa được 10 giây trong một ngày thì tôi và Chúa mãi mãi xa cách;
Nhưng từ khi tôi xác tín Chúa sống trong tôi và tôi tâp sống với Ngài…
Lúc đầu, cực kỳ khó khăn, may lắm cả ngày mới nhớ sống với Ngài được 5 phút là cùng… nhưng sau gần hai mươi năm luyện tập, thời gian sống với Chúa trong một ngày có thể lên tới hàng giờ ấy chứ.
Bạn đã thử chưa?
Bạn cứ thử đi chắc chắn bạn sẽ cảm được lời Thánh vịnh 34: 9:
Hãy nếm thử và hãy nghiệm xem Chúa ngọt ngào xiết bao!!
Lúc đó chính bạn sẽ kiểm chứng được sự biến đổi dần dần theo ngày tháng luyện tập sống với Chúa trong lòng mình.
Chúc bạn lớn lên trong Chúa mỗi ngày.

3.     Lê Trung Tú: TLVD có nhiều ý kiến hay , nhưng trình bày vấn đề Thiên Tính người Ki Tô Hưũ như TLVD, tôi thấy không đúng lắm
Đâu phải Thiên Tính là cha truyèn con nối  ( tính DI  TRUYÊN ,  HEREDITE ) như TLVD muốn nói .

Tâm linh Vào đời:
Xin thưa: Ở đây chỉ nói tới CHA TRUYỀN  chứ không nói tới CON NỐI.
Bởi vì chỉ có MỘT CHÚA CHA DUY NHẤT truyền trực tiếp cho cả nhân loại.
Chứ không một người cha nhân loại nào có thể truyền trực tiếp THIÊN TÍNH cho người khác được dù đó là con ruột của mình.
Có lẽ bạn đọc lướt qua quá nhanh nên hiểu lầm đó thôi.
Xin bạn vui lòng đọc kỹ hơn một chút nữa sẽ hiểu ngay mà.
Cha nào con nấy. Cha là Thiên Chúa, con là Thiên Tử. Cha có thiên tính trong mình, truyền lại cho con như một gia sản tinh thần và di truyền tính - giống như là hình ảnh mà chúng ta thấy xuất hiện thường tình trong cuộc sống tự nhiên.

4.     Lê Trung Tú: Những điều mà Ðức Ki Tô nói là những hứa hẹn , mà Ki Tõ Hưũ phải biết nghe và tìm , và làm . ( Thiên Tính cũng là Thánh Giá đó !!! , ai có muốn Thiên Tính đó không ?) Ðâu phải di truyền tính như TLVD nói. Di truyền thì đâu cần Thánh Giá để nên thánh ?

 Xin anh vui lòng cho biết đựa vào căn bản nào mà anh cho rằng Thiên Tính tính cũng là Thánh giá?
  Tâm linh Vào đời sẽ viết một bài về Thánh Giá một trong những số tới..
Xin bạn đón đọc.

5.     TLVD là ai ? Sao không tự giới thiệu mình ? ngoài việc nói là  kết hợp là một với Chúa Cha .
      TLVD không phải từ Thánh Thần Tình Yêu mà đến , nên mới có lời nhục mạ Giáo Hội Dức KiTô như vậy .

Có lẽ bạn chưa đọc Lời giới thiệu trong số ra mắt Tâm linh Vào đời, nhân tiên đây, chúng tôi xin phép ghi lại để một số quý độc giả nào chưa đọc sẽ hiểu rõ hơn:
Tâm Linh Vào Đời là tâm tình của những người chấp nhận thân phận mong manh của mình. Từ đó, khắc khoải kiếm tìm, rồi khám phá ra Tình Yêu Thiên Chúa với cảm nhận sâu lắng:
“Chỉ trong Chúa, Hồn tôi mới được nghỉ ngơi yên hàn”(Tv 61)
Tâm Linh Vào Đời cũng là tâm trạng của những người nhận ra cuộc sống đạo máy móc của mình.  Lên đường tìm kiếm chân lý.
Cuối cùng, khám phá ra sự hiện diện và hoạt động của Thần Khí Thiên Chúa ngay trong tâm hồn mình. Từ thẳm sâu nơi vùng trời tâm hồn, cảm nghiệm của họ rất đỗi lung linh:
“Tôi và Cha tôi là một”. (Ga 10:30)
Tâm Linh Vào Đời chính là lời tâm sự chân thành gởi tới anh chị em chung một niềm tin:
“Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một”. (Ga 17).  
   
6.     Lê Trung Tú: TLVD không thành thật :
    Hay dịch thuật các bài của Ðức Giáo Hoàng làm đánh lận con đen , để sau đó có những lời như:
(i) Giáo Hội Công Giáo trở thành "vật sở hữu" của các Lãnh Tụ Giáo Hội. Thân phận của Giáo Dân trong giáo hội là học hỏi và vâng phục, ĐỪNG BAO GIỜ LÊN TIẾNG vì đó sẽ được gọi là: Chống Chúa và Chống Giáo Hội.
    Lời này không có bằng chứng hiện nay .
 Giáo hội Công Giáo còn đang xích lại gần với Tin Lành , Chính Thống ....

Bạn cho rằng Tâm linh Vào đời nhục mạ Giáo hội đó là do hiểu lầm thôi. Tác giả chỉ nói lên một sự thật dù đó là sự thật đau lòng.
Chính vì sự thật này mà vào ngày 12-3-2000 cố giáo hòang Gioan Phaolô II đã đã phải chính thức công khai lên tiếng xin lỗi tòan thế giới những tội lỗi mà Giáo Hội đã gây đau khổ cho nhân loại.
Ai gây lên tội này?
Cỡ giáo dân mình không đủ sức để thực hiện đâu!!
Chính các vị lãnh tụ Giáo hội đấy.
Bạn có thể đọc “Lịch sử Giáo hội công giáo”của linh mục Bùi Đức Sinh, hay “Giáo hội đi trong nhân loại ” của Linh mục Nguyễn Thế Thoại. hoặc “Thập giá và lưỡi gươm” của linh mục Trần Tam Tỉnh.
Bạn sẽ biết được Giáo Hội Công Giáo trở thành "vật sở hữu" của các Lãnh Tụ Giáo Hội như thế nào.
Và hy vọng bạn sẽ không còn lên tiếng kết án Tâm linh Vào đời  như vậy nữa.

7.     Lê Trung Tú: Cách giảng của TLVD cho thấy là:

Xin lỗi bạn, như chúng tôi đã nói trong Lời giới thiệu.
Tâm linh Vào đời  chỉ chia sẻ những gì mình sống chứ KHÔNG GIẢNG  cho ai hết.
Hầu hết tất cả các bài đều viết ra từ cuộc sống của chính mình.
Lý thuyết rất ít nhưng buộc phải trình bày cho thứ tự lớp lang chứ không viết lung tung lộn xộn được.
Tóm lại chỉ chia sẻ chứ KHÔNG GIẢNG DẠY.

8.     Lê Trung Tú:
Tâmlinhvaodoi Tự mình tìm ra Chân Lý , trở thành Chúa ( làm một với Chúa ) ngay bây giờ, mà không cần phải hoán cải trứơc đó , để Chúa thánh hóa đời minh  và đón nhận  Ân Sủng sau đó ( Thiên Tính nếu muốn ).
Tôi nghĩ TLVD sai lầm rất lớn :
 Tất cả từ Chúa đến , không phải tự mình ý thức là được .
Thánh Phaolô mà TLVD hay trích thư không nói gì khác hơn. ông luôn luôn nhắc nhở giáo hưũ hứơng về Ðúc Ki Tô:
"(1 Cor 3 - 11 ) Car les fondations sont déjà en place dans la personne de Jésus-Christ , et nul ne peut en poser d'autres "
tạm dịch là :
Nền tẳng đã sẵn là Ðức Giê-Su Ki-Tô , không ai đặt khác hơn được.

Hòan tòan đồng ý với bạn:
Đức Giêsu Kitô chính là nền tảng của người Kitô hữu chúng ta. Tâm linh Vào đời  đang lấy Đức Giêsu Kitô nền tảng cho cuộc sống Tâm linh của mình đấy chứ.
Mục đích tìm chân lý để NÊN MỘT VỚI CHÚA TRONG TÌNH YÊU chứ không phải làm Chúa theo kiểu làm vương làm tướng – hét ra lửa.
Và điều kiện để khám phá ra chân lý cũng rất cam go. Thường thường có 4 bước:
1.     Khao khát. Là điều kiện tiên quyết mở đường cho kiếm tìm.
2.     Kiếm tìm: có nhiều cách kiếm tìm. Có thể nói mỗi người một cách khác nhau. Không ai hoàn tòan giống nhau – ngay cả hai vợ chồng.
Người thì ngồi bên Thánh thể hàng giờ đồng hồ mỗi ngày ,
Người thì đọc sách …Riêng tôi, tôi nghiên cứu Kinh Thánh.
Tôi chuyên chú vào Thần Khí trong các thơ Phaolô, rồi tìm hiều Đức Giêsu trong 4 phúc âm để tôi có thể photocopy Đức Kitô vào trong con người Kitô hữu của mình làm sao đồng hình đồng dạng với Đức Kitô.
Đúng như bạn nói: Đức Kitô và Thần Khí Thiên Chúa chính là nền tảng cho cuộc đời tâm linh của tôi.
Và đây cũng chính là giai đọan hoán cải – thay đổi não trạng, quan niệm, lối nhìn một cách rất từ từ.
Ai bảo bạn là không cần hóan cải. trái lại chúng tôi đang gợi ý để tất cả chúng ta hóan cải quan niệm tiêu cực:
hãy bỏ quan niệm cho rằng mình hòan tòan yếu đuối thấp hèn
để đón nhận quan niệm tích cực:
là con yêu dấu của Chúa, tràn đầy Thần Khí của Ngài.
3.     Gặp gỡ: Sau một thời gian kiếm tìm, suy tư, tập sống với Thần Khí trong mình. Chắc chắc chúng ta sẽ nên giống như Người,
vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy.(1Ga 3:2).
Đó là giây phút tuyệt vời và ngọt ngào của gặp gỡ.

4.     Loan Báo: Sau khi gặp gỡ và tích lũy những cảm nghiệm vui tươi bình an, và hoan lạc trong Thần Khí, thì chính niềm hoan lạc trong Thần Khí sẽ thúc đẩy chúng ta loan báo tin mừng.

Đây chính là công việc mà Tâm linh Vào đời  đã đang âm thầm miệt mài trong suốt gần 9 tháng nay.


9.     Lê Trung Tú: Xin  trả lời :
Câu thánh Gioan nói trong thư thứ nhất Chương Ba , câu 2 là:
"Mes chers amis nous sommes maintenant enfants de Dieu mais ce que nous deviendrons n'est pas encore clairement révélé . Cependant nous  savons ceci : quand le Christ paraitra , nous deviendrons semblables à lui , parce que nous le verrons tel qu'il est."
n'est pas encore clairement révélé  : chưa biét thế nào ....
deviendrons  : Từ này là thì tương lai , đừng  vội vàng nghĩ là ngay bây giờ.

Xin anh vui lòng cho biết bao giờ anh mới nên giống như Người ???
Hy vọng thì cũng phải trở thành hiện thực chứ. Không lẽ phải đợi đến sau khi chết!!
Lấy gì bảo đảm rằng anh sẽ nên giống như Người sau khi chết ??

Đối với tôi, điều kiện để nên giống như Người chính là Khi Đức Kitô xuất hiện.
Đức Kitô luôn ở trong tâm hồn tôi, nhưng tôi không nhận ra..
Ngay khi tôi nhận ra sự hiện diện của Người thì đó chính là lúc Đức Kitô xuất hiện
và ngay lúc đó - cái tôi đích thực –
Cái tôi mang hình ảnh Người bởi trời mà xuống (1Cr 15:48-49)- 
thấy mình quả thực giống như Người.
Chúng ta biết rằng khi Đức Ki-tô xuất hiện,
chúng ta sẽ nên giống như Người,
vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy.
Cám ơn anh, chúng tôi sẽ viết một bài về đề tài này... Bây giờ hay Mai sau??


10.                 Lê Trung Tú:
Hãy sống nhân tính một cách "như đứng Kitô dạy đã" rồi sau đó , sẽ gặp gỡ Ngài "tel qu'il est "
Ðó là niềm HI VỌNG  của chúng ta , tôi cũng như các anh (TLVD)  .

Đức Giêsu không phải là nhà luân lý, nên Ngài không chủ yếu dạy chúng ta sống Nhân tính cho bằng Ngài muốn chúng ta sống Tâm linh nhiều hơn.
Bằng chứng là Ngài đã thẳng  thừng trả lời một câu nghe có vẻ chẳng mang NHÂN TÍNH ĐỜI THƯỜNG :
Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết, phần anh, anh hãy theo ta.
Người nghèo thì lúc nào anh em cũng có với anh em;
còn Thầy, thì không phải lúc nào anh em cũng có đâu! (Mt 26:11)


11. Lê Trung Tú: 1Cr 15-  48 49
49..  " de même nous serons à l'image de celui qui est du ciel ."
serons : thì tương lai : sẽ giống
Tôi là con người  , cảm nhận thấy Chúa quá thương nhân loại qua Thánh gIá ,
nhưng tôi còn yếu đuối lắm , mặc dù muốn giữ những lời Chúa dạy .

Sao bạn cứ tự nhận mình yếu đuối thế?
Sống như thế mệt mỏi lắm bạn ạ.
Chúa đã trang bị cho chúng ta đến tận răng mà chúng ta cứ không chịu nhận ra rối than thở sao mình qua yếu đuối. chắc bạn đã đọc 2 Tm 1: 7 rồi chứ?
Thiên Chúa đã chẳng ban cho chúng ta một thần khí làm cho chúng ta trở nên nhút nhát, nhưng là một Thần Khí khiến chúng ta được đầy sức mạnh, tình thương, và biết tự chủ

12. Lê Trung Tú: Thánh Phaolô cũng vậy , đã nói : Rm 7 , 19
"Thật vậy, tôi không làm điều thiện mà tôi muốn làm , nhưng lại làm điều xấu mà tôi không muốn làm "
Hoán cải là việc làm liên tục , vì Chúa đã luôn  nâng đỡ tôi , khi tôi tâm sự cầu nguyện tim trong tim với Ngài , thố lộ những yếu hèn của tôi với Ngài .
Tôi là con người được Chúa thương xót .... và Ngài đã cho tôi thấy Ngài thương tôi ,
.... và thương TLVD nưã
Thế là hạnh phúc lắm rồi , ngay bây giờ..

Xin cảm ơn Trung Tú, quả thật Chúa thương tất cả chúng ta.                                                                                      
Thường thường chúng ta hay nhấn mạnh tình trạng yếu hèn, khốn khổ.với tiếng than thở đầy thất vọng ở cuối chương 7,
Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm.
Tôi thật là một người khốn nạn!
Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác phải chết này? (Rm 7: 24)
Và chúng ta thường quên mất câu trả lời tuyệt vời ở ngay đầu chương 8 chính  là câu trả lời đầy phấn khởi, giải quyết tòan bộ vấn đề :
Tạ ơn Thiên Chúa, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta!(Rm 7: 25)
Vậy giờ đây, những ai ở trong Đức Ki-tô Giê-su,
thì không còn bị lên án nữa.
Thật vậy, luật của Thần Khí ban sự sống trong Đức Ki-tô Giê-su,
 đã giải thoát tôi khỏi luật của tội và sự chết.(Rm 8: 1-2)

Rõ ràng câu trả lời trên:
Ở trong Đức Giêsu Kitô và sức mạnh của Thần Khí Thiên Chúa đã giải thóat chúng ta khỏi luật của sự tội và luật của sự chết.
Nói khác,  Chính Thần Khí trong Đức Giêsu Kitô đã giải thoát tôi khỏi thân xác phải chết này.

13. Lê Trung Tú: Hi-vọng giữ đức Tin cho trọn (Thương Chúa, Yêu ngừời ) 
để ngày sau gặp Ngài trên Nứớc Trời. Amen .

Chúng tôi KHÔNG MONG NGÀY SAU gặp Ngài trên Nứớc Trời,
Chúng tôi chỉ muốn gặp và sống với Ngài ngay giờ đây, tại trần gian này vì lý do sau:
Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.(Mt 28:20).
Chúa rõ ràng đã khẳng định rằng Ngài ở cùng chúng ta ngay tại trần gian này, tại sao mình lại đẩy Ngài lên tuốt trên trời, rồi hy vọng mong manh sẽ gặp Ngài mãi tận trên khung trời xa xôi nghìn trùng
Vậy, đây là thời hồng ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ.(2Cr 6:2)
Hôm nay là ngày cứu độ chứ không phải mãi đời sau, phiêu du quá!!!
"Triều Đại Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát được.
Và người ta sẽ không nói: "Ở đây này! hay "Ở kia kìa! ,
vì này Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông." (Lc  17:20-21)
Nước Chúa đang ở giữa chúng ta ngay tai trần gian này chứ không phải ngày sau gặp Ngài trên Nứớc Trời. Amen .

Trung Tú thân mến,
Chúng tôi đã từng mong chờ Thiên Đàng Mai Sau suốt gần 40 năm đầu đời,
nhưng sau khi đọc Kinh Thánh, suy tư khám phá và tập sống trong Thần Khí Thiên Chúa một thời gian,
 chúng tôi khám phá ra rằng:
Chúa ở cùng chúng ta nên Thiên Đàng cũng ở trong chúng ta.
Thiên Đàng chỉ là kết quả đương nhiên của tình trạng Thiên Chúa cùng chúng ta…
Đây là lời tâm tình cùng Trung Tú chứ không hề muốn bút chíến, hơn thua. Mong Trung Tú thử trầm tư và khám phá ra sự hiện diện sống động thực sự ngay trong lòng mình.
Đó cũng chính là niềm vui của Tâm linh Vào đời .


NHẬN ĐỊNH

TỔNG QUÁT


Tóm lại, nói cho cùng, có hai lối nhìn về căn tính của người Kitô hữu.
KHÔNG CÓ VẤN ĐỀ ĐÚNG – SAI,  nhưng chỉ đơn thuần trình bày kinh nghiệm của chúng tôi qua hai giai đoạn trước sau
Lối nhìn nhân loại: Trước đây chúng tôi cho rằng:
 Tôi hòan tòan tội lỗi thấp hèn như một vòng tròn đen thui. Tôi phải cố gắng chiến đấu vất vả gần như tuyệt vọng NÓI KHÔNG với ma quỷ, cố gắng sống thân tình với Chúa.
Nhưng dù giữ đạo hàng mấy chục năm cũng chẳng mang lại kết quả bao nhiêu.
Tôi và Chúa vẫn nghìn trùng xa cách!! Chúa thánh thiện tuyệt đối tôi phàm hèn tội lỗi.
Lối nhìn tâm linh:
Sau khi khao khát, khắc khoải kiếm tìm cuối cùng chúng tôi đã gặp Chúa ngay trong lòng mình và chúng tôi xin chân thành chia sẻ lại cảm nghiệm rất sống động của mình:
Vì tình thương, Chúa đã trang bị cho tôi một cách tuyệt vời:
Ngài sinh ra tôi từ trái tim yêu thương của Ngài,
Ngài đã thánh hóa tôi trước khi lọt lòng mẹ,
Tuôn đổ Thần Khí sức mạnh giúp tôi vượt qua mọi thử thách, cám dỗ một cách tương đối dễ dàng.
Nhờ đó, tôi sống cuộc đời vui tươi, bình an, hạnh phúc..
Cuối cùng, tôi lại trở về nơi tôi xuất phát đó là con tim yêu thương của Ngài.
Đây cũng chính là lối nhìn và tâm niệm của Tâm linh Vào đời. 

Thực vậy, trước kia chúng tôi cũng mang lối nhìn nhân loại. Rồi chúng tôi thấy cuộc đời người Kitô hữu của tôi tẻ nhạt, loạng quạng quá,
chúng tôi bèn quyết định lên đường tìm chân lý.
Sau qua trình kháo khát, kiếm tìm luyện tập sống  rồi gặp gỡ, quan niệm chúng tôi đã thay đổi.
Lối sống đạo từ tiêu cực chuyển sang tích cực; từ chản nản, lo sợ chuyển thành vui tươi, bình an hạnh phúc.
Rồi từ niếm vui dạt dào trong Thần Khí Thiên Chúa, chúng tôi cảm thấy được thồi thúc chia sẻ niềm hoan lạc cho các quý độc giả qua báo Tâm linh Vào đời .    
Hy vọng quý độc giả hiểu và thông cảm với lối nhìn và tâm niệm với cách trình bày có vẻ hơi gay gắt và gây sốc của Tâm linh Vào đời. Tất cả chỉ vì mong quý độc giả khám phá ra một điều gì đó mang lại cho cuộc sống đạo của mình tích cực và vui tươi hơn.
Rất thân mến
Tâm linh Vào đời 

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.