Chúng ta cũng VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI




Chúng ta cũng

VÔ NHIỄM NGUYÊN  TỘI


Lung Linh

Nhân ngày lễ Đức Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, trong một bài giảng cho giới trẻ, một linh mục nhắc đi nhắc lại nhiều lần ý tưởng Đức mẹ là tác phẩm tuyệt vời của Thiên Chúa.

Sau đó là phẩn giải đáp thắc mắc, tôi nêu vấn nạn.
Nếu nói Đức mẹ Maria là tác phẩm tuyệt vời của Thiên Chúa vậy mỗi người chúng ta ở đây là tác phẩm như thế nào? là thứ phẩm, hoặc tệ hơn nữa là vật phế thải?
Linh mục hướng dẫn khựng lại một chút – có lẽ ngài chưa bao giờ nghe ai hỏi như thế. Nhưng ngài cố gằng trả lời:
Chúng ta cũng là tác phẩm của Chúa nhưng Đức Mẹ là tác phẩm hoàn hảo nhất, tuyệt vời nhất, không tỳ vết, vô nhiễm nguyên tội, trong khi chúng ta đủ thứ tội, tội tổ tông, tội riêng của mình.

Sau đó, anh phụ trách giới trẻ gặp tôi ở cuối nhà thờ nói với tôi:
Cám ơn anh nhé, anh đã đặt câu hỏi rất hay và có lẽ câu giải đáp chưa thoả mãn phải không?
Chưa thỏa mãn. Lẽ ra tôi tính đặt thêm câu hỏi tiếp theo, nhưng tôi không muốn gây khó dễ cho linh mục hướng dẫn.
Vậy anh tính đặt câu hỏi gì?
Mục đích chúng ta mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội để làm gì?
Chà! câu hỏi đơn giản mà khó trả lời nghe.
Bạn  thử trả lời coi.
Chúng ta mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội để mừng kính Mẹ và nhất là để bắt chước nhân đức của Mẹ.
Làm sao bạn có thể bắt chước Mẹ được, trong khi Mẹ thì Vô Nhiễm Nguyên Tội còn bạn thì tội lỗi ngập đầu - giống như người què đòi bắt chước vận động viên chạy đua đang giữ chức vô địch chạy nhanh nhất thế giới.
Vậy quan niệm của anh thế nào?
Nếu chỉ để mừng kính suông thì tôi chắc chắn Đức Mẹ không quan tâm, vì nếu Đức Mẹ cũng khoái chí khi chúng ta mừng kính Mẹ thì hoá ra Mẹ cũng ham danh ham lợi như chúng ta sao!
Còn nếu muốn noi gương Mẹ mà lại mang trong đầu não trạng tôi ngập ngụa tội lỗi thì vô phương. Vì thế, theo tôi, nhân dịp mừng kính Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, chúng ta cùng nhau nhìn lại con người đích thực của mình xem có chút nào tương đồng với mẹ Maria không.
Như tôi đã chia sẻ trong bài Đức Kitô, trưởng tử của một đàn em đông đức. Tất cả đều là con yêu dấu của Cha, tràn đầy Thần Khí của Cha –
Thiên Chúa đã tuôn đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta.(Rm 5:5 - The love of God has been poured out into our hearts through the Holy Spirit that has been given to us).
Để minh họa rõ hơn, chúng ta con thấy:
Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, đó là nhờ Thần Khí, Thần Khí Người đã ban cho chúng ta.(1Ga 3:24).
The way we know that he remains in us is from the Spirit that he gave us.
Và nhờ đó Chính Thần Khí chứng thực cho thần trí chúng ta rằng chúng ta là con cái Thiên Chúa (Rm 8:16)
Với ánh mắt tâm linh, tôi nhận ra Đức Mẹ cũng là một người trong đàn em đông đúc của trưởng tử Giêsu. Đây là một trong những điểm tương đồng.
Tôi nghe hơi chói tai rồi đấy. Đức Maria đường đường là mẹ Thiên Chúa sao lại là một trong những kẻ tội lỗi như chúng ta?
Bạn lại nhìn theo con mắt nhân loại rồi. Với ánh mắt tâm linh, chúng ta  cũng là mẹ Đức Giêsu như Đức Maria.  Chắc bạn còn nhớ lời Đức Giêsu khẳng định :
"Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi? " Rôi Người rảo mắt nhìn những kẻ ngồi chung quanh và nói :
Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.” (Mc 3:34-35)
Thôi, trở về chủ đề chính hôm nay: Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, anh có được vô nhiễm nguyên tội như Đức Maria  không mà đòi sánh với Đức Mẹ?
Tôi cũng được vô nhiễm nguyên tôi chứ!
Nghe chói tai quá!!Lần này tôi muốn ra sông Cửu Long rửa tai đây, hay là anh lại rối đạo tới nơi rồi!!!
Ơ kìa, sao bạn lại lo lắng như thế? Bạn lại nhìn theo con mắt nhân loại nữa rồi. Nếu bình tĩnh nhìn theo ánh mắt tâm linh,  bạn sẽ thấy tình yêu Chúa bao la, sâu rộng như thế nào.
Tôi đã chia sẻ nhiều lần lời  ngôn sứ Jeremia 1:5 "Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi; trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hoá ngươi, Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân." (Gr 1:5).
Phaolô cũng xác tín trong thư Epheso:
Trong Đức Ki-tô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ,
để trước thánh nhan Người, ta được tinh tuyền thánh thiện,
nhờ tình thương của Người. (Ep 1:4) . 
Qua hai Lời Chúa này bạn có thấy dấu vết gì của tội nguyên tổ không?
Ừ nhỉ, sao cả mấy chục năm rồi mà tôi không nhận ra. Kỳ lạ hơn nữa, tôi cũng đã từng nghe, từng đọc những câu này cả trăm lần rồi mà tại sao tôi không nhận ra nhỉ??
Nào tôi có hơn gì bạn đâu. Tôi cũng thế..nhưng từ khi tôi quyết tâm lên đường đi tìm Ngài thì tôi không để Lời Ngài bay đi nữa nhưng tôi nghiền ngẫm, suy tư để Lời Ngài thấm vào da, vào máu vào xương, vào tủy.
Nhờ ánh sáng Thần khí Thiên Chúa mà tôi mới khám phá ra những điều mà trước đây tôi không thể nào tưởng tưởng ra nổi:
Mình tội lỗi, yếu hèn quá làm sao dám mơ tới chuyện trên trời. Làm sao mà dám nghĩ mình vô nhiễm nguyên tội!!!
Nói cách khác theo lối nhìn tâm linh, chúng ta cũng được Chúa cho vô nhiễm nguyên tội hoàn toàn nhờ vào tình thương của Ngài
Vậy tôi hỏi lại anh: Giáo hội mừng kính lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội để làm gì?
Theo tôi, tôi phải cảm tạ Chúa vì Thánh Thần Chúa đã soi sáng cho Giáo Hội mừng kính lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội để cho mỗi người Kitô Hữu chúng ta có dịp để
khám phá ra sự xuất  phát linh thánh của mình  
được Chúa thánh hóa 
được Chúa thông ban sự thánh thiện, tinh tuyền  
thì chúng ta sẽ thực hiện đời sống phụng vụ tích cực hơn nhiều.
Cụ thể như nhân ngày giáo hội mừng kính lễ Đức Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, chúng ta có dịp để xác tín lại rằng:
Hoàn toàn nhờ vào tình thương của Chúa,
chúng mình cũng được vô nhiễm nguyên tội.
Không phải để khoe khoang,
không phải để tự hào lố bịch
nhưng chính là để mình sống vững vàng, hoan lạc, bình an
trong tình yêu vô biên của Chúa đã dành cho mình trước cả khi tạo dựng đất trời.



Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.