Thầy Giê-su tâm sự với GIÁO LÝ VIÊN





Thầy Giê-su tâm sự với GIÁO LÝ VIÊN

Con quý mến
Đọc bài GIÁO LÝ VIÊN BẠN LÀ AI của con trên TTDC 4, Thầy tâm đắc nhất ý tưởng này:

Giáo lý viên không phải chỉ là người truyền đạt những kiến thức về Thiên Chúa,
nhưng phải là người truyền thông một kinh nghiệm gặp gỡ Thiên Chúa.
Từ đó dẫn tới sứ mệnh cốt yếu của một Giáo lý viên
Giáo lý viên là người luôn tìm cách khám phá ra Chúa đồng hành trong cuộc đời mình
để nhờ đó dễ dàng giúp người khác tìm gặp và yêu mến Chúa.
Tuy nhiên sao con có vẻ hơi bi quan quá đấy khi con kể lể những điều mất quá nhiều:
Mất thời gian: giáo lý viên thì ở lì trên nhà thờ dạy Giáo lý cho thiếu nhi và làm các công tác khác. 
-  Đúng là mất thời gian thật…nhưng lại được nhiều gấp bội: Con nhận được sự tôn trọng , yêu mến, tin tưởng của các em và của phụ huynh. Nhận được rất nhiều niềm vui và sự bình an từ các em thiếu nhi và từ những công việc phục vụ của mình.
Mất tiền bạc: Giáo viên đi dạy thì có lương nhưng giáo lý viên thì không nhận được một đồng thù lao nào trái lại còn phải bỏ tiền túi ra mua quà cho các em, mua dụng cụ học tập, dẫn các em đi uống nước, …
-  Nhưng con cảm nhận được khối tình yêu giữa con và Thầy ngày càng lớn lên. Không gì có thể mua được phải không con?
Mất chất xám: Nếu ngoài xã hội người ta bỏ tiền ra mua chất xám thì ở đây chúng con mang cho không chất xám của mình. Chúng con phải học hỏi, trau dồi kiến thức cho mình rồi lại đem kiến thức ấy truyền đạt lại cho các em, động não suy nghĩ ra các chương trình cho các em vui chơi.
-  Không thể gọi là mất được.. bởi vì nhờ đó tay nghề càng cao hơn…chất xám càng tích lũy nhiều hơn…
Mất tự do: Phải cố gắng sửa chữa những mặt chưa tốt của mình, vì trước khi dạy các em điều gì thì chính giáo lý viên phải sống điều đó đã. Tác phong phải chững chạc và phải từ bỏ một số sở thích của mình.
-  Đây không phải là mất tự do mà đây chính là dịp con tự thăng tiến ngày một trưởng thành hơn.
Trở thành đứa con bất hiếu: Cha mẹ không cho tham gia giáo lý viên nhưng nhất định không nghe và cãi lại, hoặc là việc nhà thì đầy không làm đi lo làm việc bao đồng.
-  Không thể là con bất hiếu được. Chắc chắn cha mẹ sẽ yên tâm và tự hào về hạnh kiểm tốt đẹp của con…Còn hơn là có đứa con rong chơi đàng điếm hư thân mất nết ngoài phố…Con nên nhờ anh chị trưởng hoặc cha phó tới nhà để nói cho cha mẹ hiểu hơn…mọi sự sẽ tốt đẹp. Ngoài ra, con có thể nhận một việc nhà nào đó và hứa sẽ thực hiện sau khi làm tròn nghĩa vụ Giáo lý viên ở nhà thờ..
Mất công sức, mất bạn bè  và nhiều khi mất cả người yêu chỉ vì không dành thời gian cho người ấy vào ngày Chúa Nhật hay các ngày lễ khác bởi lo cho thiếu nhi.
-  Sao thế? Mất bạn bè cùng lớp, chòm xóm... nhưng bù lại đầy bạn bè giáo lý viên đó.
Mất người yêu hả?  Lo gì… tốt nhất là làm bạn với giáo lý viên...hoặc huynh trưởng thiếu nhi… hoặc một ca viên nào đó…thậm chí ở Giáo xứ khác cũng được mà.
Toàn là những người "ăn cơm nhà vác ngà voi"…dễ thông cảm với nhau hơn và hạnh phúc hôn nhân tương lai sẽ ổn định hơn nhiều…
Mất đi cái tôi : Và điều có lẽ làm cho chúng con đau buồn nhất và khó vượt qua nhất đó là: Mất đi cái tôi của mình khi bị Cha, các anh chị giáo lý viên cấp trên hay các bậc phụ huynh hiểu lầm, la mắng, trách móc, … hay những mâu thuẫn nội bộ giữa các anh chị với nhau, … Chúng con phải ném bỏ cái tôi của mình đi, phải nhẫn nhịn, tha thứ và vượt qua để tiếp tục thực thi lý tưởng giáo lý viên của mình.
- Ồ, đây là cơ hội bằng vàng… Gioan Tảy Giả đã tâm sự với các môn đệ của ngài:
Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi. (Ga 3 : 30)
Áp dụng cho Giáo lý viên: Chúa phải nổi bật lên, còn con – cái tôi -  phải lu mờ đi.
Hầu hết các tôn giáo đều lấy việc từ bỏ Cái Tôi làm thước đo đời sống tâm linh đấy.
Tuy nhiên, nói thế không có nghĩa là buộc con luôn luôn phải cúi đầu nhịn nhục. Con vẫn có thể gặp gỡ cấp trên và bình tĩnh trình bầy toàn bộ sự việc. Con chỉ trình bày những suy nghĩ, những cảm xúc của riêng con mà thôi. Không kết án, không đổ lỗi cho bất cứ ai…
Mục đích để cấp trên hiểu được vấn đề và thông cảm với con. Thậm chí có những cấp trên với tâm hồn  mục tử nhân lành và quảng đại còn sẵn sàng xin lỗi con vì đã la mắng không đúng như mình tưởng.
Lời cuối cùng, điều Thầy vui nhất là :
Con đã dành cho Thầy một chỗ thật ấm áp ngọt ngào trong Đền Thánh Tâm Hồn của con.
Con đã trở thành bạn thân thiết của Thầy…
Trước kia, Thầy tủi lắm. Như một người cô đơn thừa thãi.
Nay… Thầy có thể luôn đồng hành với con suốt cuộc đời…
Ngay cả khi con không còn là giáo lý viên nữa…
Bạn thân thiết của con
Giêsu




Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.