ĐỒNG CẢM





ĐỒNG CẢM

Ngày kia, Linh cùng đệ tử dạo chơi bên bờ sông. Linh chợt nói:
- Các con xem kìa, bầy cá đang bơi lội nhởn nhơ, coi chúng có vẻ thích thú biết mấy !

Một người khách bộ hành nghe thấy thế cãi lại:
- Ngài đâu phải là cá, làm sao biết chúng thích thú chứ ?
Đệ tử nghe lời bình phẩm đó thì bất bình, nhưng Linh Sư lấy làm thú vị vì ngài nhận ra người khách lạ có đẩu óc tìm tòi, học hỏi khá táo bạo.
Ngài nhẹ nhàng trả lời:
-                     Thế còn bạn, sao biết tôi không phải là cá? Bạn có phải là tôi đâu?
Các đệ tử cười phá lên thích thú vì thấy kẻ hỗn xược bị lãnh một bài học đích đáng. Riêng người khách lạ giật mình vì nghe lời nói thâm thúy đó.
Ông suy nghĩ suốt ngày rồi chiều đến ông tìm gặp vị Linh Sư:
-                     Nghĩ cho cùng, ngài có lẽ không khác loài cá như tôi tưởng. Và tôi, tôi cũng không khác ngài.
Giữa thy và trò phải có sự tương quan ứng hợp, như định luật “đng thanh tương ứng, đổng khí tương cầu”.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.