Các Nghi Thức Kết Lễ
Bài Giáo Lý Thứ 15 của Đức Thánh
Cha Phanxicô về Thánh Lễ: Các Nghi Thức Kết Lễ
“Chúng ta rời khỏi nhà thờ để ‘đi về bình an’ để mang phúc lành của Thiên
Chúa vào các sinh hoạt hằng ngày”.
Dưới đây là bản dịch bài giáo lý thứ mười lăm của ĐTC Phanxicô về Thánh Lễ, được ban hành ngày 4 tháng 4, 2018 tại Quảng Trường Thánh Phêrô.
Hôm nay ĐTC dạy về Các Nghi Thức Kết Lễ.
Ngài giải thích: “
Khi Thánh Lễ kết thúc, thì sự cam kết làm nhân chứng của Kitô
hữu
được mở ra.
Các Kitô hữu không
đi dự
Thánh Lễ để chu toàn một nhiệm vụ hàng
tuần
và sau đó họ quên đi, không. Các Kitô hữu đi dự Thánh Lễ để tham dự Cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh của Chúa
và sau đó sống nhiều hơn với tư cách là các Kitô hữu…
Từ việc cử hành đến đời sống, chúng ta hãy ý thức rằng Thánh Lễ được hoàn thành trong những lựa chọn cụ thể của những người có liên quan cá nhân với mầu nhiệm của Đức Kitô.
Chúng ta đừng quên rằng mình cử hành Thánh Lễ để học cách trở thành
những
người nam nữ Thánh
Thể”.
* * *
Anh chị em thân mến, Chào anh
chị
em và Chúc mừng Phục sinh!
Anh chị em thấy hôm nay có nhiều hoa: hoa nói
lên sự vui
mừng, hoan hỉ.
Ở một số nơi, Lễ Phục
Sinh còn được gọi là “Phục Sinh nở hoa”, bởi vì
Đức Kitô Phục Sinh nở hoa: đó
là hoa mới;
hoa của sự công chính hóa của chúng ta; hoa của sự thánh
thiện của
Hội Thánh.
Vì lý do này mà có nhiều hoa: đó là niềm vui của chúng
ta.
Chúng ta mừng Lễ Phục Sinh cả tuần, cả tuần. Và vì điều này chúng ta lại tự chúc nhau, một lần nữa, tất cả chúng
ta cùng nhau chúc “Mừng Phục Sinh”.
Hãy cùng nhau nói: “Mừng Phục Sinh!”, tất cả mọi
người! [trả lời: “Mừng Phục Sinh!”].
Tôi cũng muốn chúng ta chúc mừng Phục Sinh đến Đức Thánh Cha Bênêđictô quý yêu của chúng ta - bởi vì ngài đã là Giám mục Rôma - ngài đang theo dõi chúng ta trên truyền hình. Tất cả chúng ta hãy
cùng nhau chúc Mừng Phục Sinh Đức Thánh Cha
Bênêdictô: [họ nói: “Mừng Phục Sinh!”]. Và một tràng pháo tay lớn.
Với bài giáo lý này, chúng ta kết thúc chu kỳ giáo lý dành
riêng cho Thánh Lễ, chính là một lễ tưởng niệm, nhưng không chỉ là một hồi tưởng, mà chúng ta tái hiện cuộc sống Khổ Nạn và Phục Sinh của Chúa
Giêsu.
Lần trước chúng ta
đã đi đến
Hiệp Lễ và lời nguyện sau Hiệp Lễ; sau lời
nguyện này, Thánh Lễ kết thúc bằng phép
lành được linh mục ban và sự ra về của dân
chúng (xem Quy Chế Tồng Quát
của Sách Lễ Rôma, 90).
Như được mở đầu bằng Dấu Thánh
Giá, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, thì
Thánh Lễ
cũng được kết thúc nhân danh Thiên Chúa
Ba Ngôi, tức
là cử chỉ phụng vụ.
Tuy nhiên, chúng ta biết rằng khi Thánh Lễ kết thúc,
thì sự cam kết làm nhân chứng của Kitô
hữu
được mở ra.
Các Kitô hữu không đi dự Thánh Lễ để chu toàn một nhiệm vụ hàng tuần và sau đó họ quên đi, không. Các Kitô hữu đi dự Thánh Lễ để tham dự Cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh của Chúa và sau đó sống nhiều hơn với tư cách như Kitô hữu:
việc dấn thân để làm nhân chứng của Kitô hữu được mở ra.
Chúng ta rời khỏi nhà thờ để “đi về bình an” để mang phúc lành của Thiên Chúa vào các sinh hoạt hằng ngày, ở nhà của mình, nơi sở làm, giữa các nghề nghiệp của thành
phố trần
thế, để “tôn
vinh Chúa bằng cuộc sống của mình.”
Nhưng nếu chúng ta nói
chuyện khi
rời khỏi nhà thờ và nói, “hãy nhìn cái này, hãy nhìn cái kia ...”, với nhiều lời, thì Thánh Lễ đã không đi vào
lòng tôi được.
Tại sao?
Bởi vì tôi không thể sống đời chứng nhân cho Đức Kitô.
Mỗi khi tôi rời khỏi Thánh Lễ, tôi phải đi ra như một người tốt hơn
khi tôi đi vào,
với nhiều sức sống hơn, với nhiều sức mạnh hơn,
với ước ao làm chứng nhân cho
Đức Kitô nhiều hơn.
Qua Bí Tích Thánh Thể, Chúa Giêsu đi vào
trong chúng ta,
trong lòng chúng ta
và trong thịt chúng ta,
để chúng ta có thể “diễn tả Bí Tích [mà mình] nhận được trong đức tin nơi đời sống mình” (Sách Lễ Rôma, Tổng Nguyện của Thứ Hai
của Bát Nhật Phục Sinh).
Cho nên, Từ việc cử hành đến đời sống, chúng ta hãy ý thức rằng Thánh
Lễ được hoàn thành trong những lựa chọn cụ thể
của những người có liên quan cá nhân với mầu nhiệm của Đức Kitô.
Chúng ta đừng quên rằng mình cử hành Thánh Lễ
để học cách trở thành những người nam nữ Thánh Thể.
Điều này có ý nghĩa gì?
Có nghĩa là để cho Đức Kitô hành động trong các
việc làm của chúng ta:
rằng các tư tưởng của Người thành các tư tưởng của chúng
ta,
các cảm xúc của Người thành cảm xúc của chúng ta,
các lựa chọn của Người thành
các lựa chọn
của chúng ta.
Và đó là sự thánh thiện: làm như Đức Kitô đã làm là sự thánh thiện của Kitô hữu.
Thánh Phaolô diễn tả nó một cách chính xác khi nói về sự đồng hóa chính mình với Chúa
Giêsu rằng:
“Tôi đã chịu đóng đinh vào
thập giá cùng với Ðức Kitô,
cho nên, tôi
sống, nhưng không còn là tôi, mà là Ðức Kitô sống
trong tôi.
Giờ đây tôi sống trong thân xác, là
tôi sống trong đức tin vào Con Thiên
Chúa, Ðấng đã yêu thương
tôi và đã hiến mạng sống Mình vì tôi” (Gal 2:19-20).
Đây là chứng nhân
Kitô giáo.
Kinh nghiệm của Thánh Phaolô
cũng soi sáng chúng ta: theo mức độ chúng ta kìm
hãm tính ích kỷ của mình, nghĩa là chúng ta chết cho những gì trái ngược với Tin Mừng và tình yêu của
Chúa Giêsu,
một không gian lớn hơn được tạo ra trong
chúng ta cho quyền năng của Chúa Thánh Thần.
Kitô hữu là những người nam nữ để cho linh hồn mình được mở rộng bởi sức mạnh của Chúa Thánh Thần, sau khi lãnh nhận Mình và Máu Đức Kitô.
Hãy để tâm hồn anh chị em mở rộng!
Không phải những linh hồn chật hẹp và đóng lại, nhỏ bé và ích kỷ, không!
Những linh hồn đại lượng, những linh hồn cao thượng, với những chân trời vĩ đại
Hãy mở rộng linh
hồn của
anh chị em bằng quyền năng của Chúa Thánh
Thần sau khi
đã lãnh nhận Mình và Máu Đức Kitô.
Vì sự hiện diện thực sự của Đức Kitô trong Bánh được thánh hiến không kết thúc với Thánh Lễ (x. Giáo
lý Hội
Thánh Công giáo, 1374),
Thánh Thể được cất trong Nhà Tạm để cho các bệnh nhân Rước Lễ và để im lặng chầu kính Chúa trong Bí tích Cực Trọng;
thực ra, việc tôn
thờ Thánh
Thể ngoài Thánh Lễ, cả cá nhân lẫn cộng đồng, giúp chúng ta ở lại trong
Đức Kitô (x. ibid.,
1378-1380).
Vì thế, các hoa quả của Thánh Lễ được dành riêng để chín mùi trong cuộc sống hàng ngày. Chúng ta có thể nói như thế, một chút hơi gượng ép, bằng hình ảnh:
Thánh Lễ như hạt lúa, hạt lúa miến, mà sau đó phát triển trong
cuộc sống bình thường, phát
triển và trưởng thành trong các việc lành, các
thái độ làm cho chúng ta nên giống Chúa Giêsu.
Như thế hoa quả của Thánh
Lễ được dành riêng để chín mùi trong cuộc sống hàng ngày. Thật ra, trong khi gia tăng sự kết
hợp của chúng ta với Đức Kitô,
Thánh Thể cập nhật hoá ân sủng mà Chúa đã ban cho chúng ta trong Bí tích Rửa Tội và Thêm Sức, để việc làm
nhân chứng
cho Đức Kitô của chúng ta nên đáng tin (ibid., 1391-1392).
Một lần nữa, khi thắp lên tình yêu của Thiên Chúa trong lòng chúng ta, Thánh Thể làm gì?
Thánh thể tách chúng ta
ra khỏi tội lỗi:
“Chúng ta càng chia sẻ sự
sống của Đức Kitô và tiến triển trong tình bằng hữu của Người, thì chúng ta ra càng khó bị tách khỏi Người bởi tội trọng” (ibid., 1395).
(nói khác: khi tình bằng hữu của ta với Chúa càng mật thiết...thì chúng ta càng khó phạm tội trọng …vì lúc đó Chúa còn quý gấp trăm lần sức cuốn hút của cám dỗ)
Việc thường xuyên đến gần bàn tiệc Thánh Thể canh tân, củng cố và đào sâu mối liên hệ với các cộng đoàn Kitô hữu mà chúng ta thuộc về, theo nguyên tắc Thánh Thể làm thành Hội Thánh (x. ibid.,
1396), Thánh Thể kết hợp tất
cả chúng ta lại với nhau.
Cuối cùng, việc tham dự vào Thánh
Thể
giúp chúng ta quyết tâm dấn thân cho tha nhân, đặc biệt là những người
nghèo, khi dạy chúng ta chuyển từ thịt
Đức Kitô sang thịt anh em mình, trong đó Người đang chờ đợi để được chúng ta nhận ra, phục
vụ, tôn kính và yêu thương (x. ibid., 1397).
Trong khi mang kho tàng kết hợp
với Đức Kitô trong các bình sành (x. 2
Cr 4:7), chúng ta luôn cần phải quay trở lại bàn thờ thánh, cho đến khi chúng ta
hoàn toàn vui hưởng hạnh
phúc của tiệc cưới Chiên Con
trên thiên đàng, (x. Kh 19:9).
Chúng ta cảm tạ Chúa về cuộc hành trình tái tìm hiểu Thánh Lễ, mà Người đã cho chúng ta
cùng nhau thực hiện, và chúng ta hãy để cho mình được lôi kéo, bằng một đức tin
được canh tân,
đến cuộc gặp gỡ thật sự này với Chúa Giêsu,
Đấng đã chết và sống lại vì chúng ta
và những
người đương thời của chúng ta.
Và nguyện xin cho cuộc sống của chúng ta luôn luôn được “nở hoa” như Lễ Phục Sinh, với những hoa của hy
vọng, đức tin và việc lành.
Chớ gì chúng ta luôn tìm thấy sức mạnh cho điều này trong Bí Tích Thánh Thể,
trong sự kết hợp
với Chúa Giêsu.
Mừng Phục Sinh tất cả mọi người!
Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ
Leave a Comment