ĐỨC GIÊSU KITÔ
ĐỨC GIÊSU KITÔ
Lung
Linh
I.
Đức Giêsu theo lối nhìn cũ: Thiên Chúa ở ngoài ta
II.
Người ta
thường quan niệm về Đức Giêsu qua những hình ảnh
vĩ đại như sau:
·
Ngài có nhân cách thu hút mạnh
mẽ.
·
Ngài là một vị thủ lãnh đầy
sức lôi cuốn.
·
Ngài là một người quyền năng
phi thường, làm cho kẻ què đi được, người mù xem thấy, kẻ chết sống lại.
·
Ngài đã được các ngôn sứ báo
trước hàng mấy thế kỷ. Sự xuất hiện của Ngài chia lịch sự nhân loại làm hai
thời kỳ: Trước và sau công nguyên.
·
Đặc biệt là Đức Giêsu tuyên
xưng mình là Thiên Chúa. Không
một giáo chủ nào dám tuyên bố như vậy.
Thế là giáo dân chúng ta tha hồ mà hãnh diện
và đầy tự hào mình là tín đồ của một giáo chủ quyền năng nhất thế
giới…
với những đặc điểm siêu việt, độc nhất vô nhị. Ngài
trổi vượt hơn tất cả những giáo chủ khác trên trần gian này.
Nhưng.. thật oái oăm !! Nếu chúng ta nhìn Đức Giêsu
với ánh hào quang siêu nhân kể trên, vô tình chúng
ta đẩy Ngài lên quá cao, quá xa,
đến nỗi chúng ta chỉ còn biết bái phục, chiêm ngưỡng,
thờ lạy Ngài mà thôi.
Chúng ta khó lòng noi gương Ngài, bắt chước Ngài, bước
theo Ngài
và càng khó có thể sống mật thiết với Ngài.
Khoảng cách ngàn trùng xuất hiện, ngăn cản bước chân
trùng phùng giữa Chúa và ta.
Lúc đó, ta chỉ còn thấy hình ảnh Đức Giêsu bao phủ
tầng tầng lớp lớp ánh hào quang rạng ngời khiến ta vừa tự hào vừa xa lạ với Đức
Giêsu uy quyền thánh đức:
Khuôn mặt đích thực của Ngài đã bị méo mó trong tâm
thức của chúng ta rồi.
Vậy chúng ta
nên nhìn Đức Giêsu với những khuôn mặt dễ thương sau đây:
II. Đức Giêsu theo lối
nhìn mới: Chúa vốn ở trong tôi
1.
Đức Giêsu là con yêu dấu của Cha.
Sau khi Đức Giêsu chịu phép Rửa trên sông Gio-đan,
Chúa Cha đã công bố:
"Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài
lòng về Người." (Mt 3:17).
Lần thứ hai, khi Đức Giêsu biến hình trên núi Tabor, Chúa Cha đã phán rằng:
"Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài
lòng về Người.
Các ngươi hãy vâng nghe lời Người! " (Mt 17:5).
2. Đức Giêsu là Anh Cả của chúng ta
Chính Đức Giêsu đã mở ra cho chúng ta một hy vọng chứa
chan, một bầu trời tươi sáng khi xác quyết rằng:
"Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em” (Ga 20:17).
Một thời gian sau, Thánh Phao-lô đã khám phá vai trò
trưởng tử của Anh Cả Giêsu qua những chia sẻ đầy chân tình:
Thánh Tử là hình ảnh Thiên Chúa vô hình,
là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ
tạo …
Người là khởi nguyên, là trưởng tử trong số
những người từ cõi chết sống lại,
để trong mọi sự Người đứng hàng đầu. (Cl 1:15,18).
Vì sao vậy?
Vì Đức Giêsu và chúng ta cùng phát xuất từ một Chúa
Cha:
Thật vậy, Đấng thánh hoá là Đức Giê-su, và
những ai được thánh hoá
đều do một nguồn gốc.
Vì thế, Người đã không hổ thẹn gọi họ là các em, khi nói:
Con nguyện sẽ loan truyền danh Chúa cho các
em tất cả được hay,
và trong đại hội Dân Ngài, con xin dâng
tiến một bài tán dương.
Bởi thế, Người đã phải nên giống các em
mình về mọi phương diện,
(Dt 2:11,12,17)
- Dịch
giả An-sơn Vị đã dùng từ các em thay cho từ anh em cho hợp với tâm tình Việt
nam và mạch văn: Trưởng tử - Anh Cả đối với các em.
Hạnh phúc biết bao khi chúng ta biết rằng
từ muôn thủa, Chúa Cha đã yêu thương chúng ta và nhất
là:
Chúng ta biết rằng:
Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích
cho những ai yêu mến Người,
tức
là cho những kẻ được Người kêu gọi theo như ý Người định.
Vì những ai Người đã biết từ trước, Người
đã tiền định cho họ
nên đồng hình đồng dạng với Con của Người,
để Con của Người làm trưởng tử giữa một đàn em đông đúc. (Rm
8:28-29).
Vì chúng ta ta yêu mến Chúa, chúng ta được nên đồng
hình đồng dạng với Đức Giêsu để Ngài làm trưởng tử - Anh Cả giữa một đàn em
đông đúc.
3.
Đức
Giêsu sống kết hợp mật thiết với Chúa Cha trong Thánh Thần
Đây là khuôn mặt đích
thực, ngời sáng nhất. Khuôn mặt
con yêu dấu của Cha và Anh Cả chỉ là khuôn mặt chuẩn bị cho khuôn mặt đích thực
và ngời sáng này.
Có người cho rằng Đức Giêsu đến trong thế giới không
phải để sống - nhưng là để chết. Nghe sao bi thảm thế không biết !!!
Tất nhiên là họ đề cao sứ mạng cứu chuộc nhân loại
bằng hy sinh tự hiến mình trên Thánh Giá.
Đúng thôi, nhưng từ năm 1964, Công Đồng Vaticanô II đã
quan niệm sự cứu rỗi dưới hình thức hiệp thông với Ba Ngôi:
Giáo hội phổ quát xuất hiện như “một dân
tộc được hiệp nhất nhờ sự hiệp nhất giữa Chúa Cha, Chúa Con và Chúa
Thánh Thần” ( Hiến chế Tín lý về Giáo
hội 1:4)
Đã nói tới hiệp nhất, lập tức chúng ta hiểu rằng sống
trong nhau, cho nhau, vì nhau, nên một trong nhau.
Trong Lời mở đầu Tin Mừng thánh Gioan, chúng ta dã bắt
gặp một câu rất đơn giản, ngắn gọn như một các cửa sổ mở ra cả một khung trời
bừng sáng yêu thương:
Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa (Ga 1:1).
Như trái đất xoay quanh mặt trời, Đức Giêsu luôn hướng
về Chúa Cha và lớn lên từ nguồn sống của Cha:
Như
Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha (Ga 6:57).
Sống nhờ Chúa Cha tức là sống nhờ Thần Khí của Cha.
Hay nói cách khác , Đức Giêsu được đầy Thần Khí
và sống dưới sự hướng dẫn và quyền năng Thánh Thần.
Ngay giây phút đầu tiên nhập thể trong lòng Đức Maria,
Đức Giêsu đã tràn ngập Thần Khí:
"Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và
quyền năng Đấng Tối Cao
sẽ rợp bóng trên bà,
vì
thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.(Lc 1:35).
Quyền năng Đấng Tối Cao cũng chính là Thần Khí Thiên
Chúa không những bao phủ mà con thấm nhập toàn thân-tâm Đức Maria lẫn hài nhi
Giêsu vừa mới xuất hiện trong cung lòng của Mẹ.
Trong suốt thời kỳ ẩn dật tại Nazaret:
Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh,
đầy khôn ngoan,
và
hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.(Lc 2:40).
Sức mạnh, khôn ngoan, ân huệ đích thực là hoa trái của
Thánh Thần. Chứng tỏ Đức Giêsu đã lớn lên trong Thần Khí của Cha.
Để mở đầu cho cuộc rao giảng công khai, Đức Giêsu đã
chịu phép Rửa.
Đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra,
và Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới
hình dáng chim bồ câu.
Lại có tiếng từ trời phán rằng: Con là Con
của Cha;
ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con. (Lc 3:21-22).
Chúng ta đừng tưởng Thánh Thần phải kiên nhẫn chờ đợi
Đức Giêsu trưởng thành theo kiểu tam thập nhi lập, lúc đó Thánh Thần mới bắt
đầu ngự xuống trên Ngài.
Đây chỉ là diễn tả theo kiểu nói của nhân loại. Thực
ra Thần Khí Thiên
Chúa lúc nào cũng tràn đầy
trong tâm hồn Đức Giêsu.
Sau đó, Người được Thánh
Thần dẫn vào trong hoang địa và chịu quỷ cám dỗ. (Mc 4:1).
Đức Giêsu đã dành 40 ngày ăn chay, cầu nguyện để chuẩn
bị cho cuộc Loan Báo Tin Mừng nước Thiên Chúa:
Được quyền năng Thần Khí thúc đẩy, Đức
Giê-su trở về miền Ga-li-lê (Lc 4:
14).
Ta thấy đó từng bước chân của Đức Giêsu đều được Thánh Thần khuyến khích, thúc đẩy hăng hái ra
đi bẳng những bước chân đon đả, như những bước chân của Đức Maria
cũng đã từng đon đả lên miền sơn cước để đem Tin Mừng cho người chị họ
Ê-li-da-bét và hài nhi Gioan vẫn còn trong bào thai.
Chúng ta cùng nhau đọc lại Lời Chúa nền tảng
mở đầu cho cuộc Loan Báo Tin Mừng của Đức Giêsu:
Thần Khí Chúa ngự trên tôi,
vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi,
để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. (Lc 4: 16,18).
Như thế, công cuộc Loan Báo Tin Mừng cần phải có điều kiện trước tiên đó là Thần Khí
Chúa ngự bên trên và Người sai đi.
Tất nhiên chúng ta không thể hiểu máy móc
Thần Khí Chúa ngự trên Đức Giêsu như một ông thần chỉ huy dẫn đường.
Trái lại, Thần Khí vừa ở trên chiếu soi,
vừa ở ngoài,
bao phủ, chở che mà còn vừa ở trong như nguồn tình yêu, nguồn sức
mạnh, nguồn sức sống thần linh.
Chính vỉ thế Đức Giêsu đã mạnh mẽ tuyên bố:
Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt
chẳng có ích gì.
Lời Thầy nói với anh em là Thần Khí và là sự
sống.(Ga 6:63)
Vào những ngày cuối đời, Nhờ
Thánh Thần hằng hữu thúc đẩy,
Đức Ki-tô đã tự hiến tế như lễ vật vẹn toàn
dâng lên Thiên Chúa. (Dt 9:14).
Rồi trong phút lâm chung trên Thánh giá:
Đức Giê-su nói: "Thế là đã hoàn tất!
"
Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí.(Ga 19:30).
Sau khi sống lại,
Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói:
"Bình an cho anh em! "…
rồi Người thổi hơi vào các ông và bảo:
"Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần.(Ga 20:19,22).
Chúng ta thấy đó, từ khi hạ sinh trong
lòng đức Maria cho tới lúc về trời, Đức Giêsu đã hiến trọn đời
mình để sống và lớn lên trong Thần Khí của Cha
nên Đức Giêsu mới khám phá ra một chân lý vừa cao siêu vừa thực
tế mà Anh Cả Giêsu muốn ân cần trao tận tay chúng ta.
Đó là cảm nghiệm thú vị tuyệt vời và sâu thẳm khi Đức
Giêsu xác tín mình hoà nhập làm một với
Chúa Cha, đến nỗi không
thể nào phân biệt đâu là Giêsu đâu là Chúa Cha.
Cảm nghiệm này được Đức Giêsu xác tín một cách mạnh mẽ
với Phi-lip-phê:
Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và
Chúa Cha ở trong Thầy sao?
Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự
mình nói ra.
Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy,
chính Người làm những việc của mình. (Ga 14:10).
Đã từ lâu chúng ta cứ tưởng Chúa Cha sai Đức Giêsu
xuống trần, còn Ngài lo chuyện quan phòng chăm sóc con người và toàn thể vũ
trụ.
Nhưng qua niềm xác tín của Đức Giêsu chúng ta mới khám
phá ra rằng Chúa Cha không những ngự trên trời mà còn hiện diện khắp mọi nơi,
đặc biệt là trong tâm hồn mỗi người trong chúng ta để vừa cùng hoạt động với chúng ta vừa làm chủ công việc
của chúng ta, khi chúng ta làm trong tâm tình kết hợp nên một với Ngài.
Tới lúc này, ngôn ngữ hoàn toàn bất lực, không thể
diễn tả được ngoài một tâm tình ngắn gọn: Tôi và
Cha tôi là MỘT (Ga 10:30)
Tóm lại, Đức Giêsu là con yêu dấu của
Cha và cũng là Anh Cả của chúng ta.
Điều hạnh phúc, niềm tự hào của chúng ta không phải ở chỗ chúng ta là tín đồ của
một giáo chủ Giêsu siêu quần bạt chúng chúng với những nhãn hiệu bóng bảy như:
nhân cách tuyệt vời, thủ lãnh siêu đẳng, quyền năng
phi thường, độc nhất vô nhị…
Nhưng chúng ta là đàn em của Anh Cả Giêsu rất gần gũi và rất đỗi thân thương.
Sứ mệnh quan trọng nhất của Anh Cả Giêsu là nói cho chúng ta biết về Chúa Cha. Chúa
Cha đã yêu thương chúng ta từ muôn thủa
và Chúa Cha ban Thánh Thần của Ngài cho chúng ta.
Thánh Thần chính là tình yêu
bao la, sức sống thần linh và sức mạnh thần kỳ của Ngài.
Không chỉ nói mà thôi, Đức Giêsu còn sống và lớn lên
trong Thần Khí của Cha từng ngày.
Đây quả là một gương sáng vĩ đại, quý báu giúp chúng
ta có thể bước theo Anh Cả Giêsu mà sống trong Thần Khí Cha ngày này qua ngày
khác.
Rồi một ngày gần đây, chúng ta cũng có thể cảm nghiệm
được hương vị ngọt ngào tuyệt vời trong việc sống kết hợp với Cha.
Lúc đó chúng ta cũng có thể chân thành chia sẻ với
nhau điều mình tâm đắc nhất:
Tôi và Cha tôi
là một.
Leave a Comment