ĐỌC KINH THÁNH MỘT CÁCH HIỆU QUẢ NHẤT
Tuần trước, mừng lễ
Chúa Ba Ngôi,
chúng ta có dịp nhìn lại khuôn mặt sống động của Ba Đấng:
Nhưng làm sao kết hiệp nên một
với Chúa??
Có 2 phương thế
tuyệt vời:
Đó là Đọc Kinh
Thánh và Cầu nguyện.
Hôm nay, mời quý vị
nghiên cứu cách đọc
Kinh Thánh để mang lại kết quả tốt đẹp.. giúp cho việc kết hiệp nên một
với Chúa dễ dàng hơn.
ĐỌC KINH THÁNH MỘT CÁCH
HIỆU QUẢ NHẤT
Lung Linh
Cầu
nguyện và đọc Kinh
Thánh là 2 phương thế tuyệt vời nhất của
cuộc sống đời Kitô hữu
Có nhiều
cách đọc Kinh
Thánh, tùy theo mục tiêu của người đọc.
A -
KHUYNH HƯỚNG TIÊU CỰC
1.
Đọc cho xong một bổn phận :
Thời trong chủng viện, ngày nào tôi cũng đọc Kinh Thánh có vẻ chăm chăm chú chú nhưng chẳng hiểu gì cả. Anh em đọc không lẽ
mình không đọc. Lời Chúa chẳng dính dáng gì tới tôi.
2.
Đọc trong Thánh lễ : Khi được
phân công, tôi chuẩn bị đọc làm sao cho xuôi chảy, không vấp váp kẻo thiên hạ
cười vào mũi.
Còn đỡ hơn một số người, không chuẩn bị gì cả, đọc loạng quạng, phân câu
không đúng chỗ đến nỗi chính họ cũng không hiểu điều mình đang
đọc.
Có người còn tệ hại hơn, đứng trên bục rồi mà không biết là
phải đọc bài nào.
Thậm chí có ông nhè ngay
bài Tin Mừng của chủ tế mà đọc…buộc linh mục chủ tế phải nói chú giúp lễ nhắc
nhở..
3.
Đọc để bới lông tìm vết : Họ
đứng trên quan điểm lịch sử, khoa học, ngôn ngữ học với ánh mắt mang hình viên
đạn rồi dựa theo nghĩa đen để phê bình, chỉ trích, kết án…
Và còn nhiều cách đọc khác nữa…
B - KHUYNH HƯỚNG TÍCH CỰC
1.
Đọc để cầu nguyện :
Đây là cách đọc Kinh
Thánh rất bài bản với Phương thức cầu nguyện với Kinh Thánh, đặc biệt với
phương pháp cầu nguyện của Lectio Divina.
Chúng ta có thể tỉ tê tâm
sự với Chúa xoay quanh một vài tư tưởng tâm đắc qua những Lời Chúa chúng ta vừa
đọc.
2.
Đọc để gặp gỡ Lời Chúa : Các nhà
viết suy niệm Lời Chúa danh tiếng như Soubigou, André Roche, Richard
Gutzwiller, Prêtres du Prado giới thiệu phương pháp gặp gỡ
Lời Chúa.
Chắc chắn những cách đọc trên đã giúp cho những nhóm
chia sẻ Lời Chúa khắp thế giới mỗi ngày một lớn lên trong Lời hằng sống của
Ngài.
Tất nhiên là cũng còn vài cách đọc khác nữa. Trong
khuôn khổ bài này, tôi xin chia sẻ cách đọc Kinh Thánh theo lối nhìn mới – một cách nhìn trực tiếp – không phải suy luận cao
siêu, có lẽ dễ nuốt hơn một chút.
Đó là khi đọc Kinh Thánh,
tôi cá nhân hóa và nội tâm hoá.
I - CÁ NHÂN HOÁ
Trước kia, khi đọc Kinh Thánh,
tôi thấy những nhân vật xuất hiện như chuyện Tề thiên, chẳng liên quan gì
tới tôi.
Phêrô chối Chúa : Đồ
phản Thày!.
Giuđa bán Chúa: Đồ
phản bội!
Tự tử hả : Cho chết, chẳng ai thương!
Những người Do Thái hò la đóng đinh Chúa : Đúng là quân dữ, quân Giu-Rêu !!!
Khi tôi quyết định lên đường tìm Chúa, tôi cá nhân hoá những nhân vật trong Kinh Thánh. Từ những người yếu đuối tội lỗi tới những vị thánh
siêu phàm, thậm chí kể cả Đức Giêsu, thần tượng của
tôi.
A. Cá nhân hoá những hình
ảnh tiêu cực :
1. Dụ ngôn người cha nhân hậu :
Có một thời, tôi giống như người anh cả. Mang tiếng là ở
trong nhà cha, nhưng quan hệ của tôi với cha của
mình y như người làm thuê đối với ông
chủ .
Biết bao lần tôi đã thầm kể công với Chúa và thầm đòi hỏi Chúa phải
trả công xứng đáng cho những hy sinh thời gian, tiền
bạc, sức lực của tôi trong công trình của Chúa.
Nếu đợi mãi mà Ngài không cho, tôi rất có thể sẽ oán
trách ngài y như người con cả :
"Cha coi, đã bao nhiêu năm trời con hầu hạ
cha, và chẳng khi nào trái lệnh,
thế mà chưa
bao giờ cha cho lấy được một con dê con
để con ăn
mừng với bạn bè. (Lc 15:29)
.
Trái lại, khi
phạm tội, tôi sợ ông chủ phạt thẳng tay vì Chúa công bằng vô cùng cơ mà.
2. Dụ ngôn người phụ nữ ngoại tình :
Có một thời, tôi chính là
người phạm tôi ngoại tình.
Người phụ nữ phạm tôi ngoại tình vài lần, còn tôi phạm tội
ngoại tình hầu như suốt ngày.
Này
nhé, Chúa yêu tôi hết lòng, sống trong tôi, còn tôi cứ việc chạy theo chuyện
thế gian, bỏ mặc Chúa mãi cô đơn ngay trong lòng tôi,
Thế
không phải ngoại tình suốt ngày thì gọi là gì.
Tội
sờ sờ ra đó, thế nhưng tôi rất khoái kết tội, nói xấu người khác, và cũng sắn
sàng ném đá, đôi lúc lại chơi trò ném đá giấu tay để người bị hại không biết
đâu mà đối phó.
Tôi
y hệt như những người Do thái xưa đã được Đức Giêsu cảnh báo :
Sao anh
thấy cái rác trong con mắt của người anh em,
mà cái xà
trong con mắt của mình thì lại không để ý tới?
Sao anh lại
nói với người anh em: "Hãy để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt bạn",
trong khi
có cả một cái xà trong con mắt anh? (Mt 7: 3-4)
3 Khi Đức Giê-su ở trên núi xuống, đám đông lũ lượt đi theo Người. (Mt 8:1)
Rất nhiều lần tôi cũng có mặt trong cái đám đông
láo nháo đó.
Đám đông làm thế nào, tôi làm theo như vậy.
Đây chính là kiểu đi theo Ngài một cách vô ý
thức : ai sao tôi vậy.
Thực thế, tôi đã đi lễ, rước lễ ( chứ không phải rước
Chúa) tĩnh tâm biết bao lần, nhưng chỉ theo đám đông mà làm như nguời máy chứ
chẳng có ý thức gì.
Vì vậy, sau hơn
30 năm giữ đạo, tôi chẳng tiến chút nào mà còn lùi xa hơn, chỉ vì sống trong
đám đông láo nháo không định hướng.
4. Tôi còn có thể cá nhân hoá mình thành đền thờ
Giêrusalem.
Đức Giêsu đã khóc thương mà nói:
"Phải
chi ngày hôm nay ngươi cũng nhận ra những gì đem lại bình an cho ngươi!
Nhưng hiện giờ, điều ấy còn bị che khuất, mắt
ngươi không thấy được.
vì ngươi đã
không nhận biết thời giờ
ngươi được
Thiên Chúa viếng thăm." (19 : 42,44).
Quả thật, Chúa đã viếng thăm tôi hàng tuần, thậm chí
hàng ngày khi tôi lên rước Chúa,
nhưng tôi đâu có nhận ra Ngài.
Nếu tôi nhận
ra Ngài, chắc chắn Ngài đâu có phải khóc thương tôi như thế.
4. Hơn
thế nữa, tôi còn biến đền thánh tâm hồn tôi thành
sào huyệt của bọn cướp (Mt 21: 13 )
Mặc dù Thánh
Phao-lô đã chia sẻ:
Thân xác
anh em là Đền Thờ của Thánh Thần sao?
Mà Thánh
Thần đang ngự trong anh em là Thánh Thần
chính Thiên
Chúa đã ban cho anh em.
Như thế,
anh em đâu còn thuộc về mình nữa,(1Cr 6:19).
Nghe câu này
cả trăm lần rồi, thế nhưng tôi chẳng bao giờ nhớ Thánh Thần hiện diện sống động
trong tôi, suốt ngày tôi cứ chạy theo cơn lốc tình, tiền, tài, danh vọng thế
gian.
Rõ ràng tôi
đang biến đền thánh tâm hồn tôi thành hang trộm cướp – còn gì để nói nữa đâu.
Còn rất nhiều
và rất nhiều hình ảnh khác mà tôi có thể tha hồ mà cá nhân hoá
B.
Cá nhân hoá những hình ảnh tích cực, sống động.
1. Luca đã viết về Gioan Tảy giả :
“Ngay khi còn trong lòng mẹ, em đã đầy
Thánh Thần”.( Lc 1 : 15 ).
2. Còn
ngôn sứ Giêrêmia,
"Trước khi cho ngươi thành hình trong
dạ mẹ, Ta đã biết ngươi;
trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh
hoá ngươi,
Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân."
( Gr 1 : 5 )
3. Ngay cả bản thân Đức Giêsu, Ngài có cả chục câu tuyệt vời, tôi chỉ cần dẫn chứng vài
câu thôi
Thánh
Tử là hình ảnh Thiên Chúa vô hình,
là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo,(Cl 1: 15)
Người đã tiền định cho họ nên đồng hình đồng dạng với Con của
Người,
để Con của Người làm trưởng tử giữa một đàn em đông đúc.( Rm 8 ; 29)
Tôi và Chúa Cha là một. ( Ga 10 : 30 )
Giống như Gioan Tảy giả, ngay từ trong
lòng mẹ, tôi đã đầy Thánh Thần.
Và cũng
giống như ngôn sứ Giêrêmia, Chính Thánh Thần Chúa đã thánh hoá tôi và sai
tôi làm ngôn sứ cho muôn dân .
Nếu tôi sống với niềm xác tín sâu xa đó
thì chắc chắn tôi sẽ ngày càng
đồng hình đồng dạng với Đức Giêsu, trưởng tử của Thiên Chúa.
Và cảm nghiệm “Tôi và Chúa Cha là một ”sẽ
trở thành hiện thực ngay trong cuộc sống trần tục này. (nói theo từ của anh
Nguyễn Đăng Trúc).
Đọc tới đây,
chắc có người phản đối:
Những câu này viết chỉ dành riêng cho cá nhân Gioan Tảy giả, cá nhân Giêrêmia và đặc biệt là cá nhân Đức Giêsu mà thôi,
bạn là gì mà dám sánh mình với các ngài???
Hoặc phản đối
mạnh mẽ và ngắn gọn hơn
: Giêsu khác, bạn khác.
(Lại theo nhìn ánh mắt nhân loại: Chúa thánh thiện, tôi tội lỗi!!!)
Nếu nói như
thế, thà tôi đọc chuyện Tây du ký
còn sướng hơn vì toàn là
chuyện viết riêng cho cá nhân Tam Tạng, cá nhân Tề Thiên, cá nhân Chứ Bát Giới… có
liên quan quái gì với tôi đâu.
Đọc xong tôi có thể vất vào thùng rác hoặc bán ve chai
được vài đồng.
Cũng vậy, nếu Kinh Thánh
chẳng liên quan gì tới tôi, thì đọc làm gì cho mất giờ.
Và vấn đề đồng hình
đồng dạng sẽ trở thành vô giá trị,
nếu tôi không
cá nhân hoá Đức Giêsu với chính tôi.
Hơn nữa, mục
đích của đọc Kinh Thánh cuối cùng cũng chỉ để nên một với Chúa.
Nên một với Chúa mà còn được,
thì chuyện cá nhân hoá tôi với cỡ Gioan Tảy giả hoặc Giêrêmia thì nào có nhằm
nhò.
II
- NỘI TÂM
HOÁ
Nội tâm hoá chính là đưa Lời Chúa vào lòng mình và xác
tín vào Lời đó, đơn giản chỉ vì tôi tin rằng Lời Chúa là Thần Khí và là sự
sống.
Tôi xin minh
hoạ một ít câu Kinh Thánh đã
được tôi nội tâm hoá :
Họ được sinh ra, không phải do khí huyết,
cũng chẳng do ước muốn của nhục thể,
hoặc do ước muốn của người đàn ông,
nhưng do bởi Thiên Chúa.(Ga 1:13)
cũng chẳng do ước muốn của nhục thể,
hoặc do ước muốn của người đàn ông,
nhưng do bởi Thiên Chúa.(Ga 1:13)
Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ,
để trước thánh nhan Người,
ta trở nên tinh tuyền thánh thiện,
nhờ tình thương của Người. (Ep 1:4)
để trước thánh nhan Người,
ta trở nên tinh tuyền thánh thiện,
nhờ tình thương của Người. (Ep 1:4)
"Trước khi cho ngươi thành hình trong
dạ mẹ, Ta đã biết ngươi;
trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hoá ngươi,
Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân."
trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hoá ngươi,
Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân."
Qua ba câu này, tôi khám phá ra sự xuất phát tuyệt vời của mình khác hẳn với những gì tôi biết
trước đây. Tôi cứ tưởng tôi sinh ra trong đống tôi, chỉ là vật mọn phàm hèn,
không đáng Chúa ngự vào lòng…qua 3 câu này, tôi mới thấy mình thật hạnh phúc
vì:
·
Tôi được sinh ra bởi chính Thiên Chúa
·
Ngài đã thánh hoá tôi ngay từ trong lòng mẹ
·
Nhờ được thánh hoá, tôi trở nên thánh thiện tinh tuyền
-
và Ngài đã chọn tôi trước cả khi
tạo dựng đất trời.
Nói cách khác, tôi là con ruột của Chúa chứ
không phải dưỡng tử, hay nghĩa tử - một thằng con nuôi –
Ủa, mà nếu tôi là con nuôi của Chúa thì ai
là cha ruột của tôi nhỉ?
Không lẽ tôi là con ruột của ma quỷ
!!! kinh khủng quá và cũng vô
lý quá.
Tôi rất thích bài hát Chúa không lầm với giai điệu muợt mà, truyền cảm, nhưng
nội dung thì thật đáng tiếc - xin lỗi tác giả - đúng là một viên thuốc độc bọc
đường :
Vì Chúa đã biết từ ngàn xưa rằng thân con
bởi tro bụi
và đuợc cưu mang trong tội lỗi.
Quả là khủng khiếp!!!
Với lối
nhìn mới, tôi xác tín rằng: ngay
từ khi tôi còn trong lòng mẹ, Ngài đã thánh hoá tôi, cho nên, trước khi chào đời, tôi đã thánh thiện từ đầu đến chân.
Như thế, theo lối nhìn mới, thì không có
chuyện nên thánh
vì tôi vốn là thánh rồi, còn nên
nỗi gì nữa bây giờ.
Nhưng thực tế rõ ràng tôi đã từng cảm thấy mình bê bối quá, yếu đuối quá.
Nguyên nhân là vì ngay từ lúc còn nhỏ, tôi
đã hấp thụ quá nhiều những tư tưởng trần gian, thành thử ra:
tôi cứ tưởng mình phàm hèn và đành phải kéo lê lết cuộc đời nhàm chán.
Mãi cho tới khi tôi nội tâm hoá những câu
Kinh Thánh trên, tôi mới khám ra rằng: bấy lâu nay mình ngủ mê.
Thực vậy, nhờ những Lời Chúa quý báu đó,
tôi mới té ngửa giống như Phaolô đã từng ngã ngựa :
À thì ra, mình vốn là con ruột của Chúa từ
lâu rồi, mà mình không biết.
Nói tới đây, tôi bỗng nhớ ra. Tôi đã từng gặp rất nhiều, rất nhiều người vỗ ngực tự
xựng mình là con Chúa nhưng khi cầu nguyện họ vẫn cứ nhắc đi nhắc lại những
câu sáo mòn :
Con là kẻ yếu đuối, tội lỗi, không xứng
đáng, thế mà Chúa vẫn thương chọn con để
con ra đi Loan Báo Tin Mừng.
Yếu đuối, tội lỗi - một
hình thức nô lệ, bị áp bức, bị giam cầm - làm sao có niềm vui đích
thực được, mà đòi đi Loan Báo Tin Mừng!!! Tin
mừng gì ?!!
Để củng cố thêm cho niềm xác
tín này, tôi xin dẫn chứng thêm 2 câu nữa của thánh Phaolô :
Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta,
nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta.(Rm 5:5)
Thiên Chúa đã bày tỏ tình yêu của Người
không phải bằng tiền bạc, nhà cửa, xe cộ, chức tước, danh vọng ; mà quý báu và
trọng đại hơn nhiều đó là Thánh Thần.
Ngài ban
Thánh Thần với mục đích gì?
Thiên Chúa
đã chẳng ban cho chúng ta một thần khí
làm cho chúng ta trở
nên nhút nhát,
nhưng là một Thần
Khí khiến chúng ta được
đầy sức mạnh, tình
thương, và biết tự chủ.(2Tm 1:4)
Thánh Thần là kho sức mạnh, là nguồn tình
thương, là lò nghị lực.
Như vậy, từ nay tôi không còn mặc cảm yếu
đuối, chết nhát nữa bởi vì tôi đang mang trong mình cả một khối sức mạnh, tình thương và nghị
lực.
Trước đây, khi tên cám dỗ vừa ló mặt ra,
hoặc là tôi đầu hàng rồi răm rắp làm theo những điều nó xúi giục;
hoặc là tôi dùng nghị lực con người để
chiến đấu với nó - rất cực khổ nhưng thường là thất bại thê thảm.
Tôi bèn tự an ủi mình bằng cách đổi lỗi
cho Chúa :
Vì Chúa đã biết từ ngàn xưa rằng thân con
bởi tro bụi
và đuợc cưu mang trong tội lỗi.
Hiện nay, tôi sống rất thoải mái, tự do,
bình an nhờ sức mạnh Thánh Thần ở ngay trong tâm tôi.
Thỉnh thoảng, tên cám dỗ ngày xưa cũng dẫn
xác tới, nhưng tôi thấy rõ ràng hắn không còn sức quyến rũ mãnh liệt ngày nào,
đơn giản chỉ vì mối bận tâm duy nhất của tôi hiện nay là sống
điều tôi đã khám phá:
sống cuộc sống dồi dào nhờ sức mạnh của Thần Khí Chúa ngay trong tâm hồn tôi
Tóm lại ,
Trong phần cách thức giải thích Kinh Thánh, Công đồng Vaticano II khuyến cáo người giải thích cần phải để ý tới văn loại,
hoàn cảnh thời đại và văn hoá, nhưng quan trọng hơn hết vẫn là
Kinh Thánh được viết ra bởi Chúa Thánh Thần
nên cũng phải đuợc đọc và giải thích trong Chúa Thánh Thần.
Nếu đọc và giải thích theo ánh mắt của nhân loại : phân biệt Chúa
thánh thiện – tôi tội lỗi - thì rõ ràng không đúng với tinh thần Công Đồng Vaticano II.
Và con đường nên thánh của tôi sẽ trở
thành mịt mùng diệu vợi - gần như không tưởng vì quan niệm thành – phàm như dòng sông chia cắt đôi bờ hạnh phúc,
như núi cao sừng sững ngăn cản bước chân trùng phùng giữa Chúa cao sang và tôi
thấp hèn.
Vì thế, tôi tập đọc Kinh Thánh theo lối nhìn mới trong Thánh
Thần
nhờ cá nhân
hóa và nội tâm hóa Lời Chúa vào lòng tôi.
Và tôi có thể cảm nhận Thánh Thần bằng
chính tâm hồn chứ không phải bằng trí não con người.
Thực vậy, cho dù Lời Chúa là một bức thư
tỏ tình của Thiên Chúa đối với nhân loại,
cho dù Lời Chúa là nguồn khôn ngoan vô
tận,
cho dù Lời Chúa là Thần Khí và là sự sống,
nhưng nếu Lời Chúa không thấm vào tâm tôi,
thì có ích gì ?
Chúng ta có thể tóm tắt tiến trình Đọc
Kinh Thánh từng bước xảy ra như sau:
1.
Đưa
Lời Chúa vào tâm mình bằng cách Cá nhân hóa hoặc
Nội tâm hóa
2.
Suy đi
nghĩ lại trong lòng: Suốt ngày để cho Lời Chúa luẩn quẩn trong
tâm trí
3.
Giai
đoạn khám phá: Quá trình suy
đi nghĩ lại này lâu ngày sẽ tự nhiên bật ra những ánh sáng khiến tôi nhìn khác
trước kia: bắt đầu mang lối nhìn mới
4.
Giai
đoạn cảm nghiệm: tôi tập sống theo lối nhìn mới và bắt đầu
nếm thử hương vị ngọt ngào của Lời Chúa. Lời Chúa bắt đầu thấm vào tim, thấm
vào lòng
5.
Giai
đoạn xác tín: càng khám phá, càng cảm nghiệm, tối càng
xác tín hơn
Vì thế tôi xin được phép giới thiệu đọc
Kinh Thánh bằng cách cá nhân hoá hay nội tâm hoá như là một món ăn trong cuộc sống đạo hằng ngày.
Kính mời quý vị độc giả nếm thử cho biết
mùi vị độc đáo của nó.
Leave a Comment