Họ cũng được thánh hiến




Họ cũng được thánh hiến
Ga 17,11b-19

Con người cầu nguyện cầu xin thường là liên quan đến cơm áo bạc tiền…
nhưng lời nguyện xin hôm nay của Đức Giêsu lên Chúa Cha nó liên quan đến các môn đệ trong sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Trước tiên Đức Giêsu nguyện xin Cha gìn giữ các môn đệ trong danh Cha,
thứ hai nguyện xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần
và thứ ba xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ.

“xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha”
Lời nguyện xin trong tương quan yêu thương với Cha, nhận lãnh lời của Cha, thực hiện theo ý của Cha… và cho các môn đệ hợp nhất nên một như Ba Ngôi.
Ông tông đồ Gioan viết đoạn Tin Mừng này, phần hai, lời nguyện xin của Đức Giêsu cho các môn đệ để cho mọi người nhận biết rằng tất cả mọi chuyện nơi cuộc sống con người đều phải bắt nguồn từ Cha.
Một người Cha chậm giận lại giàu lòng thương xót. Một tình yêu nhưng không, vô vị lợi có nghĩa là không so đo tính toán, không cân đo đong đếm, không nhớ quá khứ và không dự đoán tương lai và chỉ có giây phút hiện tại thôi.
“Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết” (Ga 6,44).
Tình yêu độc đáo của Cha đã hấp dẫn những con người đi theo Đức Giêsu từ bỏ hết mọi sự và ngay cả mạng sống của mình.

“xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần”
Thế gian ở đây hiểu là những người từ chối Chúa, không tin vào Chúa, chống đối đường lối của Chúa…
Không thuộc về thế gian thì không phải chê ghét thế gian, không phải bưng tai bịt mắt che miệng (không thèm nghe không thèm nhìn chẳng thèm nói) với thế gian nhưng vẫn là gần gũi với mọi người, nhạy cảm thương yêu mọi người nhất là những người kém cỏi, dốt nát, thua thiệt, tội lỗi…
và vẫn ăn uống ngủ nghỉ bình thường như mọi người. Tất cả những gì thuộc nước thế gian thì nhận rõ ra rằng nó không phải là tất cả, không phải là cùng đích, không phải sống chết với nó…
Ở trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian vì hạnh phúc Nước Trời lớn hơn gấp vạn lần những gì thế gian cung cấp cho
và hạnh phúc là niềm vui trọn vẹn Nước Trời đã có từ hôm nay 
“Bây giờ, con đến cùng Cha, và con nói những điều này lúc còn ở thế gian, để họ được hưởng trọn vẹn niềm vui của con”.

“xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ”
Thánh hiến là được tách ra khỏi lãnh vực trần tục để đem vào thế giới thần linh của Thiên Chúa và làm cho thuộc về Thiên Chúa ; dành riêng cho Thiên Chúa ;
và thánh hiến cũng là tách riêng ra để giao phó một sứ mạng, ban cho người ấy những đức tính và quyền năng cần thiết để thi hành sứ mạng đó. 
“Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật. Như Cha đã sai con đến thế gian, thì con cũng sai họ đến thế gian. Vì họ, con xin thánh hiến chính mình con, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến.
Tình nguyện dâng hiến bản thân là việc cao quý nhất, do đó khi nói đến tình yêu là nói đến dâng tặng trao hiến bản thân cho nhau, đón nhận nhau dù là con người của mình cà là mèng, vô dụng, ngớ ngẩn…
Đó mới là tình yêu chân thật. Sự thật thì rầy rà nháp nhúa chứ không phải trơn tru êm ái mát rượi. “Đúng thế, tôi tin chắc rằng : cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta”.
Tóm lại : Cuộc sống hiện tại hôm nay được Chúa hấp dẫn lôi kéo nên con người vượt qua được những ngáng trở ; đẩy lui được những ham mê bóng tối ; vượt qua được những thử thách, những cám dỗ, những bầm dập…vì có niềm vui hạnh phúc là chính Chúa ở cùng.
Kinh nghiệm của những ai cảm nếm niềm hạnh phúc Nước Trời trong cuộc sống hiện tại thì sẽ thấy nó lớn hơn những khó khăn buồn phiền đau khổ vất vả và nhất là dám dâng hiến trao tặng chính bản thân mình cho Chúa và tha nhân. 
“Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Ki-tô ?
Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo ?
Như có lời chép : Chính vì Ngài mà mỗi ngày chúng con bị giết, bị coi như bầy cừu để sát sinh. Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta”.
Chính vì có niềm vui hạnh phúc đích thực đó nên các chứng nhân đã hiên ngang đón nhận cái chết ; và con người sống hôm nay đón nhận tử đạo liên lỉ từng ngày trong đời. Tình yêu càng nhưng không vô vị lợi bao nhiêu thì niềm vui hạnh phúc càng dâng trào bấy nhiêu.
OTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.