Nơi sâu thẳm của tâm hồn




Nơi sâu thẳm của tâm hồn
Lc 5,1-11 ; Is 6,1-2a.3-8 ; 1Cr 15,1-11


Nghe người ta thường nói rằng đọc bài Tin Mừng mà biết đặt ra những câu hỏi là đã thành công được một nửa rồi.

Vậy đọc bài Tin Mừng này chúng tôi cũng có mấy vấn đề sau đây:
– Đức Giêsu xuống thuyền rồi Người xin các ông chèo thuyền xa bờ… Người giảng dạy đám đông. Thời đại không có míc, không có máy móc, không có loa thì miệng phải gào to như bò rống và phải thuộc loại phổi bò để chứa được nhiều hơi khí… Đức Giêsu xuống thuyền rồi giảng dậy nhưng dân chúng có nghe thấy không ?
Nếu mỗi người đứng trên bờ nghe rõ mồn một thì đúng là phép lạ rồi ?
Ban đêm không bắt được cá thì ban ngày làm sao bắt được cá ?
Một bác thợ mộc biết gì về biển và đánh bắt cá ?
Nếu có bắt được cá thì quả thật phép lạ thứ hai ?
Lúc đó các ông chưa là môn đệ, chưa đi theo Đức Giêsu nhưng vì phép lạ bắt được nhiều cá thế mà ông Simon Phêrô đã sấp mặt dưới chân Đức Giêsu và nói : “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi !” 
Ông nhận ra được Chúa và xin Chúa xa con ra vì con đầy tội lỗi ?
Trường hợp chỉ xảy ra khi Chúa đã Phục sinh, thế mà… Lại là chuyện lạ thứ ba ? 
“Bấy giờ Đức Giê-su bảo ông Si-môn : “Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta.” Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người”.
Đức Giêsu mới nói “thu phục người ta” không biết các ông có hiểu mô tê răng rứa không mà đã bỏ hết mọi sự mà đi theo Người. Đúng là chuyện lạ thứ tư !

chỗ nước sâu
Đó là nơi mà Chúa Thánh Thần khơi lên niềm khát vọng khôn nguôi nhưng nơi đó cũng lại là nơi ánh sáng và bóng tối luôn dành giật co thắt kéo căng làm cho đời sống con người thành kẻ đảo điên, thân xác hao mòn.
Con người cần phải cộng tác với Chúa một tay để lòng khao khát, lòng ước muốn bên trong đó mạnh mẽ quyết liệt mới có thể đẩy lui được bóng tối.
Trung tâm loan báo Tin Mừng là kêu gọi Hối Cải trong chiều sâu của mỗi tâm hồn con người. Những người rao giảng là những con người đụng vào được cái chiều sâu thăm thẳm cõi lòng để họ được hối cải.
Trong cái chiều sâu thăm thẳm của tâm hồn cho dù bóng tối có bao phủ dày đặc thì vẫn có một cái đốm nho nhỏ khát vọng yêu thương và chỉ có người nào đó có một năng lực yêu thương trong suốt đụng vào được cái đốm nhỏ khát vọng đó thì làm cho họ biến đổi, trở thành một tạo vật mới sống trong một trời mới đất mới.
chỗ nước sâu
Có thể hiểu đó là nơi không gian tĩnh lặng, bao trùm một bầu khí an bình nhẹ nhàng thanh thoát.
Những người quen cầu nguyện ở lại với Chúa mỗi ngày, tâm hồn họ luôn khát vọng tìm đến nơi không gian tĩnh lặng chiều sâu thăm thẳm ấy. Họ tiếp cận với Chúa gần gũi thân mật và chìm vào trong tương quan ngôi vị sống động.
Trong cái chiều sâu thăm thẳm kín đáo đó họ luôn luôn cảm nhận Chúa luôn có mặt, tức là có Chúa ở cùng để cuộc sống của họ được bình an vui tươi và hạnh phúc. Sự có mặt của Chúa trong sâu thẳm đó giúp họ can đảm nhận lãnh nhận trách nhiệm và chu toàn bổn phận của mình như một “đầy tớ” trung thành làm lợi nén bạc Chúa trao.
chỗ nước sâu
Có thể hiểu đó là nơi sâu thẳm của tâm hồn con người.
Đụng chạm vào tới nơi sâu thẳm đó giúp cho người ta nhận biết con người thật của mình và nhận ra tình yêu của Thiên Chúa còn lớn lao hơn gấp bội. 
“Thật vậy, tôi là người hèn mọn nhất trong số các Tông Đồ, tôi không đáng được gọi là Tông Đồ, vì đã ngược đãi Hội Thánh của Thiên Chúa. Nhưng tôi có là gì, cũng là nhờ ơn Thiên Chúa, và ơn Người ban cho tôi đã không vô hiệu”
Chung chung con người rất ngại dám đi vào chiều sâu thăm thẳm đó của lòng mình bởi ai cũng muốn tránh né khi phải đối diện với sự thật mà sự thật hay làm cho xót xa đắng đót lắm.
Ai cũng thích qua loa rơ măng một chút tí vỏ bên ngoài nhẹ nhàng để còn làm nhiều việc khác. Làm gì cho mất thời giờ vô công rỗi nghề…
Những ai đã có kinh nghiệm sống trong chiều sâu tâm hồn sẽ nhìn thấy, cảm thấy chiều sâu của tác phẩm, chiều sâu của nghệ thuật, chiều sâu vẻ đẹp tự nhiên… chiều sâu tâm hồn của những người chung quanh và những việc họ làm.
Đặc biệt là chiều sâu của Tin Mừng hằng ngày khi họ nghe hay đọc…
Đó lời nói của người yêu với người yêu.
“Bấy giờ tôi nghe tiếng Chúa Thượng phán : “Ta sẽ sai ai đây ?
 Ai sẽ đi cho chúng ta ?”  
Tôi thưa : “Dạ, con đây, xin sai con đi.”
ÔTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.