Cùng với những bạn hữu của Chúa




Cùng với những bạn hữu của Chúa
Mc 7,1-13 ; St 1,20-2,4a


Ô ! Xin được chia sẻ ngay. Trước đây tôi rất “tiết kiệm” môi và miệng nên chẳng “thèm” khen ai bao giờ vì sợ người ta sinh ra “kiêu ngạo”.

Thói thường, giỏi thì ít nhưng hễ được khen thì lại cứ tưởng mình là trung tâm, là cái rốn của nhân loại thế là mang cái bộ mặt vênh váo đi khắp đó đây.
Nhất là những người lúc nào cũng tỏ ra vẻ “ta đây” ở sẵn trong người, tính thích được người ta khen, cho dù biết là người ta phỉnh mình thế mà vẫn cứ khoái chứ lị !
Sau này, tôi nhận ra là con trai phải mau mồm mau miệng, giao tiếp, liên đới với mọi người mà lại cứ lầm lì câm như hến thì chẳng ai thèm nói chuyện với mình.
Thế rồi bắt đầu tập khen. Bấm điện thoại, nghe nhạc chờ, bên kia alô, là khen nhạc chờ hay quá nhỉ ! Thế là họ khoái rồi nói chuyện rôm rả và nhờ việc gì thì họ cũng giúp, híc híc ! Đúng là môi miệng đỡ tay chân ?
Sau này nữa, theo đời sống tâm linh khuyên dạy phải biết nhìn cái tích cực nơi bản thân mỗi người.
Thế mà nhìn ra được cái tích cực, cái hay của người khác mà khen thì ôi thôi… tuyệt vời ! Đúng tâm lý thì tâm thần bay tới tận trời !
Hôm nay câu Lời Chúa nói “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng” hay sống đạo mà chỉ có môi mép thôi thì là kẻ đạo đức giả.
Người chiêm niệm là người có “cái tâm” hay “cái lòng” ở trong thân xác, còn nếu nó ở xa thì cũng giống như phèng la trống phách mà thôi.
Người kết hiệp mật thiết với Chúa là người có “cái lòng”, “cái tâm” tập trung cao độ ngay khi khi “thức” cũng như khi “ngủ”, có nghĩa là khi họ cố ý hay khi lãng quên nó vẫn nằm sẵn trong người; hoặc khi khởi động lại là nó có ngay. (khó hiểu quá nhỉ?).
Hầu hết là chúng ta lo giữ cái bên ngoài, tổ chức cái bên ngoài, đánh giá nhau theo cái bên ngoài…
Lễ hội sầm uất, kinh đọc rân ran, rước sách ầm ĩ, trống kèn vang rền, cờ quạt phất phới…
Lời kinh đọc ở trên môi trên miệng, đọc to, đọc nhiều, đọc nhanh… “ăn bớt” lời, bớt chữ đến nỗi thành quen, nhìn bộ mặt vẫn cứ ra vẻ hiên ngang hãnh diện vì có công có đức…
Chưa hết, lại còn lo nhìn qua bên để trách cứ nhau, coi thường nhau… giọng gì mà đọc ngang phè, lè nhè như loa rách…
Người sống cái bên trong là người ‘lòng chúng thì rất gần Ta’.
Người sống cái bên trong là người luôn sống với Chúa, có Chúa đang ở đấy nên lời kinh trở thành lời tâm sự, trở thành lời nói chuyện bởi họ biết họ đang nói với ai và nói chuyện gì, tâm tình gì. Họ ý thức được khi dùng lời có sẵn đó đúng hay sai, hay hay dở bởi có nhiều người đọc sai từ, sai chữ, sai đạo lý thế mà vẫn cứ gắng ra mà đọc chỉ vì do thói quen, chẳng biết mình đọc gì.
Người quen sống cái bên trong thì ít khi họ bận tâm đến những chuyện xì xầm bên ngoài, hình dáng bên ngoài, tổ chức lễ hội bên ngoài, rước sách trống kèn đình đám bên ngoài, thói quen truyền thống bên ngoài…
Cái bên trong thì sống động hơn, sâu lắng hơn, phong phú hơn, trong sáng hơn… nhưng không vì thế mà họ coi thường khinh chê những sinh hoạt bên ngoài… Cái bên ngoài, nó không phải là tất cả !
Tin Mừng hôm nay không phải để cho tôi dựa hơi vào Đức Giêsu mà kết án phê phán các ông Pharisêu và một số kinh sư ngày xưa cũng như ngày nay…
 nhưng là để cùng với những bạn hữu của Chúa
tha thiết đón Chúa đi vào bên trong cuộc sống bản thân mỗi người.
Một khi sống gắn bó mật thiết với Chúa thì Chúa sẽ cho biết cái gì là quan trọng cần thiết và cái gì là phương tiện bên ngoài để sống tình nghĩa thiết với anh chị em chung quanh cuộc sống.
“Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ”.
Và…
“Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp ! Qua một buổi chiều và một buổi sáng : đó là ngày thứ sáu”.
ÔTC

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.