NƯỚC THIÊN CHÚA: ĐANG Ở GIỮA CHÚNG TA
NƯỚC THIÊN CHÚA: ĐANG Ở GIỮA CHÚNG TA
Lung Linh
Nước Trời hay
Nước Thiên Chúa là một đề tài được nhiều người nhắc tới với những quan niệm
khác nhau từ khôi hài tới nghiêm chỉnh, từ đơn giản tới thâm sâu với những hình ảnh rất đa dạng.
1.
Nước Thiên Chúa - Cung đinh trần
thế.
Được hiểu nôm na
là Nước Thiên
đàng, nơi đó có cả triều thần thánh trên trời uy nghi hoành tráng.
Trên ngai vàng cao chót vót là Chúa Cha với bộ râu dài oai phong.
Bên hữu của ngài là Chúa Giê-su mang áo đỏ chiến thắng với cây thánh giá chiếu sáng rạng ngời. Chúa Thánh Thần lấy hình bồ câu bay lượn trên hai Đấng.
Gần ngai, các thánh tổ phụ, tiên tri,
tông đồ cúi đầu rạt rạt.
Hàng đồng trình,
hàng thủ tiết xủ xiêm quỳ gối song song… các thánh một lòng thành tâm phụng thờ
một Chúa.
Và hàng tỳ tỷ thiên thần cùng người ta sấp mình xuống rồi tung hô: Thánh! Thánh! Thánh! Không biết mỏi miệng là gì.
Có nhiều ngưòi nói nửa đùa nửa thật:
Tớ chỉ mong sao được vào thiên đàng là
tốt rồi
dù ở xa tít mãi mấp mé cửa cũng được
coi chừng chen lấn láo nháo xô đẩy bị rơi tỏm xuống hoả ngục là hết đời!
2.
Nước Thiên Chúa: Bữa tiệc linh thánh.
Chúa dọn sẵn cho
con bữa tiệc ngay trước mặt
quân thù.
Đầu con, Chúa xức
đượm dầu thơm, ly
rượu con đầy tràn chan chứa (Tv 23:5)
Người ta tha hồ ăn uống trong vui vẻ tưng bừng với rượu thơm ngon ngọt.
Và khách dự tiệc khắp trong thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.(Lu 13:29).
Tất nhiên là phải
mặc áo cưới chứ, nhưng không phải bộ com-lê đắt tiền hay trong những cánh
soirée lộng lẫy, quý phái lấp lánh ánh kim sa.
Vì là tiệc cưới
linh thiêng, nên khách mời phải mặc áo trắng tinh tuyền của con người mới
Kìa một đoàn người
thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi
ngôn ngữ.
Họ đứng trước ngai
và trước Con Chiên, mình mặc áo
trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế…
Họ là những người
đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu
Con Chiên. (Kh 9:14)
3.
Nước Thiên Chúa: Gia nghiệp đời
tôi.
Đức Giêsu đã cảnh báo
"Những người có của
thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao!"
Con lạc đà chui qua lỗ kim
còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa." (Mc 10:23,25).
Có của ở đây hiểu
theo nghĩa
“Kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh
ở đó.” ( Mt 6:21)
Có nhiều kho tàng
khác nhau: tiền bạc, của
cải, danh vọng, địa vị, sắc đẹp, tài năng, bằng cấp, ….
tất cả những gì nó
cuốn hút ta khiến ta ngày đêm canh cánh bên lòng, nó nhảy múa trong tim ta,
chiếm đoạt tâm trí ta, khiến ta luôn quay quắt về nó, thì đó đích thực là kho
tàng của mình.
Nếu ta không chọn Chúa làm gia nghiệp mà lại chọn bất cứ kho tàng thế gian mau tàn phai mục
nát thì sẽ khó vào Nước Thiên Chúa biết bao!!"
4.
Nước Thiên Chúa: Tái sinh trong
Thần Khí.
Chúng ta thường nghĩ rằng tôi đã được Rửa tội, xem lễ ngày Chúa nhật, rước lễ
hàng tuần, không làm hại ai, không làm phiền lòng hàng xóm thì tôi có cơ may
vào Nước Thiên Chúa.
Khoan, chúng ta cần phải nghiêm chỉnh suy tư
hơn một chút về lời Đức Giêsu nhắn nhủ sau
đây:
"Thật, tôi bảo thật
ông : không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa bởi ơn
trên.";
"Thật, tôi
bảo thật ông : không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí. (Gi 3:3,5).
Chúng ta đừng
tưởng rằng ta đã chịu phép Rửa là đủ rồi. Và chúng
ta
cứ sống theo kiểu ai sao tôi vậy.
Mùa nào tâm tình
ấy. Mùa chay tôi nhỏ
vài giọt nước mắt quyết tâm ăn năn, hết mùa chay đâu lại vào đấy thì
không thể gọi là tái sinh được.
Thật vậy, vẫn còn
thiếu một điều kiện rất quan trọng:
sinh ra một lần nữa bởi ơn trên hay sinh ra bởi Thần
Khí .
Nếu quý vị nào đã
thấy mình được sinh lại - tức chết đi cho con người cũ để tái sinh ra con người mới nhờ Thần Khí.
Xin chân thành chúc mừng. Vé Thiên đàng đã nắm trong tay.
5.
Nước Thiên Chúa: Tâm hồn trẻ thơ.
Đây là một chủ đề khá lý thú và sâu sắc. Đức Giêsu bảo thật anh em :
“Ai không đón nhận
Nước Thiên Chúa với tâm
hồn một trẻ thơ,
thì sẽ chẳng được vào." (Mac 10:15).
Đây là một tình
trạng rất đặc biệt. Tâm hồn trẻ em không chỉ đơn giản là ngây thơ.
Ngây thơ sao được khi đã bốn, năm
chục tuổi đầu, kinh nghiệm đầy mình giữa mưu mô gian manh
xảo quyệt thế gian.
Thế mà vẫn trong
sáng được mới lạ chứ. Chúng ta có thể hiểu rõ
hơn khi liên kết với những câu Kinh Thánh khác.
Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa. (Mt 5:8)
Tâm hồn trong
sạch không chỉ là tình trạng sạch tội sau khi vừa mới chịu Bí
tích Hoà giải mà ý nghĩa của nó mênh mông hơn nhiều
"Đèn của thân
thể là con mắt.
Vậy nếu mắt anh sáng, thì toàn thân anh sẽ sáng. (Mt 6:22).
Hóa ra đôi mắt
sáng - theo ánh mắt tâm linh - đóng vai trò quan trọng trong việc thấy Thiên Chúa.
Thấy Thiên Chúa ở đâu?
Ở ngay trong tâm hồn mình, rồi từ cảm
nghiệm sống động và tuyệt vời ấy, ta mới dùng ánh mắt tâm linh để có thể thấy Thiên
Chúa nơi tha nhân và
cuối cùng là thấy Thiên Chúa nơi tạo vật trước mắt mình.
Đây quả là một
khám phá kỳ thú.
Trước kia ta thích đánh giá người khác theo
bề ngoài của họ, nay ta bớt bị bề ngoài ảnh hưởng vì ta
nhận ra người khác cũng là con cái Thiên Chúa và tràn đầy Thần Khí trong tâm hồn họ nên ta dễ thông cảm hơn là kết án.
Với ánh mắt trong suốt tình tuyền đó ta cảm
nhận được Thiên Chúa hiện diện nơi trần gian này.
Và ở đâu có Thiên Chúa hiện
diện, ở đấy là thiên đàng - Nước Thiên Chúa.
6.
Nước Thiên Chúa: Đang ở giữa chúng
ta.
Ngay từ thời Đức Giêsu, người Pha-ri-sêu đã nêu thắc mắc với Đức Giêsu:
bao giờ Triều Đại
Thiên Chúa đến.
Người trả lời :
"Triều Đại
Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát được.
Và người ta sẽ
không nói : 'Ở đây này !' hay
'Ở kia kìa !',
vì này Triều Đại
Thiên Chúa đang ở giữa các
ông." (Lc 17 : 20-21).
Ở giữa là ở đâu?
Không thể hiểu ở giữa như ở trung tâm và cách đều các thành viên.
Nói cụ thể hơn. Ở
giữa chính là ở trong tâm hồn mỗi người chúng ta.
Đây là một định nghĩa rõ ràng nhất về Nước Thiên Chúa do chính Đức Giêsu
xác nhận.
Nhưng một điều rất ư là đáng tiếc:
Chúng ta hiếm khi chấp nhận sự thật quá gần gũi này,
vì chúng ta cho
rằng Chúa rất cao sang
còn linh hồn ta chẳng
đáng Chúa ngự
vào lòng.
Thành thử ra, rước Chúa
xong, ta lại quay ra sấp mình thờ
lạy Chúa và tỉ tê tâm sự với Chúa Giê-su đang ngự trong Phép Thánh Thể trên
bàn thờ hay trong nhà tạm
vô tình ta đã lập tức đẩy Chúa ra
khỏi lòng mình,
dù mình mới rước Chúa vào đền thờ tâm hồn mình
chưa đầy 3 phút.
Lẽ ra chúng ta nên trầm mình xuống, và tâm tình với Chúa ngay trong tâm hồn mình đủ thứ chuyện trên đời như làm ăn, buôn bán, lên kế hoạch này,
chương trình khác, kể cả tâm sự với Chúa về người mình thương, người mình không
ưa.. rồi lâu lâu trong ngày, để dành chừng vài phút tiếp tục (Resume) tâm sự với
Chúa của lòng mình và mời gọi cùng cộng tác với mình dù đó là bất cứ công việc
gì.
Đây cũng là những giây phút vui
hưởng Thiên Đàng ngay trên trần gian đầy khổ
lụy này.
7.
Nước Thiên Chúa: Bình an, Hoan lạc
trong Thánh Thần.
Thánh Phao-lô đã
chia sẻ cảm nghiệm của ngài về Nước Thiên Chúa như sau:
Nước Thiên Chúa
không phải là chuyện ăn chuyện uống,
nhưng là sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần. (Rm 14:17)
Không phải là chuyện ăn chuyện uống - tức là những chuyện cơm-áo-gạo-tiền,
tình-tài-danh vọng của thế gian;
mà chính là bình
an và hoan lạc trong Thánh Thần.
Hoan lạc ở đây không có nghĩa là vui vẻ tưng bừng như những ngọn sóng dâng
cao trong tâm hồn, với tiếng cười oang oang hết cỡ đến nỗi không biết mình là ai nữa.
Rồi khi khó khăn
ập tới, ta dễ trở nên chán nản, thất vọng, u buồn....đến nỗi chỉ muốn chết đi
cho rồi.
Thực ra hoan lạc
ở đây là niềm
vui nhè nhẹ nhưng sâu lắng, vững vàng trước mọi khó khăn, bình an trong mọi
nghịch cảnh.
Tất cả nhờ vào
sức mạnh của Thần Khí Thiên
Chúa ngay trong tâm mình.
8.
Nước Thiên Chúa: Lan toả khắp nơi.
Một trong những
sứ mạng quan trọng nhất của Đức Giêsu nơi trần gian là
Đức Giê-su rảo qua các thành phố, làng mạc,
rao giảng
và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. (Lc 8:1).
Ngài loan báo cho
chúng ta biết rằng
chính Chúa Cha yêu mến anh em (Ga 16:27).
Và Tin mừng trọng
đại nhất được gói gọn trong lời cầu nguyện chân thành của Đức Giêsu trước khi
lên đường khổ nạn
Con ở trong họ và
Cha ở trong con, để họ được hoàn
toàn nên một (Ga 17:23).
Một khi chúng ta cảm nhận được mình nên một với Chúa thì đương nhiên chúng
ta sẽ
nghiệm được bình an và hoan
lạc trong Thánh Thần –
nói cách khác, ta đang
vui hưởng Nước Thiên Chúa ngay
trong tâm mình giữa cuộc sống
đầy bon chen, vất vả trên trần gian này.
Và cũng chính bình
an và hoan lạc trong Thánh Thần sẽ thúc bách
ta lên đường Loan Báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa.
Chúng ta chia sẻ cho anh em về Thiên Chúa tình yêu về niềm vui
trong cuộc tìm kiếm Chúa, niềm bình an từ cuộc
sống kết hợp nên một với Chúa.
Người ta thích nghe chứng
từ hơn là những lời lý thuyết suông với hàng lô hàng lốc điều phải tin, phải giữ cho đúng lề luật.
Nhưng không biết tin để làm
gì?
Giữ lề luật mang lại lợi ích gì cho cuộc sống đạo thường ngày của họ?
Thực vậy, Lời Chúa vẫn khích lệ chúng ta:
Trước hết hãy tìm kiếm Nước
Thiên Chúa và đức công chính của Người,
còn tất cả những
thứ kia, Người sẽ thêm cho. ( Mt 6:33).
Ta thấy đó,
đây
là vấn đề ưu tỉên hàng đầu.
Trước tiên chứ
không phải là thủ tục đầu tiên (tiền đầu! ).
Nếu điều ta kiếm tìm trước tiên là Nước Thiên Chúa thì chắc chắn cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên dồi dào
trong bình an và niềm vui thực sự trong Chúa.
Lúc đó, chúng ta mới nếm được hương
vị tuyệt vời của Nước Thiên Chúa ngay trên trần gian này,
phát xuất từ niềm hoan lạc và bình an trong Thần Khí Thiên Chúa từ đáy lòng mình.
Và chính hương vị ngọt ngào này gây hứng khởi và thôi thúc chúng ta
hăng hái lên đường mở mang Nước
Thiên Chúa lan toả khắp nơi,
Leave a Comment