CĂN TÍNH LINH MỤC… chỉ để bàn cho vui




CĂN TÍNH LINH MỤC… chỉ để bàn cho vui

Tramtubensuoi

Để tìm cho được căn tính của linh mục, người ta đã dựa vào câu hỏi của Đức Giám Mục hỏi ứng viên trong thánh lễ truyền chức linh mục, :

“Con quý mến, con có muốn trở thành linh mục, cộng tác viên của Giám Mục trong chức linh mục, để phục vụ và dẫn dắt Dân Chúa dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần không?”
- “Con có muốn trung thành chu toàn tác vụ Lời Chúa, nghĩa là rao giảng Tin mừng và trình bày giáo lý Đức Tin công giáo theo truyền thống của Hội Thánh để ngợi khen Thiên Chúa và thánh hóa Dân Kitô giáo không?”
- “Con có muốn mỗi ngày kết hiệp với Linh Mục Thượng Phẩm là Chúa Kitô, Đấng tận hiến mình cho Cha Người và với Người, thánh hiến con cho Thiên Chúa để cứu rỗi loài người không ?”
Các câu hỏi trên đây trình bày súc tích căn tính của linh mục, đó là:
hợp tác với Giám Mục điều hành dân Chúa, rao giảng Lời Chúatrao ban các Bí tích.
Làm mọi sự liên kết Đức Giám Mục trong kính trọng và vâng lời.
Nói cách khác, linh mục là hiện thân của Đức Kitô, làm đầu của Nhiệm Thể Người là Hội Thánh, kéo dài sự nghiệp Chúa Giêsu ở trần gian để điều hành Dân Chúa, thánh hóa và rao giảng Tin mừng.
Nếu thánh Phaolô đã nhận xét về mình trong câu bất hủ:
Nay tôi sống, nhưng không còn là tôi, mà Chúa Kitô sống trong tôi”,
thì linh mục cũng có thể khiêm tốn tự hào nói lên: “Nay tôi nói và làm, nhưng không còn là tôi, mà Chúa Kitô nói và làm qua tôi”.

Tramtubensuoi chia sẻ

Chúng ta nên phân biệt rõ ràng:
Điều hành dân Chúa, và trao ban các Bí tích chỉ là phận sự, trách nhiệm, theo chức năng của linh mục…
Chứ không phải là căn tính linh mục.
Rao giảng Lời Chúa  sứ mệnh của linh mục…
Chứ không  phải là căn tính linh mục.
May sao vớt vát bằng cách suy rộng ra từ lời chia sẻ của Phaolo:
Tôi sống, nhưng không còn là tôi, mà Chúa Kitô sống trong tôi”.
Linh mục cũng có thể khiêm tốn tự hào nói lên: “Nay tôi nói và làm, nhưng không còn là tôi, mà Chúa Kitô nói và làm qua tôi”.
Đây mới đích thực là căn tính của Linh mục: Chúa Kitô sống trong tôi.
Cho là nắm được căn tính linh mục rồi, bây giờ phải mang ra thực hành
Đây là một vài THÍ DỤ điển hình.
Chúng ta có luôn ra sức dâng lễ sốt sắng, không đọc lua láu quá nhanh hay kề cà quá chậm, làm sao cho Dân Chúa tham dự thánh lễ sốt sắng và tiếp cận với hy lễ tuyệt vời này một cách hữu ích để lãnh nhận tối đa ơn thánh không?
Chúng ta luôn ra sức …Chỉ có chúng ta thôi…
không thấy Chúa Kitô sống trong tôi.
Sao Chúa Kitô KHÔNG nói và làm qua tôi nhỉ ??
Chúng ta hãy rà soát lại cung cách giải tội. Có coi đó như một phương tiện tốt để hòa giải nhân loại với Chúa, những người anh em với nhau, hay coi đó chỉ là xâu bơi cực nhọc?
Chúng ta hãy rà soát lại cung cách …Chỉ có chúng ta thôi…
không thấy Chúa Kitô sống trong tôi.
Sao Chúa Kitô KHÔNG nói và làm qua tôi nhỉ ??
Chúng ta có lắng nghe trong đối thoại chân thành và quyết định cách khách quan không? Hay chúng ta biến họ thành những dụng cụ sai vặt như những người đầy tớ phải tuyệt đối vâng lời ông chủ? Chúng ta có bóp chết mọi sáng kiến của họ, chỉ đề cao cá nhân của mình một cách chủ quan, chỉ cho mình là trung tâm truyệt đối bất khả ngộ?
Chúng ta có lắng nghe trong đối thoại chân thành …Chỉ có chúng ta thôi…
không thấy Chúa Kitô sống trong tôi.
Sao Chúa Kitô KHÔNG nói và làm qua tôi nhỉ ???
Hóa ra dù lý thuyết rất tuyệt vời.
Nhưng khi thực hiện thì chỉ thấy chỉ mình CHÚNG TA ra sức, chỉ mình CHÚNG TA rà soát, chỉ mình CHÚNG TA lắng nghe… chỉ mình CHÚNG TA thôi. Chúa ở đâu, có trời mới biết!!! Chúa Kitô KHÔNG sống trong tôi.
Quả thật, lý thuyết và thực hành cách nhau cả ngàn cây số!!!
Cuối cùng thì CĂN TÍNH LINH MỤC… chỉ để bàn cho vui.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.