Thân phải chết này mặc lấy sự bất tử
Thân phải chết này mặc lấy sự bất tử
Mc 12,18-27 ; 2Tm 1,1-3.6-12
Nhóm Xa-đốc này thật lắm chuyện, “Nhóm
này chủ trương không có sự sống lại”,sống đời này còn chưa ra làm sao, lại
còn cứ lo chuyện đời sau nên họ mới đặt lại vấn đề có sự sống lại…nhưng họ đã
không tin.
Chính vì có những vấn đề cuộc sống ở trần gian
này không thể giải thích được khi có sự sống lại nên nhóm Xa-đốc này đã chủ
trương không có sự sống lại. Họ đã dựa vào luật Môsê rồi đưa ra một câu chuyện
hôn nhân để khi sống lại thì cô ấy là vợ của ai trong bảy người anh em ruột lấy
cô đó làm vợ.
Chúng tôi không cần tả tỉ mỉ về nhóm Xa-đốc
này ; hay căn cứ vào sách Đệ Nhị Luật 25,5-6 để phân tích nhưng là qua bài Tin
Mừng này chúng tôi cần sống làm sao để “sẽ giống như các thiên thần
trên trời” ngay từ đời này, ngay trong cuộc sống hôm nay.
“Vậy khi cái thân phải hư nát này mặc lấy sự
bất diệt, khi cái thân phải chết này mặc lấy sự bất tử, thì bấy giờ sẽ ứng
nghiệm lời Kinh Thánh sau đây : Tử thần đã bị chôn vùi. Đây giờ chiến thắng !” (1Cr 15,54)
Hoán (hối) cải cuộc sống của mỗi người là
chuyện hết sức cần thiết, là nền tảng cho cuộc sống mới như các thiên thần…
Điều kiện: tức là mặc lấy Chúa Kitô (bất tử), Ngài sẽ cho cảm nếm
trước ân huệ hạnh phúc mai sau ngay từ đời này…
Vậy cần
được hoán cải là để biết sống cho ra hồn ngay cuộc sống hôm nay và sẽ kéo
dài vào cuộc sống mai sau, tức là sự sống lại.
Ngược lại, quý vị Xa-đốc đưa câu nguyện vợ chồng con cái nối dòng
dõi hôm nay để kéo vào cuộc sống mai sau (thằng út số bẩy cưới chị dâu cả để
cõng chị già đi chơi sao ?) chẳng hợp lý hợp tình chút nào. Do đó “Chẳng
phải vì không biết Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa mà các ông lầm sao ?”.
Những ai muốn được hoán cải thì Chúa đã ban
cho Giáo Hội hai nguồn mạch chính để con người đến đó mà lãnh nhận :
– “Còn bánh này là bánh
từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết” (Ga 6,50)
Mỗi ngày chúng tôi ân cần đón nhận Chúa vào
lòng để Chúa tan chảy trong máu thịt thân xác với linh hồn chúng tôi. Chính
Chúa sẽ thánh hóa biến đổi con người chúng tôi thành tạo vật mới, sống trong
một trời mới đất mới… từ đó Chúa dạy cho chúng tôi biết sống như thế nào trong
cuộc sống hiện tại.
Đặc biệt là nhờ đời sống cầu nguyện trong thinh lặng mỗi ngày để nhận ra có Chúa vẫn luôn ở
cùng chúng tôi và cho chúng tôi nối kết Chúa vào trong suy tưởng, lời nói và
việc làm… nơi cuộc sống đời thường ồn ào náo động bon chen ghen tị ganh đua…
– “Thật, tôi bảo thật các ông : ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết” (Ga 8,51)
Suy
niệm Lời Chúa và ấp ủ trong lòng
để những biến cố xảy đến trong đời thì Lời Chúa bật dậy ngay trong biến cố đó.
Nhắc nhở chúng tôi và giải đáp cho chúng tôi phải xử thế và yêu thương tha thứ
như thế nào, cách nào ngay trong biến cố đó.
Tóm lại, “Thiên Chúa yêu thế gian đến
nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được
sống muôn đời” (Ga 3,16).
Hoa trái của hối cải là đời sống đức Tin đó.
“Người phán : Ta là Thiên Chúa của Áp-ra-ham,
Thiên Chúa của I-xa-ác, và Thiên Chúa của Gia-cóp. Người không phải là Thiên
Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống”.
Thiên Chúa Hằng Hữu, Hằng Sống và Chúa muốn
cho con người được tham dự vào cuộc sống của Chúa để rồi Chúa chia sẻ niềm vui
hạnh phúc từ nơi Chúa cho con người.Câu nói của thánh I-rê-nê: “Vinh quang
của Thiên Chúa là con người sống”.
Vậy cái chết nơi thân xác con người chỉ là chờ
đợi có thời gian để rồi có ngày con người được hợp nhất giữa linh hồn và thân
xác “sẽ giống như các thiên thần trên trời”.
Vậy ai chịu khó ở trước mặt Chúa mỗi ngày sẽ hiểu ra rằng có cái
chết tạm thời và có cái chết đời đời“Mà Người không phải là Thiên Chúa của
kẻ chết”.
Nhờ đời sống cầu nguyện Chúa cho mếm cảm trước Nước Trời ngọt ngào
từ hôm nay “vì Thiên Chúa của kẻ sống”.
“Chính Đức Ki-tô đã tiêu diệt thần chết, và đã
dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc trường sinh bất tử”.
OTC
Leave a Comment