Thân phải chết này mặc lấy sự bất tử




Thân phải chết này mặc lấy sự bất tử
Mc 12,18-27 ; 2Tm 1,1-3.6-12

Nhóm Xa-đốc này thật lắm chuyện, “Nhóm này chủ trương không có sự sống lại”,sống đời này còn chưa ra làm sao, lại còn cứ lo chuyện đời sau nên họ mới đặt lại vấn đề có sự sống lại…nhưng họ đã không tin.

Chính vì có những vấn đề cuộc sống ở trần gian này không thể giải thích được khi có sự sống lại nên nhóm Xa-đốc này đã chủ trương không có sự sống lại. Họ đã dựa vào luật Môsê rồi đưa ra một câu chuyện hôn nhân để khi sống lại thì cô ấy là vợ của ai trong bảy người anh em ruột lấy cô đó làm vợ.
Chúng tôi không cần tả tỉ mỉ về nhóm Xa-đốc này ; hay căn cứ vào sách Đệ Nhị Luật 25,5-6 để phân tích nhưng là qua bài Tin Mừng này chúng tôi cần sống làm sao để “sẽ giống như các thiên thần trên trời” ngay từ đời này, ngay trong cuộc sống hôm nay.
“Vậy khi cái thân phải hư nát này mặc lấy sự bất diệt, khi cái thân phải chết này mặc lấy sự bất tử, thì bấy giờ sẽ ứng nghiệm lời Kinh Thánh sau đây : Tử thần đã bị chôn vùi. Đây giờ chiến thắng !” (1Cr 15,54)
Hoán (hối) cải cuộc sống của mỗi người là chuyện hết sức cần thiết, là nền tảng cho cuộc sống mới như các thiên thần…
Điều kiện: tức là mặc lấy Chúa Kitô (bất tử), Ngài sẽ cho cảm nếm trước ân huệ hạnh phúc mai sau ngay từ đời này
Vậy cần được hoán cải là để biết sống cho ra hồn ngay cuộc sống hôm nay và sẽ kéo dài vào cuộc sống mai sau, tức là sự sống lại.
Ngược lại, quý vị Xa-đốc đưa câu nguyện vợ chồng con cái nối dòng dõi hôm nay để kéo vào cuộc sống mai sau (thằng út số bẩy cưới chị dâu cả để cõng chị già đi chơi sao ?) chẳng hợp lý hợp tình chút nào. Do đó “Chẳng phải vì không biết Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa mà các ông lầm sao ?”.
Những ai muốn được hoán cải thì Chúa đã ban cho Giáo Hội hai nguồn mạch chính để con người đến đó mà lãnh nhận :
– “Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết” (Ga 6,50)
Mỗi ngày chúng tôi ân cần đón nhận Chúa vào lòng để Chúa tan chảy trong máu thịt thân xác với linh hồn chúng tôi. Chính Chúa sẽ thánh hóa biến đổi con người chúng tôi thành tạo vật mới, sống trong một trời mới đất mới… từ đó Chúa dạy cho chúng tôi biết sống như thế nào trong cuộc sống hiện tại.
Đặc biệt là nhờ đời sống cầu nguyện trong thinh lặng mỗi ngày để nhận ra có Chúa vẫn luôn ở cùng chúng tôi và cho chúng tôi nối kết Chúa vào trong suy tưởng, lời nói và việc làm… nơi cuộc sống đời thường ồn ào náo động bon chen ghen tị ganh đua…
– “Thật, tôi bảo thật các ông : ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết” (Ga 8,51)
Suy niệm Lời Chúa và ấp ủ trong lòng để những biến cố xảy đến trong đời thì Lời Chúa bật dậy ngay trong biến cố đó. Nhắc nhở chúng tôi và giải đáp cho chúng tôi phải xử thế và yêu thương tha thứ như thế nào, cách nào ngay trong biến cố đó.
Tóm lại, “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16).
Hoa trái của hối cải là đời sống đức Tin đó.
“Người phán : Ta là Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-xa-ác, và Thiên Chúa của Gia-cóp. Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống”.
Thiên Chúa Hằng Hữu, Hằng Sống và Chúa muốn cho con người được tham dự vào cuộc sống của Chúa để rồi Chúa chia sẻ niềm vui hạnh phúc từ nơi Chúa cho con người.Câu nói của thánh I-rê-nê: “Vinh quang của Thiên Chúa là con người sống”.
Vậy cái chết nơi thân xác con người chỉ là chờ đợi có thời gian để rồi có ngày con người được hợp nhất giữa linh hồn và thân xác “sẽ giống như các thiên thần trên trời”.
Vậy ai chịu khó ở trước mặt Chúa mỗi ngày sẽ hiểu ra rằng có cái chết tạm thời và có cái chết đời đời“Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết”.
Nhờ đời sống cầu nguyện Chúa cho mếm cảm trước Nước Trời ngọt ngào từ hôm nay “vì Thiên Chúa của kẻ sống”.
“Chính Đức Ki-tô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc trường sinh bất tử”.
OTC


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.