Gia tài của chúng tôi là chính Chúa




Gia tài của chúng tôi là chính Chúa
Lc 12,13-21

Xét xử
Trong quá trình rao giảng và làm những phép lạ, Đức Giêsu được mọi người liệt vào bậc thầy trong dân nên có người muốn Thầy, vì lòng ưu ái đối với Thầy, hy vọng tin tưởng Thầy, xử chuyện bất công cho mình.

Có phải dính đến tiền bạc nên Thầy Giêsu từ chối không ?
Có làm cho người này chưng hửng ra không ?
Từ xưa và cho tới nay, rất tự nhiên, nhiều người vẫn đến với Chúa để xin Chúa xét xử cho mình những nỗi oan khiên, nào là đất đai nhà cửa ruộng vườn, tiền bạc của cải, thú vật và cả con người nữa… làm Chúa cũng bị mệt đấy nhỉ ?
Nhất là không làm gì được đối phương nên xin Chúa cho đối phương (kẻ thù) gặp tai nạn chết càng sớm càng tốt thì mới no lòng hả dạ…
Không biết Chúa phải xét xử thế nào đây ?
Xét xử công bằng
Chia gia tài cho đúng luật thì mới công bằng. Thằng anh chiếm tất cả gia tài bố mẹ để lại quả là bất công quá. “xin Thầy bảo anh tôi chia gia tài cho tôi” 
Thầy không xử thì xin Thầy có những lời êm ái đường mật rót vào tai anh tôi thì hy vọng anh tôi nể Thầy sẽ nghĩ lại nhưng Thầy Giêsu cứng rắn trả lời 
“Này anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các anh ?”.
Chúa cũng không xét xử chúng tôi, bởi lẽ nếu Chúa xét xử chúng tôi theo lẽ công bằng thì chúng tôi “chết” hết.
Nhất là chúng tôi phải ra trước tòa, thiên thần mở sổ sách ra, cân đo đong đếm từng người, thì chẳng có ai thoát được.
Qủa là tốt phúc cho con cái loài người chúng tôi, thánh Gioan định nghĩa “Thiên Chúa là tình yêu : ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở lại trong người ấy” (1Ga 4,16).
Đấy Chúa xét xử theo tình yêu chứ không phải công bằng nhớ nhá ! hạnh phúc quá.
Gia tài
Gia tài bố mẹ để lại có thể là vàng bạc châu báu ngọc ngà, hay đất đai nhà cửa ruộng vườn gia súc…
Thường bố mẹ lo sớm chuyện này cho con cái để an tâm khi từ giã cõi đời, con cái sẽ không có chuyện tranh giành lộn xộn.
Nhiều chuyện đau thương là khi bố mẹ vừa tắt thở còn nằm đấy mà con cái đã cãi nhau, đánh nhau vì của cải làm bố mẹ chết không yên…
Gia tài bố mẹ để lại là phần tài sản không phải lao động vất vả khổ cực… Có được tài sản là có quyền ăn chơi tiêu xài thoải mái ; có hy vọng làm giàu nhờ khôn ngoan chăm chỉ kinh doanh ; cứ có tiền nhiều là có quyền vênh mặt lên mà bước đi…
Gia tài của Chúa trao cho chúng tôi là chính Chúa
bởi Ngài chẳng có những thứ gia tài của nước thế gian ! Hình như gia tài của nước thế gian vẫn hấp dẫn hơn sao ý ?
Gia tài Chúa trao ban cho con người, con người “khéo léo” giữ kỹ trước sau như một. Ba tuổi thuộc vài câu kinh, mấy câu hỏi thưa giáo lý và về già gần chết vốn liếng cũng chỉ ngần ấy thôi.
Giữ được vậy là may lắm rồi, hy vọng được lên thiên đàng rồi, một nén ông chủ trao vẫn còn y đây này, trả lại ông vì chúng tôi biết ông keo kiệt bủn xỉn…
Kho lẫm
Con người chịu khó chăm chỉ làm ăn sẽ mau thăng tiến cuộc sống. Két mỗi ngày đầy thêm, kho chứa cần nới thêm…
Gia tài Chúa trao cho chúng tôi thế mà chúng tôi lại cất đi như một hộp thuốc cất vào tủ thuốc, treo nơi dễ thấy trong nhà. Lâu lâu hắt hơi sổ mũi mở tủ lấy thuốc làm một viên nuốt đánh ực một cái là xong, chẳng cần nhớ thuốc nhớ tủ thuốc làm gì cho mệt óc…
Mỗi ngày đến nhà thờ đời sống đạo cũng vậy thôi và kho lẫm trong lòng cũng thế thôi.
Kho lẫm nước thế gian thì càng ngày càng to đùng nhưng kho lẫm trong lòng chúng tôi thì càng ngày teo khô… bé tí bằng con kiến…
Chúa ở trong đó thì cũng nghẹt thở…
Kết
“lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa”
Lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa là lo như thế nào, lo phải làm cái gì ?
Có phải đi lễ hằng ngày, lần chuỗi dài cả cây số ?
Có phải lãnh các bí tích liên miên ?
Có phải giữ các giới răn chu đáo kỹ càng ?
Có phải lên đường làm từ thiện công tác bác ái ?
Thưa đúng như thế nhưng còn chuyện quan trọng hơn và cần thiết hơn nữa là sống tương quan yêu thương với Chúa trong từng ngày sống.
Làm giàu không phải do tự sức mình tích lũy được
nhưng là đón nhận ân sủng là chính Chúa
“Quả vậy, chính do ân sủng và nhờ lòng tin mà anh em được cứu độ : đây không phải bởi sức anh em, mà là một ân huệ của Thiên Chúa ; cũng không phải bởi việc anh em làm, để không ai có thể hãnh diện”. 
Càng sống gắn bó với Chúa đời sống con người càng giàu… Chúa.
Mỗi ngày chúng tôi đi làm giàu trước mặt Thiên Chúa một giờ… nên từng phút giây, từng hơi thở trong cuộc sống chúng tôi luôn nhớ đến Gia Tài của mình đang ở sẵn trong Kho Lẫm di động.
Chẳng kiện cáo ai, chẳng xin ai xét xử, ai cần thì cho ngay… hí hí.
“Thật thế, chúng ta là tác phẩm của Thiên Chúa, chúng ta được dựng nên trong Đức Ki-tô Giê-su, để sống mà thực hiện công trình tốt đẹp Thiên Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta”.
OTC




Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.