Phục vụ cho tính kiêu ngạo của tôi




Phục vụ cho tính kiêu ngạo của tôi !!!
Lung Linh

Tôi kiêu ngạo thường được hiểu :
Đối với người khác: Tôi là nhất, Tôi là cái rốn của vũ trụ. Tôi ngon cơm nhất… coi thường thiên hạ.

Đối với Chúa: dựa vào câu chuyện ông Adam, tội kiêu ngạo được định nghĩa là không vâng lệnh Chúa truyền…
Đối với thực tế cuộc đời sống đạo:
Chúng tôi cảm thấy khó có phân định một làn ranh rõ ràng.
Vì giầu có hơn, bằng cấp đầy mình… khá nhiều tài ….
Tôi dễ dàng coi thường người khác thấp kém hơn, nghèo túng hơn…
Như vậy tôi đã phạm tội kiêu ngạo chưa???
Thực là khó tìm ra lời giải đáp trong trường hợp này.
Tôi siêng năng lễ lậy, hăng hái tham gia công việc Giáo xứ… trong khi những kẻ khô đạo …lười biếng, trễ nải, lạnh nhạt công việc chung…
Tôi dễ dàng coi họ bằng nửa con mắt.
Như vậy tôi đã phạm tội kiêu ngạo chưa???
Thực là khó tìm ra lời giải đáp trong trường hợp này.
Tôi lãnh đạo cộng đoàn, tổ chức liên tục các khóa học tập…thỉnh thoảng còn đi tới vùng sâu, vùng xa làm công việc từ thiện, bác ái…. Trong khi một số người khác hờ hững chẳng một chút quan tâm…
Tôi dễ dàng tội nghiệp cho linh hồn héo úa của họ.
Như vậy tôi đã phạm tội kiêu ngạo chưa???
Thực là khó tìm ra lời giải đáp trong trường hợp này.
Vậy, nên dựa vào chuẩn mục nào ổn định nhất, rõ ràng nhất để biết mình đang trong tình trạng kiêu ngạo.
Giáo hoàng Francis đã chia sẻ rất chân tình:
Ví dụ, nhiều lần trong suốt thời linh mục của tôi, tôi đã nung nấu ý muốn dọn vào nội thành sống giữa những người nghèo, xem đó là dấu chỉ cho sự dấn thân của tôi với công bằng xã hội.
Một cha linh hướng đã chỉ ra cho tôi rằng, ít nhất, trong trường hợp của tôi, việc dọn đến đó chắc chắn sẽ làm lợi cho tôi hơn là cho người nghèo.
Dọn đến đó ở với họ sẽ làm cho tôi thấy tốt đẹp, nâng cao vị thế của tôi giữa linh mục đoàn, và là dấu ấn tuyệt vời trong lý lịch của tôi, nhưng sẽ chẳng sinh ích nhiều cho người nghèo, trừ phi tôi biết thay đổi tận căn bản thân mình. Xét cho cùng thì hành động đó của tôi sẽ phục vụ cho tính kiêu ngạo của tôi hơn là cho người nghèo.
Khó ghê chưa??
Như vậy có chuẩn nào chắc ăn nhất để phân biệt mình có kiêu ngạo hay không?
Xin thưa rằng: CÓ
Người nào thực sự sống trong Chúa, với Chúa theo châm ngôn của Phaolo:
Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi,
mà là Đức Ki-tô sống trong tôi.  (Gl 2:20)
Lúc này  Chúa lớn lên, tôi nhỏ đi…nhỏ đến nỗi cái tôi bị mờ đi.
một khi cái tôi bị mờ đi...thì lấy gì để kiêu ngạo??!!
tất nhiên không phải lúc nào chúng tôi cũng sống được 100% nhưng có điều chúng tôi dễ tỉnh thức hơn…
cho dù thỉnh thoảng cái tôi vẫn tìm dịp vênh cái mặt lên theo thói quen từ mấy chục năm trước…
nhưng chợt tỉnh lại:Ý thức Chúa sống trong mình, cái tôi tự nhiên xẹp xuống tương đối dễ dàng…
Ý thức Chúa sống trong mình chính là tiêu chuẩn chính xác nhất để biết tôi có rơi vào vũng lầy êm ái Kiêu ngạo hay không.
Tóm lại, cái tôi càng lớn bao nhiêu
Chúa càng mờ đi bấy nhiêu
Tất nhiên là…  nguy cơ Kiêu ngạo càng cao bấy nhiêu.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.