Một phần Ơn Thánh Thần Và ơn tái sinh


Một phần Ơn Thánh Thần

Và ơn tái sinh

trầm tư bên suối

 

Ngày nay, Ơn Thánh Thần là một đề tài mà khá nhiều tác giả đã đề cập tới.

Trước kia, chúng ta được các đấng bề trên dạy rằng:

Khi lãnh nhận bí tich rửa tội, qua việc xức dầu thánh, chúng ta đã lãnh nhận một phần ơn Chúa Thánh Thần.

Khi chịu  bí tích thêm sức, ta được ban đầy đủ ơn của Chúa Thánh Thần để kiện toàn ơn tái sinh qua phép rửa và để “cho ta sức mạnh đặc biệt hầu loan truyền và bảo vệ đức tin bằng lời nói và việc làm với  tư cách là những  nhân chứng đích thực của Chúa Kitô, nghĩa là để  tuyên xưng danh Chúa một cách can trường  và không bao giờ hổ thẹn về Thập Giá của Người.” (Sách Giáo Lý Công Giáo, số 2044)

******

Tin như vậy,  chúng tôi cho rằng ơn Thánh Thần giống như một điều gì khá cụ thể có thể cân đo đong đếm được - tạm ví Ơn Thánh Thần như nhưng giọt nuớc trong một bình ơn thánhThiên Chúa rót xuống cho nhân loại.

Khởi đầu: mới được chừng một tháng tuổi, khi lãnh nhận bí tich rửa tội, qua việc xức dầu thánh, chúng ta đã lãnh nhận một phần ơn Chúa Thánh Thần. Thật là đương nhiên và dễ hiểu. Nhỏ quá.. chỉ được một phần ơn Thánh Thần thôi là quá đủ rồi. Có thể hiểu chỉ chừng 10% là tối đa.

Lớn lên một chút khoảng 15 tuổi, khi chịu  bí tích thêm sức, ta được ban đầy đủ ơn của Chúa Thánh Thần để kiện toàn ơn tái sinh qua phép rửa. Lúc đó chúng tôi rất tự hào vì cha sở bảo rằng: Từ nay các con là nhưng chiến sĩ dũng mạnh của Chúa với bảy ơn Thánh Thần tràn đầy trong tâm hồn.

Tuy nhiên chúng tôi chỉ cảm thấy thích chí vì được nhiều người quan tâm lo lắng chăm sóc đặc biệt trong ngày chịu Bí tích Thêm sức. Được mặc áo mới, chụp hình, ăn bánh kẹo… chẳng đứa nào trong chúng tôi cảm nhận được một ơn nào chứ đừng nói là tới 7 ơn Chúa Thánh Thần.

******

Sau này lớn lên… hơn ba mươi tuổi đời, bỗng nhiên chúng tôi bắt đầu nghiên cứu Kinh Thánh và tìm hiểu sâu hơn.

Lúc đó nhiều vấn đề gây cấn mới lộ ra.

Vấn đề gây cấn thứ nhất: Một phần ơn Thánh Thần

Chúng tôi dễ có cảm tưởng Thiên Chúa cũng có thể ví như ông Chủ hà tiện, không chịu cho hết một lúc mà chỉ cho từ từ nhỏ giọt..

Trong khi đó Thánh Phaolô lại khẳng định: Thật thế, tất cả chúng ta, dầu là Do-thái hay Hy-lạp, nô lệ hay tự do, chúng ta đều đã chịu phép rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên một thân thể. Tất cả chúng ta đã được đầy tràn một Thần Khí duy nhất.  (1Cr 12:13)   

Quả vậy, tràn đầy chứ không nhỏ giọt một phần.

 

Vấn đề gây cấn thứ hai: Ơn Tái sinh.

Tái sinh thực ra không phải là một ơn.

Bởi vì “Tái sinh” chỉ là kết quả tất nhiên của một quá trình tìm kiếm và gặp gỡ một Thiên Chúa sống động ngay trong tâm hồn mình.

Trong cuộc đời này, gặp một biến cố lớn lao chợt xảy ra, khiến cho tôi bắt đầu băn khoăn đi tìm ý nghĩa cuộc đời. Những câu hỏi thật nghiêm chỉnh bắt đầu trở thành vấn đề gai góc:

Thiên Chúa là thế nào? Là vua? Là Cha nhân lành? Là Bạn hữu thân tình?

Tương quan giữa Chúa và tôi ra sao?

Thế rồi tôi quyết tâm lên đường tìm ra câu trả lời cho những vấn đề gai góc kia. Tôi miệt mài nghiên cứu Kinh Thánh, học hỏi, chia sẻ, cầu nguyện…cuối cùng sau khoảng một vài năm khao khát, khắc khoải, kiếm tìm… cuối cùng là gặp gỡ.

Gặp gỡ Thiên Chúa ngay trong lòng mình – thế mà bấy lâu nay tôi cứ tưởng Ngài xa tắp tít cung mây... Tôi có cảm nghiệm như mình đang chết mà nay sống lại.

Thực vậy, việc sống lại – Việc Tái sinh, chứ không phải ƠN Tái sinh - chính là kết quả của một hành trình gian khổ chứ không phải ngồi đó chờ sung rụng – chỉ việc chịu Phép Rửa là lập tức Chúa ban ơn tái sinh cho mình!! Đừng có mơ!!!

Rất có thể một số người sẽ lớn tiếng phản bác: Anh đừng có ỷ tự sức mình – coi chừng rơi vào hố kiêu ngạo mà không hay đâu. Coi chừng!! Coi chừng!!

Nghe cũng có vẻ có lý đấy nhỉ..nhưng xin nhớ lại lời Đức Giêsu đã nói:

Từ thời ông Gio-an Tẩy Giả cho đến bây giờ, Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được. (Mt 11:12 )

Thầy Giêsu quả quyết:

Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai cửa thì sẽ mở cho.
…..phương chi Cha trên trời lại không ban Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Người sao ?

Tìm đòi hỏi phải đặt vấn đề, suy tư, rồi miệt mài tìm kiếm…phải vất vả loay hoay kiếm tìm…

Kết quả là cánh cửa mở ra cho thấy Thánh Thần đang hiện diện trong Đền Thờ Tâm Hồn của mình.

 

Tóm lại

Với lối nhìn tiêu cực

Chúng ta tối ngày lo xin xỏ ỉ ôi xin đủ thứ ơn như:  ơn Thánh Thần, ơn tái sinh, ơn bền đỗ, ơn trở lại, ơn kính sợ…

Như vậy, hóa ra chúng ta toàn là những người khố rách áo ôm, ăn mày suốt đời hay sao?

Thú thực, ngày xưa chúng tôi cũng tưởng như vậy!!!(vật mọn phàm hèn..chuyên ăn mày các Phép!!!)

 

Theo lối nhìn tích cực:

Chúng tôi xin hân hoan nhắc lại những Lời Chúa mà chúng tôi rất tâm đắc:

Thiên Chúa đã tuôn đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta. (Rm 5:5)

Người (Chúa Cha) sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi (Ga 14:16)

Quả vậy, Người Ban chính Thánh Thần chứ không ban ƠN Thánh Thần.

Để  Thánh Thần đã đến và ở với chúng ta luôn mãi.

 

 

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.