Tôi đang thức tỉnh hay ngủ mê




Tôi đang thức tỉnh hay ngủ mê


Mattheu 13 : 25
Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình.
Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất.

Một chút suy tư:
Đang ngủ: đây là một chủ đề rất tế nhị và quá đỗi gay go.
Ai đang Tỉnh Thức giơ tay.
Cánh tay mạnh mẽ của tôi vung lên trong niềm tin sắt đá tự hào:
Tôi là con chiên ngoan đạo, tham dự đầy đủ các phép Bí tích. Tôi còn dành cả đời mình phụng sự Chúa qua những hội đoàn và công việc trong Giáo xứ. Rõ mười mươi  là tôi đang Tỉnh Thức.
Hẳn nhiên rồi. ngày xưa tôi tin chắc như thế. Miễn bàn.
Nhưng sau một thời gian khao khát, tìm kiếm, suy tư, khám phá, rồi gặp gỡ Chúa..
Thì tôi mới tá hỏa … nhận ra rằng: Cách sống con chiên ngoan đạo ngày xưa đó… vẫn chưa phải là Tỉnh Thức.
Thì ra, suốt mấy chục năm đầu đời, con chiên ngoan đạo của tôi vẫn ngủ mê mệt trong vòng hào quang thánh thiện dịu êm của một thời giữ đạo hình thức, thói quen truyền thống.
Làm sao biết tôi đang ngủ mê?
Câu trả lời rất khó: người đang chiêm bao không có cách nào biết rằng mình đang ngủ mê…vì trong chiêm bao, tôi vẫn thấy mình đi đứng, nói năng, làm việc một cách rất linh hoạt, thậm chí mơ mình đi lễ, đọc kinh rất nghiêm chỉnh cơ mà…
Câu trả lời rất dễ: chỉ khi nào thực sự gặp gỡ Chúa…thực sự chứ không phải chỉ là những phút giây lâng lâng siêu thoát sau tuần tĩnh tâm hoặc sau khi xưng một đống tội trọng, người nhẹ cả mình…
Tiêu chuẩn để biết Tỉnh Thức hay Ngủ Mê
Tỉnh Thức: Tôi sống, không phải tôi, mà là chính Chúa sống trong tôi. Ít ra là Chúa đồng hành với tôi. Ngài cùng sống với tôi… Tình yêu Ngài che phủ bao bọc tôi đêm ngày…
Ngủ Mê: Tôi chỉ thấy CÁI TÔI đứng ra là chủ đời mình, khẳng định mình với niềm tự hào ngất trời: tôi đạo đức….tôi làm, tôi thành công…
Nói thì dễ hơn ăn cơm sườn, nhưng thực hành sẽ muôn vàn gian nan. Nhưng nếu tôi nắm được tiêu chuẩn này, thì số giây phút Tỉnh Thức sẽ tăng theo năm tháng..
Nếu không, tôi tiếp tục ngủ mê trong vòng hào quang thánh thiện do chính tôi tạo ra… hoặc có khi còn do người khác phong thánh cho tôi qua những hình thức đạo mạo kèm theo những sứ vụ thánh thiện của mình.
Vấn đề còn lại là chính tôi phải thẩm tra lại Mối Tương Quan Thân Mật Của Tôi Với Chúa hiện nay ra sao… để biết tôi thực sự Tỉnh Thức hay Ngủ Mê. Chính tôi chứ không phải ai khác.




Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.