CHẲNG THẤY BÓNG DÁNG CHÚA ĐÂU

 


CHẲNG THẤY BÓNG DÁNG CHÚA ĐÂU

Tramtubensuoi

 

Mỗi Mùa Chay tới là một dịp chúng ta đua nhau chia sẻ, người người chia sẻ như là một đạo binh hùng mạnh với khí thế ngụt trời!!!

TRƯỚC ĐÂY, chúng tôi quan niệm SÁM HỐI như sau:

Lý thuyết

Sám hối chính là cải thiện đời sống, thành tâm thú nhận những gì xấu, không tốt, không đẹp trong đời sống chúng ta,

rồi sau đó…từ bỏ chúng, quay lưng lại với chúng

Thí dụ cụ thể

Tính ích kỷ, luôn đặt nhu cầu của chúng ta trên quyền lợi của người khác.

Tính kiêu căng, không muốn nhìn nhận những sai lỗi của mình.

Sự lười biếng, không muốn giúp đỡ một ai.

Thực hiện

Nếu như mùa Chay trở về, chúng ta biết cố gắng cải thiện đời sống, uốn nắn lấy một thói hư tật xấu mà thôi…

 thì có lẽ lúc này chúng ta đã trở nên một con người khác, đạo đức hơn, thánh thiện hơn, yêu thương hơn.

NHƯNG..NHƯNG..tiếc thay… hơn 30 lần Mùa Chay qua đi…

Hình ảnh mơ ước: con người khác, đạo đức hơn, thánh thiện hơn, yêu thương hơn… vẫn chưa bao giờ thành hiện thực!!!

Câu chuyện minh họa

Một buổi chiều, cha bề trên một tu viện kia hỏi một tu sĩ:

– Hôm nay con đã làm gì?

– Cũng như những ngày khác, tu sĩ trả lời, con rất bận rộn mà nguyên sức con không thể nào làm nổi, ngoài sự giúp đỡ của Chúa. Thưa cha, ngày nào con cũng phải coi hai con chim ưng, giữ hai con nai, dạy hai con diều hâu, thắng một con cá sấu, trị một con gấu và chăm sóc một bệnh nhân.

– Con nói gì thế? Cha bề trên cười hỏi lại. Những việc như thế làm gì có trong tu viện này?

-  Thưa cha bề trên, thật đúng như thế.

Hai con chim ưng là hai con mắt của con, con phải gìn giữ cho nó luôn trong sáng, không để nó thu giữ những hình ảnh xấu xa.

Hai con nai là hai chân của con, con phải luôn trông coi từng bước đi, để chúng bước đi trên nẻo chính đường ngay.

Hai con diều hâu là hai bàn tay của con, con phải luôn bắt nó làm những việc tốt.

Con cá sấu là cái lưỡi của con, con phải kìm hãm hằng ngày để nó khỏi thốt ra những lời nói thâm độc và thô bỉ.

Con gấu là trái tim của con, con phải trừng trị để khỏi ích kỷ và phô trương.

Còn bệnh nhân là chính thân xác con, con phải canh phòng ráo riết để nhục dục không xâm nhập và luôn lành mạnh.

HIỆN NAY, chúng tôi cảm nhận 2 điều nhức buốt con tim:

Điều thứ nhất: hơn 30 Mùa Chay qua đi, chúng tôi có vẻ đạo đức hơn một chút qua những ăn chay, hãm mình…

Nhưng ký lạ thay!! Tại sao chúng tôi chẳng gần Chúa hơn nhỉ…

Điều thứ hai: thì ra nguyên nhân chính yếu chính là đây:

Qua phần lý thuyết và thực hiện, chúng tôi thấy rằng: chúng ta biết cố gắng

Chỉ thấy một mình tôi lăn lưng, dùng hết sức bình sinh của riêng mình để  chiến đấu trong những cuộc sám hối vĩ đại này..

CHẲNG THẤY BÓNG DÁNG CHÚA THAM DỰ VÀO…

Thành thử ra…Hình ảnh mơ ước: con người khác, đạo đức hơn, thánh thiện hơn, yêu thương hơn… vẫn chưa bao giờ thành hiện thực!!!

Qua câu chuyện minh họa, dù vị tu sĩ tuyên xưng: Sức con không thể nào làm nổi, ngoài sự giúp đỡ của Chúa. Nhưng thực tế  chúng tôi chỉ thấy vị tu sĩ ấy một mình khốn khổ …. tới 6 lần con phải ….

Rõ ràng là…chỉ thấy một mình tôi lăn lưng, dùng hết sức bình sinh của riêng mình để chiến đấu trong những cuộc sám hối vĩ đại này..

CHẲNG THẤY BÓNG DÁNG CHÚA THAM DỰ VÀO…

Thành thử ra…Hình ảnh mơ ước: con người khác, đạo đức hơn, thánh thiện hơn, yêu thương hơn… vẫn chưa bao giờ thành hiện thực!!!

 

Nguồn:   

 

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.